Sau 15 năm chính thức xuất hiện tại Việt Nam, Internet đã thâm nhập sâu sắc và toàn diện vào mọi lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội. Trên nền tảng công nghệ Internet, thương mại điện tử (TMĐT) ở Việt Nam đã hình thành và phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây.
Ảnh minh họa: Internet
Kết quả điều tra sơ bộ tình hình ứng dụng TMĐT tại các doanh nghiệp phục vụ Chương trình Chỉ số TMĐT 2012 cho thấy hầu hết các doanh nghiệp đã sử dụng email trong hoạt động kinh doanh với các mục tiêu chủ yếu là quảng bá, giới thiệu doanh nghiệp, trao đổi thông tin kinh doanh và chăm sóc khách hàng. Trên 40% doanh nghiệp tham gia điều tra có website và 12% doanh nghiệp tham gia các sàn TMĐT. Hoạt động kinh doanh trên các website liên tục tăng về chất lượng với 36% các website cho phép đặt hàng trực tuyến, 20% doanh nghiệp cho biết tham gia các sàn TMĐT mang lại hiệu quả cao.
Môi trường kinh doanh trực tuyến tạo ra rất nhiều cơ hội và áp lực cạnh tranh gay gắt. Doanh nghiệp nào nắm bắt được xu hướng mới có thể lớn mạnh rất nhanh, nhưng doanh nghiệp lỗi nhịp với xu hướng mới có thể mất khách hàng trong một thời gian ngắn. Hiệp hội TMĐT Việt Nam nhận thấy việc nắm bắt xu hướng phát triển TMĐT trong giai đoạn tới là rất cần thiết cho các doanh nghiệp ứng dụng và kinh doanh TMĐT. Trước hết, mọi doanh nghiệp cần phải tìm hiểu những cơ hội to lớn mà điện toán đám mây có thể đem lại. Đặc biệt, với điện toán đám mây, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể điều chỉnh chiến lược đầu tư cho hạ tầng công nghệ thông tin theo hướng thuê dịch vụ và tập trung nguồn lực cho hoạt động kinh doanh trực tuyến. Sự phát triển nhanh chóng của các thiết bị di động thông minh mở ra cơ hội kinh doanh to lớn cho rất nhiều lĩnh vực kinh doanh và đặt ra thách thức cho những doanh nghiệp không quan tâm thỏa đáng tới môi trường mới này.
Những xu hướng mới trong tiếp thị trực tuyến và thanh toán trên nền tảng công nghệ Internet cũng tác động sâu sắc tới mọi doanh nghiệp. Nhận thức được tầm quan trọng của sự hiện diện trên môi trường Internet là quan trọng, nhưng quan trọng hơn là phải đạt được các mục tiêu tiếp thị một cách hiệu quả nhất. Đồng thời, thanh toán trực tuyến một cách tiện lợi và an toàn không chỉ có ý nghĩa sống còn đối với các ngân hàng mà còn đối với mọi doanh nghiệp muốn thành công trong bán hàng trực tuyến.
Sự bùng nổ của hoạt động trao đổi thông tin trên các mạng xã hội đã mang lại cơ hội mới cho mọi doanh nghiệp. Ở các nước phát triển, tỉ lệ doanh nghiệp xuất hiện trên các mạng xã hội rất cao. Các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt xu hướng mới này để phục vụ hoạt động kinh doanh của mình một cách hiệu quả nhất.
Nắm bắt các xu hướng mới trong TMĐT đã khó, nhưng còn khó hơn khi thay đổi chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp phù hợp với các xu hướng mới này trong bối cảnh nguồn nhân lực chất lượng cao về TMĐT còn khan hiếm. Ngày càng nhiều người Việt Nam, đặc biệt là tầng lớp thanh niên sinh viên, mơ ước trở thành doanh nhân thành đạt với TMĐT. Nhưng tỉ lệ thành công của họ dường như còn thấp. Chìa khóa cho sự phát triển thành công của thương mại điện tử ở Việt Nam là vấn đề đào tạo nguồn nhân lực TMĐT chất lượng cao với xu hướng tất yếu là đẩy mạnh đào tạo trực tuyến và tăng cường hợp tác giữa các cơ sở đào tạo với các tổ chức, hiệp hội và doanh nghiệp.
HƯƠNG XUÂN (giới thiệu)