Thứ Hai, 07/10/2024 17:28 CH
Giúp các doanh nghiệp điều ổn định sản xuất:
Cần các giải pháp đồng bộ
Thứ Sáu, 29/03/2013 07:35 SA

Đoàn công tác liên ngành của tỉnh vừa làm việc với các doanh nghiệp điều ở Phú Yên để kiểm tra, nắm bắt thực tế tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp điều hiện nay. Theo đoàn công tác, tỉnh cần có các giải pháp đồng bộ giúp ngành điều sản xuất ổn định và phát triển, tạo việc làm cho hơn 11.000 lao động của Phú Yên.

 

dieu130329.jpg

Chế biến nhân hạt điều xuất khẩu- Ảnh: L.HẢO

GỠ KHÓ VỀ VỐN LƯU ĐỘNG

Tính đến tháng 2/2013, các doanh nghiệp điều trên địa bàn tỉnh còn tồn kho thành phẩm 537 tấn (hơn 68,7 tỉ đồng), tồn kho nguyên liệu 18.878 tấn (hơn 539,4 tỉ đồng); dư nợ tại các ngân hàng thương mại gần 595,4 tỉ đồng.

Những năm qua, nhân hạt điều là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Phú Yên, chiếm tỉ trọng hơn 70% kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh; giải quyết việc làm cho gần 1/3 lao động trong tổng lao động toàn ngành công nghiệp; góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trên địa bàn tỉnh. Thế nhưng, năm 2012, do giá cả biến động thất thường, ảnh hưởng bởi khủng hoảng nợ công châu Âu và những rào cản kỹ thuật từ phía Trung Quốc, các doanh nghiệp điều ở Phú Yên đều bị thua lỗ nặng. Hiện tại, những doanh nghiệp này đang gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là việc vay vốn để dự trữ nguyên liệu ổn định cho sản xuất trong năm 2013.

Bà Nguyễn Thị Yến, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Hòa Lâm cho biết: Thời điểm này, chúng tôi đang có nhu cầu vay 5 tỉ đồng vốn lưu động nhằm thu mua nguyên liệu dự trữ để sản xuất trong năm. Tuy nhiên, vì tài sản cố định của doanh nghiệp đã đem thế chấp tại ngân hàng thương mại, các ngân hàng lại không tiếp tục cho vay bằng hình thức cầm cố lô hàng nên chúng tôi đang gặp khó trong việc xoay xở vốn. Đoàn công tác liên ngành của tỉnh cũng cho hay: Vốn đầu tư tài sản cố định của các doanh nghiệp ngành điều không nhiều, trong khi nhu cầu vốn lưu động phục vụ sản xuất là rất lớn. Thế nhưng, hiện các ngân hàng thương mại không tiếp tục cho vay dưới hình thức cầm cố tài sản hình thành từ vốn vay, hạn chế phương thức bảo lãnh trả chậm và không tiếp tục cho vay mới đối với các doanh nghiệp đã phát sinh nợ xấu nên khả năng các doanh nghiệp huy động đủ vốn để dự trữ nguyên liệu phục vụ cho sản xuất đạt mục tiêu kế hoạch đề ra là khó có khả năng thực hiện.

Theo đoàn công tác liên ngành, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chế biến nhân hạt điều tiếp tục ổn định sản xuất, tạo việc làm cho trên 11.000 lao động nông thôn và có điều kiện trả nợ vay ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước cần có cơ chế chỉ đạo các ngân hàng thương mại khoanh nợ thời hạn 36 tháng, tiếp tục cho vay mới theo hình thức cầm cố kho hàng, nâng hạn mức cho vay theo hình thức tín chấp, thế chấp bằng tối đa giá trị tài sản hoặc giá trị kho hàng.

CẦN THÊM SỰ HỖ TRỢ

Theo đại diện một số doanh nghiệp điều ở Phú Yên, 2013 tiếp tục là năm khó khăn đối với ngành điều do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế vẫn còn và xuất khẩu tiếp tục đối mặt với nhiều rào cản thương mại tại các quốc gia có nhập khẩu nhân hạt điều từ Việt Nam như Mỹ, EU, Úc, Trung Quốc với các quy định kiểm soát an toàn thực phẩm nghiêm ngặt. Tuy nhiên, nguồn cung điều thô năm 2013 dự báo sẽ dồi dào. Hiện giá nguyên liệu điều thô và nhân điều thế giới có chiều hướng tăng. Đây là dịp để các doanh nghiệp điều trên địa bàn tỉnh có cơ hội gia tăng nguồn thu và trả nợ ngân hàng. Ông Trương Văn Ba, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Điều Phú Yên cho hay: Đến nay, Công ty cổ phần Điều Phú Yên đã ký hợp đồng xuất bán cho các đối tác ở châu Âu và Bắc Mỹ đến hết tháng 6/2013, tổng giá trị hợp đồng gần 10 triệu USD. Công ty cũng đã xuất bán và thu tiền về hơn 3,3 triệu USD. Điều này khẳng định được vị thế của thương hiệu điều Phú Yên trên thị trường thế giới.

Năm 2013, UBND tỉnh giao kế hoạch cho các doanh nghiệp sản xuất 18.500 tấn nhân hạt điều, kim ngạch xuất khẩu 115 triệu USD và tiếp tục giải quyết việc làm cho trên 11.000 lao động. Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp điều thực hiện kế hoạch này, ngoài các giải pháp về tín dụng, đoàn công tác liên ngành của tỉnh còn đề nghị Cục Thuế Phú Yên gia hạn thuế cho các doanh nghiệp theo quy định; Bảo hiểm xã hội tỉnh gia hạn thời gian nộp bảo hiểm xã hội, phần nợ đã phát sinh và tiếp tục giải quyết chế độ cho người lao động thuộc các doanh nghiệp điều. Đoàn cũng đề nghị UBND tỉnh xem xét giảm tiền thuê đất năm 2012, 2013; đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng giao thông, hệ thống chiếu sáng và thoát nước ở các khu công nghiệp… Về phần mình, các doanh nghiệp sản xuất nhân hạt điều phải tự rà soát, đánh giá lại khả năng sản xuất, kinh doanh, khả năng tài chính, chủ động tìm đầu ra cho sản phẩm. Các doanh nghiệp này còn phải nâng cao năng lực quản lý điều hành, tăng cường ứng dụng công nghệ để nâng sức cạnh tranh của đơn vị.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek