Thứ Sáu, 04/10/2024 18:33 CH
Xã Sơn Định (Sơn Hòa):
Trồng cây trà xanh có hiệu quả
Thứ Bảy, 05/01/2013 11:00 SA

Những năm gần đây, thực hiện chủ trương chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, nhiều nông dân xã Sơn Định (Sơn Hòa) đưa vào trồng cây trà xanh đã có thêm thu nhập, thoát nghèo và mở ra hướng phát triển cho địa phương.

 

tra130105.jpg

Cây trà xanh đang phát triển trên vùng đất xã Sơn Định (Sơn Hòa) - Ảnh: B.LUÂN

Những ngày này, khi đi qua các tuyến đường liên thôn thuộc xã Sơn Định, người ta dễ dàng bắt gặp những vườn trà xanh đang lên xanh tốt. Hai bên đường, nhiều ngôi nhà kiên cố nối nhau từng dãy dài, nhiều người dân không những thoát nghèo mà đã vươn lên làm giàu, đổi thay cuộc sống. “Tất cả là nhờ cây trà xanh”- ông Lê Đức Doan, một người dân ở thôn Hòa Bình, xã Sơn Định khẳng định như vậy. Cách đây 5 năm, ông Doan tình cờ xem một số chương trình khuyến nông trên ti vi và biết được cây trà xanh thích hợp khu vực có thời tiết lạnh như xã Sơn Định nên ông đã mạnh dạn đầu tư trồng hơn 2 sào (2.000m2) trên đất vườn của gia đình. Và cây trà xanh phát triển tốt, đem lại thu nhập đáng kể. Ông Doan cho biết: “Với giá trà xanh hiện nay là 20.000 đồng/kg, mỗi lứa gia đình tôi thu được hơn 1 triệu đồng, một tháng hái 4 lứa, trừ chi phí lãi gần 2,5 triệu đồng”.

 

Bà Võ Thị Chi ở thôn Hòa Thuận thì cho biết: “Mới đầu tôi không mặn mà với cây trồng này, nhưng sau vài vụ thu hoạch có hiệu quả kinh tế, tôi quyết định chuyển tất cả diện tích trồng cây mãng cầu, cây bơ sang trồng trà xanh. Mỗi vụ thu hoạch, gia đình thu nhập gần 7 triệu đồng. Ngoài ra, hằng ngày, tôi cắt lá trà xanh bán cũng kiếm được trên dưới 50.000 đồng”. Còn chị Nguyễn Thị Mậu ở thôn Hòa Thuận ban đầu cũng chỉ dám chuyển một phần diện tích trồng cây đu đủ kém hiệu quả sang trồng trà xanh, nhưng sau vài vụ thu hoạch chị đã quyết định chuyển toàn bộ diện tích hiện có sang trồng trà xanh, thu về gần 10 triệu đồng/vụ. Hiện nhiều hộ dân ở xã Sơn Định đang chuyển sang trồng trà xanh để mong có thu nhập cao hơn.

 

Theo ông Trần Minh Nhân, thôn Hòa Ngãi, việc trồng trà xanh tương đối đơn giản, không tốn nhiều công sức, chi phí so với các loại cây trồng khác. Trà xanh được trồng hàng cách hàng 1m, cây cách cây 0,5m, sau 1-2 năm là cho thu hoạch, 4-5 năm sau mới phải trồng lại. Ngoài ra, trà xanh cũng dễ chăm sóc, chỉ cần bơm nước tưới kịp thời, đầy đủ, bón phân đúng mức, phun thuốc phòng trừ sâu bệnh định kỳ là cây sẽ phát triển tốt, lá xanh tươi, ít sâu bệnh. Lúc đầu, gia đình ông Nhân chỉ trồng thử nghiệm trên 3 sào đất vườn, nhận thấy trà xanh cho giá trị kinh tế cao, lại ít tốn công chăm sóc nên vụ sau, ông tiếp tục trồng thêm 1 sào nữa.

 

Theo bà Lê Thị Trúc Ly, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Định, hiện toàn xã có 478 gia đình, thì có hơn một nửa số hộ trồng cây trà xanh với diện tích khoảng 20ha. Thực tế cho thấy, địa phương hoàn toàn đúng khi xác định trà xanh là một trong những đối tượng chuyển đổi cây trồng có hiệu quả, giúp người dân tăng thu nhập. Xã đang khuyến khích bà con chuyển đổi những diện tích trồng cây ngắn ngày kém hiệu quả sang trồng trà xanh.

 

BÁ LUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek