Chủ Nhật, 06/10/2024 11:25 SA
Công tác xóa đói giảm nghèo: Nâng cao vai trò của HTX
Thứ Ba, 13/11/2012 07:30 SA

Những năm qua, nhờ sự hỗ trợ của các cấp ngành, sự đoàn kết, nỗ lực của cán bộ, xã viên, đặc biệt là sự phối hợp hiệu quả giữa Liên minh HTX và Sở LĐ-TB-XH tỉnh nên có nhiều mô hình kinh tế tập thể phát triển bền vững, góp phần vào công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

 

Hiện nay, toàn tỉnh có 207 HTX, trong đó có 101 HTX nông nghiệp chiếm gần 50% tổng số HTX với 200.000 xã viên; 1.674 tổ hợp tác (THT) với trên 14.000 tổ viên hoạt động chủ yếu ở khu vực nông thôn. Có thể nói các HTX, THT hoạt động với mục đích giúp đỡ lẫn nhau trong sản xuất kinh doanh, tạo việc làm mới, góp phần xóa đói giảm nghèo cho các thành viên. Trong những năm qua, Liên minh HTX đã phối hợp với Sở LĐ-TB-XH, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã xét duyệt cho HTX, THT, xã viên vay nhiều nguồn vốn của trung ương và địa phương; đồng thời tổ chức tập huấn về công tác giảm nghèo cho hàng trăm cán bộ HTX. Thông qua việc triển khai sâu rộng những chủ trương chính sách về phát triển và xây dựng nông thôn mới, công tác giảm nghèo như vay vốn tín dụng, xóa nhà tạm được HTX triển khai khá đồng bộ, tạo điều kiện cho các hộ xã viên tiếp cận vốn một cách dễ dàng. Qua khảo sát cho thấy nhiều hộ nghèo trong đó có hộ xã viên đã sử dụng đúng mục đích các nguồn vốn vay để phát triển kinh tế gia đình trong lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi như mô hình chăn nuôi bò cái sinh sản ở 7 xã: Xuân Quang 1, Xuân Quang 2 (Đồng Xuân), An Thạch (Tuy An), Sơn Nguyên (Sơn Hòa), Ea Bá, Ea Bia (Sông Hinh) và Hòa Định Tây (Phú Hòa).

 

Ngoài ra, các HTX đã triển khai nhiều dịch vụ hỗ trợ, tạo điều kiện cho những xã viên nghèo ứng trước giống, phân bón; giúp xã viên tìm đầu ra, tiêu thụ sản phẩm... Nhờ vậy, sản xuất của xã viên luôn đảm bảo mùa vụ, có việc làm ổn định và tăng thêm thu nhập. Điển hình như HTX NN Hòa Quang Nam (Phú Hòa) làm dịch vụ sản xuất lúa giống, thi công xây dựng các công trình đường nông thôn, tạo thu nhập ổn định cho hàng trăm xã viên. HTX Nông nghiệp An Ninh Tây (Tuy An), THT Trang trại Phú Sung xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) chuyên cung cấp giống heo rừng lai, trùn giống, giải quyết việc làm cho hàng chục lao động với mức thu nhập bình quân trên 2 triệu đồng/người/tháng. Các HTX ở huyện Phú Hòa xây dựng được nhiều mô hình liên doanh, liên kết sản xuất hạt điều, chăn nuôi, ứng dụng trong kỹ thuật trồng trọt... đem lại hiệu quả cao, tạo thêm nhiều việc làm cho lao động địa phương.

 

Bên cạnh đó, nhiều HTX còn thành lập Câu lạc bộ Khuyến nông tổ chức tập huấn, hội thảo đầu bờ… giúp xã viên trao đổi thông tin, nâng cao kiến thức, kỹ năng về công tác phòng chống thiên tai, dịch bệnh; áp dụng những kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất... Từ những hoạt động hiệu quả trên, việc sản xuất của bà con xã viên thêm ổn định, có hiệu quả, đời sống xã viên từng bước được cải thiện, nhiều hộ thoát khỏi đói nghèo, góp phần giảm tỉ lệ đói nghèo trên địa bàn tỉnh. Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX Phú Yên đánh giá: Công tác phối hợp giữa Liên minh HTX tỉnh và các sở, ngành, ngân hàng ngày càng được tăng cường, thông qua việc giải ngân nguồn vốn vay ưu đãi, tuyên truyền, tập huấn phổ biến pháp luật, kỹ năng cho người lao động. Điều này giúp bà con xã viên và người lao động trong HTX dễ dàng tiếp cận và thụ hưởng các chính sách ưu đãi của Nhà nước về giải quyết việc làm, vốn vay; giúp HTX mở rộng phát triển SXKD, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ HTX và thúc đẩy HTX phát triển.

 

BẢO PHƯỚC

(Liên minh HTX Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek