Các hộ sản xuất nước mắm truyền thống của làng nghề nước mắm Long Thủy (xã An Phú, TP Tuy Hòa) đang rộn ràng vào vụ tết. Hàng chục nghìn chai mắm đủ loại đã được người dân làng nghề chuẩn bị sẵn sàng phục vụ nhu cầu của khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến.
Người dân làng nghề nước mắm Long Thủy tin rằng nước mắm truyền thống sẽ “đọ sức” được với nước mắm công nghiệp - Ảnh: N.XUÂN
Đối với người dân làng nghề nước mắm, tết là thời điểm tiêu thụ hàng mạnh nhất trong năm nên ai cũng lo chuẩn bị hàng tết. Để đáp ứng nhu cầu tặng, biếu tết của khách hàng, một số cơ sở nước mắm đã đóng gói nhiều loại chai, can 1 lít, 2 lít, 5 lít với nhiều mẫu mã sang trọng, bắt mắt.
Theo các hộ sản xuất nước mắm, năm nay, giá nguyên liệu đầu vào tăng mạnh nên nghề sản xuất nước mắm truyền thống cũng gặp không ít khó khăn. Năm nay, cá cơm chỉ có từ tháng Giêng đến đầu tháng 3 là hết nên nhiều hộ sản xuất không đủ vốn đã không thể mua được cá muối mắm. Do cá mất mùa nên giá tăng từ 150.000-200.000 đồng/rọ (20kg) lên 250.000-300.000 đồng/rọ. Thêm vào đó, muối Tuyết Diêm (TX Sông Cầu) cũng mất mùa nên giá tăng 50.000 đồng/bao (50kg) khiến giá đầu vào càng tăng mạnh. Chị Lê Thị Kim Ngân, chủ cơ sở nước mắm Ngân Nhĩ Á (thôn Long Thủy, xã An Phú) cho biết: Trong thời điểm kinh tế khó khăn, chúng tôi vẫn giữ mức giá bán ra như những năm trước, chấp nhận lãi ít để giữ khách hàng. Để chuẩn bị hàng tết, cơ sở đã chuẩn bị hơn 30.000 lít mắm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.
Theo ông Nguyễn Đức Thịnh, Phó chủ tịch UBND xã An Phú, làng nghề nước mắm Long Thủy hiện có gần 50 hộ làm nghề sản xuất nước mắm truyền thống, hàng năm cung cấp cho thị trường trên 750.000 lít nước mắm các loại. Làng nghề này giải quyết việc làm cho 250-300 lao động với thu nhập trên 2,2 triệu đồng/người/tháng. Hiện tại Long Thủy có 12 hộ sản xuất nước mắm được sử dụng nhãn hiệu tập thể Nước mắm Phú Yên. “Chúng tôi luôn khuyến khích và tạo điều kiện cho bà con mở rộng sản xuất, quảng bá thương hiệu để phát triển làng nghề”, ông Thịnh nói.
Hiện các loại nước mắm công nghiệp vẫn được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng nhờ giá rẻ và phổ biến ở mọi nơi, từ các chợ đến các tạp hóa, siêu thị… Tuy nhiên, một số người kỹ tính vẫn thích sử dụng nước mắm truyền thống vì nó có vị đậm đà và hương vị đặc trưng. Nước mắm Phú Yên không chỉ là một thực phẩm thông thường mà còn là một đặc sản của Phú Yên, dùng làm quà tặng, biếu khách phương xa. Ông Trình Văn Nam, chủ cơ sở nước mắm Ba Na (thôn Long Thủy, xã An Phú) chia sẻ: “Hiện các loại nước mắm công nghiệp phổ biến ở mức giá 25.000-35.000 đồng/lít. Trong khi đó, nước mắm truyền thống loại 1 (mắm nhỉ) giá bán từ 80.000-100.000 đồng/lít; loại 2 có giá từ 50.000-70.000 đồng/lít; loại 3, 4 có giá từ 20.000-40.000 đồng/lít”. Theo ông Nam, khó khăn lớn nhất của người làm nước mắm truyền thống Long Thủy là không có địa điểm trưng bày, triển lãm sản phẩm nên rất khó cạnh tranh được với nước mắm công nghiệp cũng như sản phẩm của các làng nghề nước mắm truyền thống khác. Bên cạnh đó, nước mắm truyền thống rất “kén” khách vì giá cao, vị mắm lại mặn và đậm đà hơn nước mắm công nghiệp nên không phải ai cũng thích dùng. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng nước mắm công nghiệp, hiện nhiều người tiêu dùng kỹ tính và am hiểu đã quay lại sử dụng nước mắm truyền thống trong bữa ăn gia đình.
Tết Nguyên đán là vụ tiêu thụ nước mắm mạnh nhất trong năm do nhu cầu ăn uống, dùng để muối thịt, hành, kiệu, dưa món... rất lớn. Do vậy, ngay từ đầu tháng Chạp, nhiều người đã đặt hàng nước mắm từ các làng nghề nước mắm truyền thống Phú Yên. Chị Lê Thị Kim Ngân cho biết: “Ngày tết, nhu cầu sử dụng nước mắm tăng cao nên hiện sức tiêu thụ tại cơ sở cũng tăng gấp đôi, gấp ba ngày thường. Đến thời điểm này, bạn hàng ở khắp nơi đã đặt trên 1.000 lít mắm ngon các loại, chủ yếu là ở tỉnh Khánh Hòa, một số tỉnh phía bắc và TP Hồ Chí Minh. Hiện nay, mỗi ngày cơ sở tiêu thụ từ 300-500 lít nước mắm. Tôi tin rằng cùng với việc được công nhận nhãn hiệu nước mắm tập thể, thương hiệu nước mắm truyền thống của Phú Yên sẽ ngày càng vươn xa hơn và cạnh tranh tốt với nước mắm công nghiệp trên thị trường”.
NGÔ XUÂN