Thứ Bảy, 05/10/2024 08:27 SA
Đào tạo nghề cho lao động tại các hợp tác xã:
Góp phần phát triển bền vững kinh tế tập thể
Thứ Ba, 27/11/2012 08:30 SA

Liên minh HTX tỉnh Phú Yên (PCA) và tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) đang phối hợp đào tạo nghề cho người trưởng thành (thuộc dự án Phát triển hỗ trợ đào tạo nghề theo định hướng thị trường trong mạng lưới Liên minh HTX các tỉnh miền Trung) giúp trang bị kiến thức cho người lao động đang làm việc trong các HTX. Điều này không chỉ mở ra nhiều cơ hội, tạo việc làm cho lao động nông thôn mà còn tạo tiền đề để các HTX phát triển bền vững trong nền kinh tế thị trường. Báo Phú Yên phỏng vấn ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Phú Yên về vấn đề này.

 

go121127.jpg

Sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ tại HTX Tân Hòa Bình - Ảnh: N.XUÂN

* Ông cho biết quá trình hợp tác giữa GIZ với PCA trong thời gian qua?

 

- PCA và GIZ chính thức hợp tác từ năm 2010 và cho đến nay mối quan hệ này vẫn hết sức tốt đẹp. GIZ đã cử chuyên gia tư vấn đào tạo nghề, ông Rene Pape tới làm việc trực tiếp tại PCA. Đến nay, cùng với chuyên gia của bạn, chúng tôi đã mở các khóa đào tạo kỹ thuật trồng cây cảnh nghệ thuật, sản xuất nhang; chuyển giao phần mềm kế toán nâng cao năng lực quản lý trong HTX… Kết quả, trong tổng số 888 người qua đào tạo, có 20% được cấp chứng chỉ, 80% được truyền nghề không chính quy. Tất cả học viên đều có nghề, tìm được việc làm, thu nhập tăng 20-30% so với trước.

 

* Phú Yên hiện có 9 trung tâm đào tạo nghề cùng một trường trung cấp và một trường cao đẳng nghề thực hiện việc đào tạo lao động làm việc tại các HTX. Vậy hợp tác quốc tế giữa PCA với GIZ có gì mới trong việc đào tạo nghề cho người trưởng thành?

 

- HTX là một thành phần kinh tế quan trọng nhưng chưa có hệ đào tạo chuyên nghiệp, hình thức đào tạo cũng chưa chính quy và giấy chứng nhận được cấp không có giá trị. Điều này đã gây khó khăn cho người lao động trong quá trình tìm kiếm việc làm cũng như tự khẳng định năng lực của mình trong công việc. Mục tiêu của PCA là lao động trong các HTX và THT được đào tạo không chỉ có nghề căn bản để phát triển kinh tế hộ gia đình và kinh tế địa phương mà còn phải được công nhận trong khu vực, cả nước thậm chí ra quốc tế thông qua các chứng chỉ mà họ đạt được. Khi đó người lao động sẽ có nhiều cơ hội có việc làm với thu nhập cao. Kết quả của mối quan hệ hợp tác của PCA với GIZ chính là như vậy.

 

* Sự cần thiết của hình thức đào tạo chuyên nghiệp đối với lao động đang làm việc trong hệ thống HTX trên địa bàn tỉnh như thế nào, thưa ông?

 

- Hiện Phú Yên có hơn 6.000 đơn vị sử dụng lao động dưới dạng tổ nhóm hợp tác, THT và HTX với 278.000 người, trong đó HTX có 103.500 người. Lao động quản lý trong khu vực HTX là 809 người với 60% được qua huấn luyện đào tạo; lao động trực tiếp là 172.000 người chiếm tới 99,4%, nhưng chỉ có 2% đã qua tập huấn đào tạo. Các HTX đang hoạt động theo cơ chế thị trường, vận động giống như một doanh nghiệp. Nếu HTX không có đội ngũ lao động có tay nghề được công nhận thì không tạo được niềm tin để bất kỳ một đơn vị sản xuất, doanh nghiệp nào tìm đến hợp tác. Điều này dẫn đến làm ăn kém hiệu quả và hệ quả cuối cùng là giải thể. Để hệ thống HTX vững mạnh, trách nhiệm của PCA là củng cố lại cơ cấu HTX, mà khâu đầu tiên và quan trọng nhất là con người, cụ thể hơn là người lao động đang làm việc trong các HTX. Có được đội ngũ lao động mạnh, cùng với những chính sách hỗ trợ ban đầu của Nhà nước thì tự thân các HTX sẽ làm ăn hiệu quả.

 

* Cùng với GIZ, PCA sẽ triển khai những công việc gì trong thời gian tới?

 

- Hội thảo Đào tạo nghề cho người trưởng thành do PCA và GIZ tổ chức vừa qua một lần nữa khẳng định quan hệ hợp tác của hai tổ chức. Hai bên cũng đã bước đầu thảo luận và đưa ra kế hoạch làm việc cụ thể, trong đó bao gồm: nội dung công việc với 2 phần chính là đào tạo nghề và tư vấn đào tạo nghề; các điều phối viên có vai trò xúc tiến trong suốt quá trình hoàn thành dự án gồm PCA với vai trò chủ công và ông Rene Pape (đại diện cho GIZ) cùng Trung tâm hỗ trợ HTX - Doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực miền Trung - Tây Nguyên, tiến sĩ Lothar Emde (đại diện trung tâm đào tạo nghề TBZ CHLB Đức), ông Dieter Seffen (đại diện trung tâm đào tạo nghề BTZ CHLB Đức)…; Trường cao đẳng Nghề Phú Yên cùng các cơ sở THT, HTX của tỉnh được chọn tham gia đào tạo nghề; PCA đã tiến hành khảo sát và chọn ra một số ngành đào tạo chính theo yêu cầu thực tế của người lao động trong đó tập trung vào các nghề thủ công truyền thống và kỹ năng quản lý HTX. Theo dự kiến, vào trung tuần tháng 1/2013 dự án sẽ bắt đầu được triển khai.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek