Thứ Bảy, 05/10/2024 08:24 SA
Gia cầm chết do bệnh tụ huyết trùng
Thứ Ba, 27/11/2012 07:45 SA

Gần một tháng nay, nhiều đàn gia cầm ở huyện Phú Hòa bị nhiễm bệnh và chết, gây thiệt hại lớn đối với hộ chăn nuôi. Qua kiểm tra lâm sàng, ngành thú y xác định nguyên nhân gia cầm chết là do bệnh tụ huyết trùng.

 

vit121127.jpg

Lo sợ dịch bệnh “tấn công” đàn gia cầm nên nhiều hộ chăn nuôi chọn cách nuôi nhốt tại nhà - Ảnh: T.HƯƠNG

Ông Phan Xuân Thái ở thôn Hạnh Lâm, xã Hòa Quang Bắc cho biết: Từ đầu tháng 11/2012, đàn vịt tơ của gia đình tôi đột nhiên bị bệnh và chết, cá biệt có ngày chết đến 200 con. Tính đến nay, có hơn 3.000 con vịt bị chết, hiện còn hơn 2.000 con đang được điều trị. Theo ông Thái, đàn vịt của gia đình ông là giống vịt Bắc Kinh mua về từ miền Nam, với giá 9.000 đồng/con. Khi mua về nuôi gần một tháng thì bị bệnh và chết, ước thiệt hại khoảng 40 triệu đồng. Cũng giống như đàn vịt của gia đình ông Thái, đàn vịt hơn 1.300 con của ông Trần Văn Đức ở thôn Đồng Lãnh, xã Hòa Quang Bắc chuẩn bị xuất bán cũng bị bệnh và chết hơn 1.000 con, dù ông đã mua vắc xin tụ huyết trùng về tiêm phòng cho cả đàn.

 

Theo ông Thái và ông Đức, đàn gia cầm khi bị nhiễm bệnh đều có triệu chứng tím da, đi ngoài phân trắng, mù mắt (mắt có màng đục che). Khi bị bệnh, gia cầm chết rất nhanh và xuất hiện chủ yếu trên đàn gà, vịt tơ. Ông Trần Bá Cường, cán bộ thú y xã Hòa Quang Bắc cho biết: “Bệnh xuất hiện trên đàn gia cầm ở xã từ cuối tháng 10/2012 đến nay, xã đã báo cáo cho Trạm Thú y huyện Phú Hòa. Qua kiểm tra lâm sàng, gia cầm bị bệnh tụ huyết trùng và đã hướng dẫn cho các hộ chăn nuôi cách điều trị bệnh. Tính đến nay, cả xã Hòa Quang Bắc đã có khoảng 5.000 con gia cầm bị chết”. Ông Cường cho biết thêm, đây chỉ mới là con số thống kê được từ các hộ chuyên nuôi vịt đàn, còn số lượng gà, vịt nuôi nhỏ lẻ trong dân bị bệnh chết thì chưa thể thống kê được.

 

Điều đáng lo ngại hiện nay là khi có gà, vịt chết, hầu hết các gia đình chưa ý thức được việc tiêu hủy theo quy định. Ông L.V.T ở thôn Đồng Mỹ, xã Hòa Quang Bắc cho hay: Cả đàn gà, vịt gần 50 con của gia đình tôi ban ngày vẫn ăn uống bình thường, đến chiều đột nhiên chết. Gia đình phải bỏ gà, vịt chết vào bao mang ra mương vứt. Ông T còn cho biết thêm, không riêng gia đình ông, một số hộ trong khu vực có gà, vịt chết đều vứt xác xuống mương, ruộng, nguy cơ bệnh lây lan mạnh và khó kiểm soát.

 

Không chỉ tại xã Hòa Quang Bắc, gần một tháng nay nhiều đàn gà, vịt nuôi tại các xã Hòa Quang Nam và Hòa Trị của huyện Phú Hòa cũng bị bệnh và chết. Bà Nguyễn Thị Bảy ở xã Hòa Quang Nam cho biết, gia đình bà chỉ nuôi vài chục con gà và vịt để tận dụng thức ăn thừa và rau cỏ trong vườn nhà, nhưng cũng bị bệnh và chết hết.

 

Theo ông Phạm Văn Lự, cán bộ thú y xã Hòa Trị, vừa qua bệnh tụ huyết trùng đã xuất hiện trên đàn gia cầm của tất cả các thôn trong xã, làm chết khoảng 7.500 con gia cầm. Hiện ngành thú y đang hướng dẫn các hộ chăn nuôi cách điều trị, và hiện tình hình đã tạm thời ổn định.

 

Ông Nguyễn Tiến Hùng, Trưởng trạm Thú y huyện Phú Hòa cho biết: Sau khi nhận được thông tin về tình hình bệnh xảy ra trên đàn gia cầm ở các xã Hòa Quang Bắc, Hòa Quang Nam và Hòa Trị, trạm đã cử người xuống kiểm tra thực tế. Kết quả cho thấy, các đàn gia cầm bị bệnh tụ huyết trùng, xảy ra chủ yếu ở các đàn vịt tơ, đàn gia cầm nuôi nhỏ lẻ trong dân và chưa được tiêm vắc xin phòng ngừa bệnh.

 

TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek