Thứ Bảy, 05/10/2024 22:29 CH
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thị trường
Thứ Tư, 19/12/2012 07:50 SA

Các hộ kinh doanh, doanh nghiệp đang tập trung bổ sung nguồn hàng cung cấp cho thị trường Tết Quý Tỵ. Để tránh những hành vi vi phạm trong kinh doanh, Sở Công thương Phú Yên đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, góp phần bình ổn thị trường trong dịp trước và sau Tết Nguyên đán.

 

hang-121219.jpg

Hàng hóa được trưng bày phong phú tại các sạp ở chợ TP Tuy Hòa - Ảnh: K.ANH

CÒN NHIỀU VI PHẠM

 

Đến thời điểm này, tại các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Noel và Tết Nguyên đán sắp đến. Hiện nay, giá cả của các mặt hàng đang ở mức bình ổn. Trong đó, mức giá của một số mặt hàng có giảm nhẹ như trứng gia cầm, thịt bò, rau xanh…, riêng xăng dầu giảm 500 đồng/lít. Bà Trần Thị Yến, chủ tiệm tạp hóa ở đường Nguyễn Huệ, phường 5 (TP Tuy Hòa) cho biết: Hiện chúng tôi đang chuẩn bị hàng hóa để cung cấp cho thị trường tết, nhất là các mặt hàng thiết yếu như dầu ăn, đường, bột ngọt, bánh kẹo… Giá các mặt hàng đang ở mức bình ổn, chưa có sự biến động.

 

Tuy nhiên, thời gian gần đây, hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng xuất hiện nhiều trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Khi thị trường xuất hiện nhiều hàng giả, hàng kém chất lượng thì trước hết người tiêu dùng phải trực tiếp hứng chịu những hậu quả. Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà điều này còn làm giảm niềm tin của khách hàng và uy tín doanh nghiệp cũng dần mất đi. Cụ thể, một số việc liên quan đến hàng lậu, giả, nhái, không rõ nguồn gốc như vụ áo ngực có chứa dung dịch lạ gây độc hại có xuất xứ từ Trung Quốc, bột ngọt có dấu hiệu làm giả bột ngọt MiWon và Ajnomoto, thịt heo không rõ nguồn gốc nhưng có dấu hiệu đóng giả dấu kiểm dịch thú y hay vận chuyển heo từ vùng có dịch tai xanh đến nơi không có dịch…

 

Theo Sở Công thương, từ đầu năm đến nay, trong 1.635 vụ kiểm tra đã có đến 1.112 vụ vi phạm hành chính đã được xử lý với số tiền thu phạt trên 4,5 tỉ đồng. Trong đó, có 52 vụ vi phạm hàng cấm, hàng lậu; 19 vụ vi phạm lĩnh vực hàng giả, hàng kém chất lượng; 311 trường hợp vi phạm nhãn mác hàng hóa; 137 trường hợp không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh...

 

TĂNG CƯỜNG GIÁM SÁT, XỬ LÝ

 

Bà Ngô Thị Thanh ở phường 6 (TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Cách đây một tháng, tôi và con gái có ra chợ để mua quần áo tết. Vài ngày sau, nghe có tin quần áo may sẵn cũng có hàng giả, tôi giật mình vì không biết hàng mà mình mua có xuất xứ từ đâu và phải mua hàng ở những điểm nào mới bảo đảm chất lượng”.

 

Trên thực tế, những trường hợp vi phạm, gian lận vẫn tồn tại bằng nhiều thủ đoạn tinh vi của giới kinh doanh bất hợp pháp. Do đó, để bảo vệ uy tín của đơn vị sản xuất, kinh doanh thì doanh nghiệp phải nâng cao khả năng tự vệ trước hàng giả, hàng nhái; cam kết bằng mọi phương thức chống lại những biểu hiện tiêu cực trên thị trường. Đồng thời, người tiêu dùng cần cảnh giác trước những lô hàng không rõ nguồn gốc, các mặt hàng bắt mắt có giá rẻ… được bày bán ở những khu vực không có người kiểm soát; nên mua hàng từ các cửa hàng, đại lý, nhà phân phối có uy tín hoặc siêu thị, trung tâm thương mại đáng tin cậy để bảo vệ quyền lợi chính mình.

 

Ông Phạm Đình Thi, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Phú Yên cho biết: Ngoài việc phối hợp các lực lượng chức năng như y tế, công an…, chi cục đã tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về giá, niêm yết giá, bán theo giá niêm yết; xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng tình hình khó khăn để đầu cơ, găm hàng, bán giá cao, nhất là các mặt hàng bình ổn giá được Nhà nước hỗ trợ. Lực lượng quản lý thị trường cũng tăng cường công tác kiểm tra chất lượng, nhãn mác hàng hóa của các cơ sở kinh doanh; phát hiện những thủ đoạn gian lận về đo lường, đóng gói, các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; buôn bán hàng giả, kém chất lượng, không an toàn vệ sinh thực phẩm, hết hạn sử dụng, nhiễm vi sinh, không kiểm dịch… để bảo vệ sức khỏe, lợi ích người tiêu dùng.

 

Để tăng cường công tác kiểm tra chống gian lận thương mại và góp phần bình ổn giá trong dịp trước và sau tết, thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh, Sở Công thương đang triển khai thực hiện chương trình bình ổn giá cả, thị trường; tăng cường chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại. Theo đó, các đơn vị trực thuộc phối hợp với các phòng công thương, kinh tế - hạ tầng, ban quản lý các chợ… thực hiện triệt để các giải pháp nhằm cân đối cung cầu hàng hóa, đáp ứng nhu cầu của nhân dân, nhất là các mặt hàng thiết yếu; xây dựng và phát triển mạng lưới phân phối bán lẻ các mặt hàng thiết yếu rộng khắp trên địa bàn tỉnh thông qua mạng lưới các chợ nông thôn và các cửa hàng bán lẻ hàng hóa. Các đơn vị cũng tiếp tục hỗ trợ cho doanh nghiệp thực hiện chương trình bình ổn giá, bán hàng lưu động, đưa hàng bình ổn giá về nông thôn, các khu công nghiệp; triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thị trường, phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng quản lý thị trường và thanh tra giá để kiểm tra, kiểm soát giá cả, thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu, thuộc diện bình ổn giá như: thuốc chữa bệnh, sữa, xi măng, phân bón…, ngăn chặn đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức, nhất là các thời điểm mùa vụ hoặc thời gian có khả năng “sốt” giá cuối năm.

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek