Thứ Tư, 02/10/2024 07:45 SA
Phú Yên chưa xuất hiện bệnh vàng lùn và lùn xoắn lá trên lúa
Thứ Ba, 09/01/2007 07:11 SA

Ông Nguyễn Hữu Doãn, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) Phú Yên khẳng định: Gần đây, nhiều thông tin cho rằng đã có rầy nâu mang mầm bệnh vàng lùn và lún xoắn lá lúa tại Phú Yên. Đây là thông tin không đúng sự thật.

 

Những thông tin thất thiệt này bắt nguồn từ việc một số đơn vị, người dân cho rằng bệnh vàng lùn và lùn xoắn lá lúa (VL&LXLL) đã có tại huyện Ninh Hoà (Khánh Hoà) và từ đó lây lan đến Phú Yên. Tuy nhiên, theo thông tin từ Chi cục BVTV Khánh Hoà, các mẫu bệnh đã được mang đi kiểm định và chắc chắn là không phải bệnh VL&LXLL. Ông Doãn cũng cho biết hiện ngành BVTV đang theo dõi sát sao diễn biến của sâu bệnh hại, và nông dân trồng lúa cần thực hiện quy trình mùa vụ theo chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN & PTNT).

 

Được biết, bệnh VL&LXLL đã gây hại cho các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, sản lượng lúa bị mất do căn bệnh này lên tới 800.000 tấn trong năm 2006. Chính phủ và các bộ, ngành đã có những chỉ đạo sát sao để phòng trừ loại sâu bệnh hại này. Theo quy định của Bộ NN & PTNT, các loại sâu bệnh thông thường chỉ được công bố dịch khi có 30% diện tích bị gây hại nặng hoặc 60% diện tích bị gây hại. Riêng với bệnh VL&LXLL, nếu địa phương nào có 5% diện tích bị bệnh phải công bố dịch. Nông dân có lúa bị bệnh tiêu huỷ được hỗ trợ kinh phí theo quy định.

 

Cũng như các loại sâu bệnh khác, bệnh VL&LXLL có nguyên tắc truyền bệnh rất rõ ràng. Rầy nâu chích hút thân lúa mang mầm bệnh và di chuyển đến vùng khác chích hút mới có khả năng lan truyền bệnh. Tuy nhiên, không phải tất cả rầy nâu đều mang mầm bệnh này. Ông Đặng Văn Mạnh, Trưởng phòng Kỹ thuật thuộc Chi cục BVTV Phú Yên cho biết: Tỷ lệ rầy nâu mang mầm bệnh VL&LXLL cao chỉ có ở đồng bằng sông Cửu Long. Hiện tại, các vùng vành đai lân cận tỉnh Phú Yên chưa xuất hiện bệnh nên khả năng lây lan đến tỉnh rất thấp. Với các vùng khác kể cả Phú Yên, không cần tiến hành phun diệt rầy nâu khi mật độ dưới 1.000 con/m2. Trên thực tế, không thể diệt hết toàn bộ rầy nâu bằng cách phun thuốc. Cách hiệu quả nhất là tiến hành mùa vụ đúng chỉ đạo của ngành để cách ly mầm bệnh.

 

Ông Nguyễn Hữu Doãn cho biết lịch thờøi vụ và công tác xuống giống được ngành nông nghiệp khuyến cáo đến nông dân là đã tính toán đến thời vụ và khoảng thời gian phòng trừ sâu bệnh hiệu quả. Hiện nay, phần lớn diện tích lúa đông xuân đã được xuống giống. Nông dân cần thường xuyên thăm đồng ruộng, nắm bắt kịp thời tình hình sâu bệnh hại và thời tiết, báo và làm theo hướng dẫn của các Trạm BVTV khi phát hiện sâu bệnh…

 

LY KHA

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek