Thứ Sáu, 04/10/2024 14:32 CH
Xây dựng tiểu công viên thanh thiếu niên TP Tuy Hòa:
Tháo gỡ khó khăn để sớm hoàn thành
Thứ Ba, 04/12/2012 10:30 SA

Công trình tiểu công viên thanh thiếu niên TP Tuy Hòa thuộc khu phố Chu Văn An (khu đất Gò Máng, phường 5, TP Tuy Hòa) đang được triển khai xây dựng góp phần chỉnh trang bộ mặt đô thị, đưa TP Tuy Hòa lên đô thị loại 2 trong năm 2013. Tuy nhiên, sau nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, công trình này đang phải thi công theo kiểu cầm chừng vì thiếu vốn.

 

dothi121204.jpg

Công trình tiểu công viên thanh thiếu niên TP Tuy Hòa chỉ mới san lấp 1,5ha - Ảnh: H.NHƯ

Tiểu công viên thanh thiếu niên TP Tuy Hòa rộng khoảng 4,1ha, nằm sát đường Hùng Vương. Theo ông Hoàng Văn Hải, Trưởng ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng cơ bản TP Tuy Hòa, tiểu công viên này sẽ được xây dựng hiện đại, đảm bảo yêu cầu về công năng sử dụng, mật độ cây xanh, thảm cỏ tối thiểu là 30%, với tổng kinh phí đầu tư trên 51 tỉ đồng. Vì đây là công trình được xây dựng mới hoàn toàn nên quá trình xây dựng phải phù hợp với điều kiện tự nhiên, cảnh quan và môi trường xung quanh. Tiểu công viên được bố trí hai cổng chính nằm đấu nối với hai trục đường lớn là Hùng Vương và Điện Biên Phủ. Bên trong tiểu công viên sẽ được xây dựng đầy đủ các cơ sở hạ tầng thiết yếu như bãi đậu xe (ô tô và xe máy), đài phun nước trung tâm, sân chơi, giao thông nội bộ, hệ thống điện chiếu sáng, nhà vệ sinh, chòi nghỉ, nhà làm việc của Ban quản lý. Một điều không thể thiếu trong công viên là hệ thống cây xanh và cỏ. Với tiêu chí tạo một không gian thoáng mát, cây xanh, vườn hoa sẽ được lựa chọn kỹ lưỡng, phù hợp với khí hậu địa phương. Đây hứa hẹn là một không gian xanh lý tưởng, một điểm nhấn đặc biệt của TP Tuy Hòa.

 

Tuy nhiên, theo thông báo của UBND tỉnh về việc lập thủ tục đầu tư dự án tiểu công viên thanh thiếu niên TP Tuy Hòa, công trình này sẽ được hoàn thành trong năm 2012, nhưng trong quá trình xây dựng công trình tiểu công viên TP Tuy Hòa đã gặp nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng tại khu Gò Máng. Toàn bộ các gia đình ở khu này đều là đất lấn chiếm, xây nhà, mua bán, chuyển nhượng trái phép. Điều đặc biệt là đa số các hộ dân ở đây đều là lao động nghèo. Vì thế, để đảm bảo an sinh xã hội, UBND tỉnh đã cho phép UBND TP Tuy Hòa bố trí giao đất có thu tiền sử dụng đất theo giá Nhà nước tại Khu tái định cư phường 9, TP Tuy Hòa. Suốt một thời gian dài, UBND TP Tuy Hòa đã kiên trì thuyết phục, vận động các hộ dân ở đây chấp hành chủ trương, đồng thời giải quyết thắc mắc, khiếu nại nhưng nhiều trường hợp vẫn không đồng ý di dời. Cuối cùng UBND TP Tuy Hòa buộc phải tiến hành cưỡng chế, giải tỏa một số hộ dân ở đây; trả lại mặt bằng theo hiện trạng ban đầu để triển khai công trình tiểu công viên thanh thiếu niên, một công trình phục vụ lợi ích cộng đồng.

 

Vì quá trình bàn giao mặt bằng gặp vướng mắc nên công trình đã khởi công chậm hơn so với kế hoạch. Công trình được chia làm 4 giai đoạn thực hiện và sẽ hoàn thành trong năm 2013. Trong giai đoạn 1 (thực hiện trong năm 2012), công trình sẽ xây dựng trên diện tích 2,9ha. Hiện nay, đơn vị thi công mới chỉ san lấp mặt bằng với diện tích 1,5ha đất hiện trạng (khu đất Gò Máng đã được giải tỏa), phần diện tích còn lại vẫn đang vướng đất lúa chưa được thu hồi. Ông Hoàng Văn Hải, Trưởng ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng cơ bản TP Tuy Hòa cho biết: “Khó khăn lớn nhất đối với công trình tiểu công viên thanh thiếu niên TP Tuy Hòa là thiếu vốn. Vì vậy, hiện tại công trình này phải tạm ngừng thi công. UBND thành phố đang kiến nghị trình lên UBND tỉnh cấp vốn để có thể nhanh chóng tiến hành làm một số đường nội bộ tạm thời và trồng một số cây xanh trên phần đất đã san nền để đón tết sắp đến. Phần diện tích bị vướng đất ruộng vẫn đang chờ xin ý kiến Chính phủ vì đây là diện tích đất lúa hai vụ. Nếu có đủ mặt bằng và nguồn vốn thì công trình này sẽ sớm hoàn thành trong năm 2013 để TP Tuy Hòa lên đô thị loại 2”.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek