Thứ Năm, 10/10/2024 13:31 CH
“Bà đỡ” của xã viên
Thứ Ba, 19/02/2013 13:30 CH

HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Hòa Trị 2 (HTX Hòa Trị 2) không chỉ sản xuất kinh doanh hiệu quả mà còn tích cực trong các hoạt động công ích vì cộng đồng; tạo nhiều việc làm, đem lại thu nhập cho bà con xã viên. HTX này xứng đáng là “bà đỡ” cho phát triển kinh tế hộ gia đình.

 

hoatri2-130218.jpg

HTX Hòa Trị 2 (Phú Hòa) cung cấp giống cho xã viên - Ảnh: M.DUYÊN

SẢN XUẤT KINH DOANH HIỆU QUẢ

 

HTX Hòa Trị 2 quản lý hơn 620ha diện tích đất canh tác, trong đó đất lúa 612ha, đất màu hơn 9ha với hơn 2.000 hộ xã viên thuộc tổ 6, tổ 7 của thôn Phụng Tường 2, xã Hòa Trị. Ngoài dịch vụ khuyến nông, Ban quản trị HTX còn mở rộng các dịch vụ như làm đất, vật tư, tín dụng nội bộ, kinh doanh xăng dầu, cho thuê mặt bằng…

 

Ông Nguyễn Hữu Hồng, Chủ nhiệm HTX Hòa Trị 2 cho biết: Theo Luật HTX năm 2003, HTX hoạt động như một doanh nghiệp, tức là chủ động trong thu chi, hoạch toán kinh doanh. Để HTX tồn tại và phát triển trong nền kinh tế thị trường, Ban quản trị HTX thực hiện mở rộng dịch vụ, tận dụng tối đa tiềm năng sẵn có của HTX để tạo ra việc làm cũng như lợi nhuận cho bà con xã viên.

 

Đồng ruộng và cây lúa luôn gắn liền với bà con xã viên nên công tác khuyến nông cũng được HTX quan tâm hàng đầu. Để nâng cao năng suất và sản lượng lúa, HTX thường xuyên phối hợp với Phòng NN-PTNT huyện, Trung tâm Khuyến nông-lâm tỉnh Phú Yên trình diễn mô hình cánh đồng mẫu giúp bà con thay đổi tập quán canh tác, đồng thời học hỏi kinh nghiệp sản xuất lúa khoa học, tiên tiến. Thực hiện vai trò chỉ đạo sản xuất, HTX cùng bà con tổ chức diệt chuột, làm vệ sinh đồng ruộng trước mỗi mùa vụ. Luôn sát cánh cùng bà con trong suốt quá trình phát triển của cây lúa, HTX đã năng động mở thêm các dịch vụ phục vụ xã viên như: HTX đứng ra hợp đồng máy cày, phân chia máy về các tổ, đồng thời phối hợp với tổ dịch vụ và bà con xã viên kiểm tra nghiệm thu mỗi lần cày trước khi giao ruộng cho các hộ, giúp thời gian xuống giống đồng loạt; sử dụng vốn lưu động sẵn có mua phân bón, thuốc trừ sâu bệnh từ các nhà máy cho bà con sử dụng với giá ưu đãi và thanh toán bằng hình thức gối vụ. HTX cũng đã triển khai dịch vụ thu hoạch, phân bổ máy tuốt hợp lý tránh tình trạng “lúa nằm đồng” lúc chín rộ. Kết quả, các dịch vụ trên mang về cho HTX hơn 70 triệu đồng tiền lãi.

 

Các dịch vụ mang lại lợi nhuận cao cho HTX như tín dụng, kinh doanh xăng dầu và cho thuê mặt bằng. Từ nguồn vốn góp hơn 1 tỉ đồng của xã viên và các nguồn vốn khác, HTX tiến hành cho hơn 600 hộ vay để mua con giống phục vụ chăn nuôi, phát triển sản xuất. Đến nay, HTX Hòa Trị 2 sở hữu nguồn vốn hơn 5 tỉ đồng, trong đó vốn lưu động gần 3 tỉ đồng. Hàng năm HTX trả cổ tức 200.000 đồng/ 1 cổ phần cho xã viên.

 

ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG VÌ CỘNG ĐỒNG

 

Xác định rõ vai trò quan trọng của thành phần kinh tế tập thể, ông Nguyễn Hữu Hồng, Chủ nhiệm HTX Hòa Trị 2 cho biết thêm, HTX kinh doanh mang lại lợi nhuận nhằm củng cố hơn nữa vai trò “bà đỡ” của mình. Muốn xã viên tin thì HTX phải có uy tín, do đó HTX cần đồng hành cùng bà con trong tất cả các hoạt động. Không chỉ những hoạt động mang lại lợi nhuận mà với cả những hoạt động không mang lại lợi nhuận nhưng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống dân sinh thì HTX vẫn nhiệt tình làm. Hiện HTX đang duy trì hai dịch vụ, đó là thủy lợi nội đồng và thu gom rác thải vì cuộc sống của xã viên.

 

Để đảm bảo tưới tiêu, chống khô hạn HTX thực hiện xuất quỹ hỗ trợ 286 công nạo vét, đào đắp củng cố kênh mương với tổng khối lượng 250m3; đầu tư hơn 200 triệu xây máng nước, đúc bê tông kênh, tu sửa đập… Trong khi đó, mức thủy lợi phí chỉ được áp dụng 40.000 đồng/1.000m2 theo quy định của UBND tỉnh. Vì vậy, dịch vụ thủy lợi phí của HTX vẫn chủ yếu là “lấy thu bù chi”. Bên cạnh đó, dịch vụ thu gom rác thải của HTX được bà con trong thôn Phụng Tường 2 hoan nghênh vì đã giải quyết được lượng lớn rác thải sinh hoạt cũng như rác dồn ứ theo dòng kênh Đồng Cam đổ về. Ông Trương Công Bằng, Trưởng thôn Phụng Tường 2 cho biết, HTX thực hiện thu gom rác thải cho gần 1.000 hộ dân trong thôn với mức giá 4.000 đồng/hộ/tháng. Bà con rất đồng tình và luôn nộp phí đúng hạn để giúp HTX cân đối nguồn chi, tiếp tục duy trì dịch vụ để môi trường sống của địa phương xanh, sạch, đẹp.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek