Chủ Nhật, 06/10/2024 14:31 CH
Thu hút du khách Nga đến Phú Yên:
Còn nhiều việc phải làm
Chủ Nhật, 11/11/2012 08:09 SA

Năm 2012, lần đầu tiên Phú Yên đón gần 1.000 lượt du khách Nga. Sở VH-TT-DL Phú Yên và các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, khách sạn ngồi lại tìm cách tháo gỡ khó khăn và bàn biện pháp nhằm thu hút du khách Nga.

Tay-du-lich-6121111.jpg

Du khách Nga tham quan TP Tuy Hòa - Ảnh: M.NGUYỆT

TÍN HIỆU TÍCH CỰC

Ông Trình Quang Bảo, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Du lịch Sao Việt mỗi khi bắt đầu câu chuyện về khách du lịch, nhất là khách Nga đều luôn bắt đầu bằng câu: “Thấy khách đến chỗ người ta mà phát thèm!”.

Không đâu xa, TP Nha Trang (Khánh Hòa) - tỉnh liền kề với Phú Yên, đến thời điểm này đã đón gần 400.000 du khách quốc tế, trong đó khách Nga đạt gần 30.000 lượt, dẫn đầu về lượng khách quốc tế. Sân bay Cam Ranh đã tăng tần suất đón khách Nga từ 1 chuyến/ngày lên 3 chuyến/ngày, với khoảng 500-600 khách. Ngoài TP Nha Trang, điểm đến mà đa số du khách Nga lựa chọn là Phan Thiết (Bình Thuận) và TP Đà Nẵng. Riêng TP Đà Nẵng đã đón khoảng 36.000 lượt khách Nga bằng máy bay thuê bao. Còn tại Bình Thuận, du khách Nga thường chiếm khoảng 1/3 trong tổng số khách quốc tế.

Thống kê của ngành du lịch, du khách Nga đã từ vị trí 25 vượt lên vị trí thứ 11 trong số các nước có nhiều du khách đến Việt Nam, trong nửa đầu năm 2012. Đặc biệt, khách Nga tập trung các điểm đến khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ vì có lợi thế biển, đảo. Theo các chuyên gia, Việt Nam là địa điểm hấp dẫn bởi cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, bãi biển đẹp, mức độ an ninh cao, nhiều dịch vụ mới và giá cả rẻ... nên đã thu hút được du khách Nga. Về khách quan do tình hình căng thẳng chiến sự ở Trung Đông, thiên tai ở một số nước khiến nhiều người Nga từ bỏ những điểm nghỉ ngơi yêu thích trước đây để chọn Việt Nam.

Với Phú Yên, từ đầu năm 2012 đến nay đã đón 730 lượt du khách Nga với khoảng hơn 8.700 ngày lưu trú. Đây là một bước đột phá mới của du lịch Phú Yên. Hai đơn vị đón nhiều khách Nga nhất là khách sạn Long Beach và Khu du lịch Sao Việt - Đồi Thơm.

NHIỀU VIỆC CẦN LÀM NGAY

Theo các công ty du lịch, lữ hành khách du lịch Nga tương đối dễ tính. Ông Trịnh Vĩnh Bình, Chủ tịch HĐQT khách sạn Long Beach: “Bản tính người Nga rất thích sôi động, có xu hướng “du lịch hưởng thụ” hơn là tìm hiểu văn hóa. Vì thế, họ thường lưu trú lâu ngày, dè dặt trong chi tiêu lúc ban đầu, nhưng khi đã “chịu chơi” rồi thì rất “chịu chi”. Một trong những cái khó của Phú Yên hiện nay là thiếu chỗ chơi cho du khách”.

Phần lớn du khách Nga khi đến Phú Yên đều than phiền là không có chỗ chơi, nhất là ban đêm quá buồn. Để “chữa cháy” vấn đề này, các cơ sở phải tự thân vận động bằng các chương trình tổ chức tại chỗ để du khách lưu trú tụ tập vui chơi, ca hát ban đêm.

Một khó khăn lớn nữa đối với du lịch Phú Yên, đó là giao thông, từ đường bộ, đường sắt, đường thủy cho đến đường hàng không đều không được thuận tiện cho du lịch. Đường bộ thì cách trở, mặt đường xấu, giằng xóc. Đường sắt thì thời gian đậu đỗ quá ngắn, đường thủy hoàn toàn không (cảng cửa khẩu Vũng Rô chỉ đón tàu hàng chứ không đủ tiêu chuẩn đón tàu du lịch hạng sao quốc tế).

Ông Trình Quang Bảo là người rất tâm huyết với du lịch Phú Yên bày tỏ: “Phú Yên đã cải thiện rất nhiều khi mở đường bay thẳng Hà Nội, tăng chuyến đi TP Hồ Chí Minh, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của du khách. Máy bay loại nhỏ nên đặt vé số lượng lớn rất khó khăn, đã vậy giá vé lại cao khiến du khách ngại chi phí, còn các đơn vị lữ hành không muốn làm tour vì giá thành chung sẽ đội lên quá cao... Như thời điểm hiện tại chẳng hạn, chúng tôi đặt mua vé máy bay đi dịp tết nhưng phía sân bay cho biết đã không còn vé...”. Giao thông có vai trò quan trọng hàng đầu đối với du lịch, nhưng thực tế xem ra ngành du lịch Phú Yên đang “đầu hàng” vì giao thông.

Ngoài những khó khăn trên, tại buổi làm việc giữa Sở VH-TT-DL Phú Yên với các ngành và doanh nghiệp kinh doanh du lịch, lữ hành, khách sạn, các đại biểu nêu ra nhiều vấn đề tồn tại và những giải pháp khắc phục nhằm thu hút khách Nga, như nâng cao chất lượng, trình độ cho đội ngũ nhân viên phục vụ, hướng dẫn viên biết tiếng Nga; các khu du lịch cần có sự “kết nối” với các hãng lữ hành; đầu tư phát triển dịch vụ vui chơi giải trí ban đêm, khu mua sắm phục vụ khách du lịch; phân luồng giao thông, tạo điều kiện đón trả khách, điểm dừng xe ngắm cảnh trong thành phố; tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá...

Ông Phan Đình Phùng, Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên cho biết, sở sẽ tập hợp các ý kiến đóng góp, kiến nghị của các doanh nghiệp, trên cơ sở đó đề ra các giải pháp khắc phục, hỗ trợ các doanh nghiệp những vấn đề trong khả năng. Đồng thời, Sở báo cáo cụ thể những tồn tại, đề xuất giải pháp tham mưu cho UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo để sớm giải quyết những khó khăn, tồn tại để ngành du lịch phát triển.

           

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek