Thứ Bảy, 05/10/2024 22:28 CH
Dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả:
Góp phần vào sự phát triển của đất nước
Thứ Hai, 19/11/2012 08:40 SA

Tại lễ khởi công Dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả, đại diện lãnh đạo Quốc hội cùng Bộ GTVT đã đánh giá cao quyết tâm của nhà đầu tư trong việc triển khai thực hiện dự án. Báo Phú Yên trích ghi lại những ý kiến này.

 

PHÓ CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HUỲNH NGỌC SƠN: Dự án phục vụ nhu cầu vận tải thông suốt hai miền Nam - Bắc

 

ong-Son121119.jpg

Ảnh: M.KÝ

Chủ trương mở rộng quốc lộ 1 đã được Ban Chấp hành Trung ương Đảng xác định tại Nghị quyết 13-NQ/TW và coi đây là công trình trọng điểm có ý nghĩa quan trọng nhằm giảm ùn tắc, tai nạn giao thông; tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; đảm bảo an ninh, quốc phòng; đồng thời phục vụ nhu cầu vận tải thông suốt hai miền Nam - Bắc.

 

Hiện quốc lộ 1 đoạn qua đèo Cả có địa hình hiểm trở, đường có nhiều cua gấp với bán kính cong nhỏ và độ dốc lớn, nguy cơ mất an toàn giao thông ở mức độ cao cho các phương tiện, được coi là “nút thắt cổ chai” cần tập trung ưu tiên xử lý. Việc đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, nâng cao hiệu quả khai thác quốc lộ 1; đồng thời góp phần quan trọng trong phát triển các trung tâm kinh tế, công nghiệp và du lịch lớn khu vực miền Trung; nối Phú Yên với khu kinh tế Vân Phong và TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Dự án còn có ý nghĩa rất lớn về mặt kinh tế - xã hội, chính trị, an ninh - quốc phòng tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

 

Trong khi kinh tế đất nước còn khó khăn, vốn ngân sách Nhà nước dành cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển, Bộ GTVT đã chủ động đa dạng hóa các hình thức đầu tư, xã hội hóa phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Việc khởi công xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả trên quốc lộ 1 thể hiện quyết tâm của Bộ GTVT, hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa trong thực hiện chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của đất nước giai đoạn 2011-2020 và thực hiện Nghị quyết của Đại hội lần thứ XI của Đảng.

 

Tôi yêu cầu Bộ GTVT, UBND hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa tập trung chỉ đạo nhà đầu tư, các đơn vị tham gia thực hiện dự án khẩn trương tổ chức thi công, đảm bảo chất lượng công trình, an ninh, an toàn trong quá trình thực hiện dự án; phấn đấu đưa hầm đường bộ qua đèo Cả vào khai thác đúng tiến độ, đáp ứng được mục tiêu của dự án và nguyện vọng của nhân dân.

 

THỨ TRƯỞNG BỘ GTVT LÊ MẠNH HÙNG: Dự án sẽ hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và an toàn

 

ong-Hung121119.jpg

Ảnh: D.T.XUÂN

Trong những năm qua, Chính phủ đã quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông cho các tỉnh vùng duyên hải, trong đó có khu vực duyên hải Nam Trung Bộ nhằm góp phần phát huy thế mạnh về kinh tế biển, du lịch và công nghiệp nặng; thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội trong vùng.

 

Trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020, Chính phủ xác định tập trung vào những ngành và lĩnh vực chủ đạo là du lịch, dịch vụ, công nghiệp, phát triển kết cấu hạ tầng…

 

Về du lịch, Khánh Hòa xác định du lịch quốc tế là chủ lực; về dịch vụ, một trong những ngành chủ đạo là dịch vụ vận tải; về kết cấu hạ tầng, tỉnh này ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng đường biển, đường thủy nội địa, cảng hàng không… Còn với Phú Yên, Chính phủ xác định xây dựng tỉnh thành một cửa ngõ mới ra hướng đông cho vùng Tây Nguyên, phấn đấu trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ lớn trong khu vực và cả nước; hình thành cụm đầu mối giao thông đường sắt, đường thủy, đường hàng không, đường bộ đông - tây.

 

Mặc dù được Chính phủ quan tâm đầu tư nhưng do hạn chế về nguồn lực nên nhiều đoạn trên tuyến quốc lộ 1, trong đó có những đoạn thuộc khu vực duyên hải Nam Trung Bộ vẫn cần được tiếp tục nâng cấp, xây dựng mới để đảm bảo nhu cầu đi lại. Chính phủ khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia phát triển các dự án hạ tầng giao thông vận tải quan trọng, trong đó có Dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả trên địa phận giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa. Đây là dự án BOT kết hợp với BT trong lĩnh vực đường bộ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

 

Trong quá trình triển khai, dự án đã được Chính phủ, Bộ GTVT, các bộ ngành liên quan, UBND hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa tạo điều kiện cho nhà đầu tư với các cơ chế đặc thù, đảm bảo dự án có thể triển khai thuận lợi nhất. Bộ GTVT tin tưởng Dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả sẽ hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và an toàn.

 

THANH HOÀI - VIỆT AN (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek