Thứ Ba, 08/10/2024 05:23 SA
Đầm Ô Loan (Tuy An) lại bị ô nhiễm:
Tôm chết, rau câu xuất hiện nhiều
Thứ Năm, 21/03/2013 09:00 SA

Tôm sú và tôm thẻ chân trắng được ngư dân thả nuôi trên đầm Ô Loan (Tuy An) chưa được 2 tuần đã chết sạch; ngược lại, rau câu thì mọc dày.

 

rau-cau-130321.jpg

Rau câu phơi dày ven đầm Ô Loan - Ảnh: M.DUYÊN

Trên mặt nước gần 1.250ha của đầm Ô Loan, hàng năm ngư dân 5 xã ven đầm (An Cư, An Ninh Đông, An Hải, An Hòa và An Hiệp) thả nuôi tôm trên 360ha, thế nhưng hiện nay nhiều hồ bị bỏ hoang.

An Cư là xã có diện tích nuôi tôm lớn nhất trên đầm Ô Loan với 130ha, đến thời điểm này đều phơi hồ. Gia đình ông Nguyễn Xuân Hương (An Cư) thả nuôi 50 vạn con tôm sú, sau 2 tuần, toàn bộ tôm đều trồi đầu lên chết, mất trắng 11 triệu đồng mua con giống. Ông Hương cho biết: “Nhiều người dân ở đây sống bằng nghề nuôi tôm. Mấy năm trước, thời điểm này từ sáng đến tối, mọi người luôn có mặt trên hồ để chăm sóc tôm vậy mà bây giờ ngồi bó gối trong nhà vì tôm đã chết sạch”. Nhiều người nuôi tôm ở đây lâm vào cảnh nợ nần vì nuôi tôm. Ông Huỳnh Kim Long, ở thôn Tân Long (An Cư) đầu tư hơn 20 triệu đồng để cải tạo hồ, mua 10 vạn con giống thả nuôi, bây giờ trong hồ không còn con nào kể cả tôm đất, hàng ngày đi vớt rau câu để trang trải nợ nần. “Ở đây 100% hồ thả tôm nuôi sau hơn 1-2 tuần thì có đến 99% hồ tôm chết sạch”, ông Long buồn rầu nói.

Theo nhiều người dân, nguyên nhân tôm chết là do nguồn nước trong đầm bị tù đọng, ô nhiễm vì cửa biển An Hải không thoát nước. Cũng vì nguồn nước ô nhiễm nên rau câu xuất hiện nhiều, kéo theo đó là rong giẻ, rong nhớt mọc dày; những loại rong này già chết làm nước càng ô nhiễm nặng. Vì vậy không ai dám thả tôm nuôi nữa.

Theo nhiều người dân sống quanh đầm, năm nay rau câu xuất hiện ở đầm Ô Loan nhiều nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Tuy vậy, rau câu cũng mang lại thu nhập cho dân ở đây.

Chiều ngày 19/3, trên tuyến đường ven đầm từ xã An Cư qua xã An Ninh Đông, rau câu phơi nối dài. Bà Huỳnh Thị Nhung (An Cư) cho biết: Do rau câu nhiều nên bơi sõng ra giữa đầm, vớt chừng 20 phút là đầy sõng, phơi khô bán với giá 2.500 đồng/kg. Lúc đầu rau câu xuất hiện nhiều người đổ xô đi vớt về phơi chờ giá cao bán nhưng về sau giảm dần, bây giờ có người hết muốn phơi nữa mà chất thành đống”.

Không chỉ ở xã An Cư mà người dân các xã ven đầm Ô Loan cũng đổ xô đi vớt rau câu. Dọc theo các tuyến đường từ thôn Phú Tân 1, Tân Long (An Cư) qua thôn 8 (An Ninh Đông), nhà nào cũng phơi rau câu ngổn ngang từ sân ra đến mép đầm. Bà Nguyễn Thị Hồng, ở xã An Ninh Đông, nói: “Rau câu năm nay nhiều nên giá rẻ, lại bị thương lái chê ỏng chê eo. Khi phơi lựa bỏ rong bám vào vậy mà còn bị bớt rút từng đồng”.

Quyền chủ tịch UBND huyện Tuy An Nguyễn Phụng Ngoạn cho biết: “Năm vừa qua do không có lũ lớn nên cửa biển An Hải không mở, nước trong đầm không thoát được. Hiện đã có dự án khai thông cửa biển An Hải, giai đoạn đầu của dự án đang thi công tiểu dự án cầu Long Phú, sau đó mới thi công tiếp phần cửa biển An Hải. Đây là dự án lớn do tỉnh làm chủ đầu tư, triển khai nhiều hạng mục, nhiều năm. Chúng tôi muốn dự án sớm triển khai, khơi thông dòng chảy trả lại môi trường nước trong sạch cho đầm Ô Loan để người dân sống quanh đầm phát triển nghề nuôi thủy sản bền vững, có hiệu quả”.

HOÀI NAM - MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek