Thứ Năm, 10/10/2024 01:21 SA
Khu đô thị mới Hòa Hiệp Trung (Đông Hòa):
Huy động nguồn lực, đầu tư phát triển xứng tầm
Thứ Ba, 26/02/2013 15:00 CH

Khi huyện Đông Hòa được thành lập, xã Hòa Hiệp Trung đã có những bước phát triển đáng kể và được UBND tỉnh công nhận là đô thị loại V. UBND huyện Đông Hòa đang huy động nhiều nguồn lực đầu tư phát triển để đô thị mới này trở thành đô thị phục vụ khu công nghiệp, kết hợp dịch vụ du lịch.

 

hoa-hiep130226.jpg

Một góc Hòa Hiệp Trung - Ảnh: H.NHƯ

NHIỀU LỢI THẾ

 

Hòa Hiệp Trung cách trung tâm huyện Đông Hòa 3,5km về hướng đông, có dân số 20.445 người. Trong khu vực có các KCN cùng kết cấu hạ tầng phát triển, có điều kiện thuận lợi để phát triển thành đô thị phục vụ công nghiệp, du lịch. Bên cạnh đường sắt bắc - nam chạy ngang qua với chiều dài khoảng 3,6km cùng ga Phú Hiệp, Hòa Hiệp Trung có hệ thống giao thông đường bộ kết nối với nhiều trung tâm đô thị khác. Tuyến quốc lộ 29 chạy theo hướng nam - bắc - tây nối huyện Đông Hòa với huyện Tây Hòa, Sông Hinh và các tỉnh Tây Nguyên và tuyến trục giao thông ven biển (từ cầu Hùng Vương, TP Tuy Hòa đến cảng Vũng Rô) đang được hình thành tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi hàng hóa. Đây là hai tuyến giao thông đối ngoại chiến lược có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của vùng. Không chỉ thuận lợi về giao thông, Hòa Hiệp Trung còn đang sở hữu nhiều kết cấu hạ tầng kỹ thuật thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội như hệ thống chợ Phú Hiệp 2, Bệnh viện Việt - Hàn…

 

Trước đây, kinh tế của Hòa Hiệp Trung chủ yếu là nông nghiệp, nhưng hiện nay đã chuyển dịch theo hướng công nghiệp, dịch vụ thương mại với nhiều thành phần kinh tế. Theo UBND huyện Đông Hòa, quá trình phát triển của đô thị mới Hòa Hiệp Trung sẽ bám theo đề án quy hoạch đô thị loại V của UBND tỉnh và sẽ có thay đổi tùy vào tình hình thực tế. Theo đề án quy hoạch, quá trình phát triển của đô thị Hòa Hiệp Trung phải có trọng tâm, ưu tiên phát triển giáo dục đào tạo và xây dựng kết cấu hạ tầng; chú trọng đến các ngành, lĩnh vực có lợi thế để khai thác hiệu quả, đúng hướng. Đối với một đô thị mới như Hòa Hiệp Trung, UBND huyện Đông Hòa sẽ khai thác tối đa và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn từ ngân sách, vốn từ các thành phần kinh tế; tăng cường và thực hiện xã hội hóa trong lĩnh vực đầu tư. Đặc biệt, Hòa Hiệp Trung sẽ tập trung huy động nguồn vốn từ quỹ đất dồi dào để phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, tạo điều kiện cho khu vực nông thôn phát triển theo hướng đô thị hóa.

 

Trên cơ sở trung tâm hành chính hiện tại, Hòa Hiệp Trung sẽ tập trung phát triển đô thị từ trục đường quốc lộ 29 (trung tâm xã) hướng về phía đông bắc giáp đường Hùng Vương, phát triển một số khu dân cư đô thị tập trung phục vụ cho KCN Hòa Hiệp 1. Không gian đô thị cũng sẽ được mở rộng về phía tây nam quốc lộ 29. Với nền kinh tế tập trung theo hướng công nghiệp, thương mại, dịch vụ, các cụm thương mại được bố trí dọc theo đường Hùng Vương cùng các khu nhà ở cao cấp dành cho các chuyên gia làm việc trong các khu công nghiệp cũng như Nhà máy lọc dầu Vũng Rô.

 

PHÁT TRIỂN KẾT CẤU HẠ TẦNG

 

Theo ông Lê Tấn Thảo, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Đông Hòa, trên cơ sở giữ nguyên hiện trạng các công trình hành chính hiện có, hệ thống kết cấu hạ tầng của đô thị Hòa Hiệp Trung sẽ được xây dựng hài hòa với kiến trúc quy hoạch chung gồm các khu như khu hành chính, trung tâm thương mại - du lịch, trung tâm văn hóa thể thao, trung tâm y tế và giáo dục. Về hệ thống giao thông, huyện Đông Hòa đề nghị các cơ quan có liên quan triển khai dự án xây dựng mới nhà ga đường sắt Hòa Hiệp Trung, xây dựng đường gom dân sinh và lắp đặt hàng rào bảo vệ hiện đại, bảo đảm mỹ quan cũng như an toàn tại các điểm giao nhau giữa đường sắt và đường bộ. Đồng thời, trên địa bàn sẽ xây dựng bến xe ô tô gần khu vực ga đường sắt Hòa Hiệp Trung và một số bãi đỗ xe trong trung tâm đô thị. Bên cạnh đó, một bến cảng du lịch và bến cá phục vụ đánh bắt thủy sản của dân cư Phú Thọ cũng sẽ được xây dựng.

 

Đối với các khu dân cư, Hòa Hiệp Trung sẽ nâng cấp, cải tạo các khu vực đô thị hiện hữu với kiến trúc nhà ở cao từ 2 đến 3 tầng, mặt tiền kiến trúc hiện đại theo quy chế quản lý kiến trúc đô thị. Song song đó, đô thị Hòa Hiệp Trung cũng đầu tư xây dựng các khu đô thị mở rộng như khu dân cư phục vụ Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1 và Hòa Hiệp 2, khu dân cư kết hợp dịch vụ thương mại, khu dân cư kết hợp dịch vụ du lịch, Khu tái định cư làng cá Hòa Phú… với tổng diện tích trên 600ha. Một số dự án theo chương trình nông thôn mới được thực hiện phù hợp với chức năng đô thị. Ngoài ra, hệ thống điện, cấp thoát nước, vệ sinh môi trường cũng được thiết kế xây dựng hiện đại, đáp ứng nhu cầu của xã hội; hướng đến một đô thị Hòa Hiệp Trung phát triển, giàu mạnh.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek