Thứ Năm, 10/10/2024 03:23 SA
Niềm vui khi có đường liên xã
Thứ Ba, 26/02/2013 11:00 SA

Đường liên xã Ea Trol - Ea Bar cắt ngang dải đất phía tây nam huyện Sông Hinh vừa được đưa vào sử dụng đem lại niềm vui lớn cho người dân nơi đây.

 

duong-ea-trol130226.jpg

Đường liên xã Ea Trol - Ea Bar vừa được đưa vào sử dụng - Ảnh: V.THÙY

Phía tây nam huyện Sông Hinh có nguồn tài nguyên đất đai rộng lớn. Đất ở đây chủ yếu là đất đỏ ba zan, thích hợp cho nhiều loại cây trồng như bắp, đậu, sắn, mía và cây công nghiệp dài ngày như cà phê, cao su, mắc ca… Đường nối trung tâm 2 xã Ea Bar và Ea Trol đi qua các thôn Chứ Sai, Ea Mkeng, Ea Din, Chư Blôi trở thành đường liên xã, chạy dài trên những triền đồi cao, điểm đầu từ buôn Ly xã Ea Trol đến quốc lộ 29 tại buôn Thinh xã Ea Bar. Tại thôn Chứ Sai (xã Ea Trol), nhìn xuống trung tâm huyện Sông Hinh nằm trong một thung lũng rộng lớn, rất đẹp bởi những dãy nhà xây kiên cố mái ngói đỏ, bên cạnh hồ Hai Riêng cùng những nhánh sông, suối chảy ngoằn ngoèo và những cánh đồng lúa, sắn, mía xanh ngắt.

 

Là người gắn bó với vùng đất này khá lâu, ông Nguyễn Văn Hạnh ở thôn Ea Mkeng thấu hiểu tình cảnh sinh sống của bà con nơi đây. Lúc chưa có đường bê tông, cuộc sống của người dân ở đây rất vất vả, nhất là vào mùa mưa bão, nhiều lúc cà phê thu hoạch xong vận chuyển không được nên bị thối, bán không được. Trục đường chính lúc đó với nền đất đỏ trơn trượt không chịu nổi xe cộ qua lại đã trở thành rãnh bùn, hầm hố sâu hoắm, người đi bộ còn khó chứ nói gì đến đi xe. Ông Trần Quang Quyền, Trưởng thôn Chứ Sai, cho biết: “Vào mùa mưa, nhiều người phải gửi con về trung tâm xã, hoặc huyện để học. Những gia đình khó khăn hơn đành chấp nhận cho con nghỉ học trong những đợt mưa dài ngày”.

 

Đón mùa xuân mới này, niềm vui của người dân nơi đây như được nhân đôi bởi đường liên xã Ea Trol - Ea Bar được bê tông hóa kiên cố, các loại xe tải, xe máy, máy cày, máy kéo… đi lại bon bon mà không lo ngại những cơn mưa bất chợt. “Từ khi có đường mới, không còn cảnh phải thức dậy từ 3-4g sáng để chuẩn bị đưa con cháu đến trường. Việc đi xuống thị trấn hàng ngày được thuận lợi hơn; ốm đau, bệnh tật cũng kịp thời đưa đi chữa trị. Có đường mới, việc mua bán nông sản, vận chuyển hàng hóa hay chuyện đi lại làm ăn, mua bán cũng dễ dàng hơn” ông Nguyễn Văn Hạnh phấn khởi nói.

 

Ông Ksor Hec, Chủ tịch UBND xã Ea Bar cho biết: “Hai bên đường liên xã Ea Trol - Ea Bar có hơn 2.000ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó nhiều nhất là xã Ea Bar với khoảng 1.700ha, chủ yếu là đất đỏ bazan màu mỡ, tầng đất canh tác dày, rất thích hợp với nhiều loại cây công nghiệp ngắn và dài ngày. Những năm trước, địa phương đã quy hoạch phát triển cây cà phê, cao su và thực tế đến nay vùng đất này có diện tích cây cao su nhiều nhất huyện với hơn 1.000ha. Cùng với cây cao su, các cây trồng khác như sắn, mía, bắp đã mang lại hiệu quả rõ nét, giúp hàng trăm hộ dân xóa được đói, giảm được nghèo. Nhờ làm ăn hiệu quả, nhiều hộ đã xây được nhà kiên cố, mua ô tô du lịch, xe tải để vận chuyển, kinh doanh…”.

 

“Đường liên xã Ea Trol - Ea Bar được nâng cấp từ đường cũ với chiều dài gần 14,5km, nền đường rộng 7m, mặt đường rộng 3,5m bằng bê tông xi măng, dày 18cm, phía dưới rải đất đá cấp phối. Những đoạn xung yếu được gia cố nền đường, làm rãnh thoát nước. Tổng kinh phí đầu tư cho công trình khoảng 32 tỉ đồng từ nguồn vốn ODA.

 

VĂN THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek