Chủ Nhật, 06/10/2024 13:26 CH
Công trình cầu tràn Sông Cô (Đồng Xuân):
Đưa vào sử dụng đã lâu nhưng chưa thể bàn giao
Thứ Hai, 12/11/2012 08:00 SA

Công trình cầu tràn Sông Cô trên ĐT642 nối xã Xuân Sơn Bắc với thị trấn La Hai (Đồng Xuân) đã được hoàn thành từ tháng 4 năm nay, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân và vận chuyển nguyên liệu về nhà máy tinh bột sắn. Tuy nhiên hiện nhà thầu vẫn chưa thể bàn giao công trình cho chủ đầu tư.

 

song-co-2121112.jpg

Cầu tràn Sông Cô đã được đưa vào sử dụng nhưng chưa được nghiệm thu, bàn giao - Ảnh: H.TRUNG

Công trình cầu tràn Sông Cô được đầu tư nhằm giải quyết tình trạng tắc giao thông thường xuyên trên ĐT642 vào mùa mưa bão. Tổng kinh phí thực hiện công trình này theo quyết định của UBND tỉnh hơn 8,8 tỉ đồng trong đó Công ty cổ phần Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi (Nhà máy tinh bột sắn Đồng Xuân) đóng góp 40%. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, Sở GTVT đã để vượt tổng mức đầu tư được duyệt gần 1,2 tỉ đồng do điều chỉnh giải pháp thi công móng mố, trụ và móng chân khay tường cánh hai đầu cầu; với đường dân sinh, gia cố taluy đường dẫn hai đầu cầu, xây dựng cầu tạm đảm bảo giao thông trong đợt lụt tháng 9/2011… Vì vậy, Sở KH-ĐT đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở GTVT tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm một số vấn đề trong quá trình triển khai dự án trong đó có cả việc tự thực hiện cắt giảm, điều chuyển khối lượng xây lắp còn lại của công trình cho nhà thầu khác.

 

Theo ông Nguyễn Chí Hiến, Giám đốc Sở KH-ĐT, sau khi chấm dứt hợp đồng với, phần khối lượng còn lại của cầu Sông Cô sẽ hình thành một gói thầu mới, Sở GTVT tiến hành lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định hiện hành chứ không được tự ý cắt giảm, điều chỉnh khối lượng xây lắp còn lại cho Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Hiếu Ngọc. Ngoài ra, quá trình xây dựng cầu tràn Sông Cô đã phát sinh khối lượng làm vượt tổng mức đầu tư được duyệt nhưng Sở GTVT không kịp thời trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt điều chỉnh; đến khi hoàn thành mới trình điều chỉnh là không phù hợp.

Liên quan đến việc công trình cầu tràn Sông Cô chưa thể bàn giao, ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT cho biết: đây là một công trình có tính cấp bách, giải quyết tình trạng tắc giao thông trên ĐT642 vào mùa mưa bão nên trong quá trình triển khai thực hiện dự án, chủ đầu tư đã xử lý tình huống một cách linh hoạt nhằm sớm đưa công trình vào sử dụng. Do vậy, về trình tự và thủ tục dự án, Sở GTVT đã có thiếu sót, sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm. Về việc tự ý cắt giảm, điều chuyển phần khối lượng xây lắp còn lại cho nhà thầu khác, ông Trí giải thích: khối lượng còn lại của cầu tràn Sông Cô có giá trị gần 4,6 tỉ đồng nên chủ đầu tư đã chấp thuận cho Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Hiếu Ngọc thi công với cam kết nhà thầu theo đơn giá trúng thầu và các điều kiện hợp đồng của đơn vị cũ, đồng thời chấp nhận ứng vốn để hoàn thành công trình. Khi thực hiện việc này, Sở GTVT đã có công văn gửi các ngành có liên quan nhưng không có ý kiến phản hồi. Nếu hình thành một gói thầu mới cho phần khối lượng còn lại của công trình cầu tràn Sông Cô và tiến hành theo quy định thì thời gian thực hiện dự án sẽ kéo dài đến hết năm 2011 trong khi công trình không được bố trí vốn, mưa bão liên tục làm trôi đường tránh, gây ách tắc giao thông. Do vậy theo Sở GTVT, việc điều chuyển khối lượng còn lại của công trình là phù hợp với thực tế dự án (?!).

Cũng theo ông Nguyễn Thành Trí, phần khối lượng phát sinh làm vượt tổng mức đầu tư công trình cầu Sông Cô chủ yếu là do xây dựng cầu tràn tạm để đảm bảo giao thông trong đợt lụt tháng 9/2011 với số tiền hơn 540 triệu đồng. Lúc đó tình thế rất khẩn cấp, hàng trăm xe vận chuyển nông sản của nông dân về Nhà máy tinh bột sắn Đồng Xuân bị dồn ứ lại tại cầu tràn Sông Cô, xã Xuân Sơn Bắc biến thành “ốc đảo” vì vậy UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GTVT phải khẩn trương khắc phục đảm bảo giao thông nên Sở GTVT phải đưa dầm cầu thép từ huyện Sơn Hòa về Đồng Xuân để làm đường tránh tạm thời cho dân đi. Nếu chờ lập xong hồ sơ thiết kế dự toán thi công, kể cả chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt thì sẽ không kịp thời gian và không đáp ứng yêu cầu khẩn cấp của công việc được giao.

Hiện nay, cầu tràn Sông Cô đã được đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư, góp phần đắc lực vào việc phát triển kinh tế-xã hội của huyện Đồng Xuân. Tuy nhiên do những vướng mắc nêu trên, nhà thầu vẫn chưa thể bàn giao công trình cho chủ đầu tư, làm kéo dài thời gian bảo hành, ảnh hưởng đến việc triển khai một số hạng mục công trình khác của địa phương (do đơn vị thi công cầu tràn Sông Cô không cho phép đào đường dẫn đầu cầu). Vì vậy, những vướng mắc trong quá trình triển khai xây dựng cầu tràn Sông Cô trên ĐT642 cần được giải quyết.

HOÀI TRUNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek