Thứ Hai, 07/10/2024 10:21 SA
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Ẩn:
Tăng cường kiểm tra, giám sát, nâng cao chất lượng tín dụng
Thứ Sáu, 02/11/2012 08:33 SA

Thời gian qua, nhờ tích cực kiểm tra, giám sát chất lượng tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (VBSP) chi nhánh Phú Yên đã được nâng cao. Trao đổi với Báo Phú Yên về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban đại diện Hội đồng quản trị VBSP Phú Yên Nguyễn Ngọc Ẩn cho biết:

kiem-tra121030.jpg

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Ẩn kiểm tra hộ vay tại xã An Ninh Tây (Tuy An) - Ảnh: L.HẢO

Từ đầu năm đến nay, Ban đại diện Hội đồng quản trị VBSP Phú Yên đã tiến hành kiểm tra, giám sát tại 9 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh. Trong quý II và III, Ban đại diện Hội đồng quản trị VBSP Phú Yên cũng đã trực tiếp kiểm tra dự án làng nghề tại các xã An Cư, An Định, An Ninh Tây (Tuy An) và xã Xuân Hòa (TX Sông Cầu). Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội các địa phương đã kiểm tra 75 lượt ở xã, 258 lượt ở tổ tiết kiệm và vay vốn, 1.211 lượt tại hộ vay. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc cho vay, bình xét đối tượng vay vốn, phân tích các khoản nợ quá hạn; kiên quyết xử lý tình trạng xâm tiêu, chiếm dụng, vay ké, nợ quá hạn, nợ lãi tồn đọng…

* Việc kiểm tra, giám sát hoạt động của ngân hàng trong thời gian qua mang lại kết quả như thế nào, thưa ông?

- Việc kiểm tra, giám sát hoạt động của ngân hàng trong thời gian qua đem lại hiệu quả tích cực. Cụ thể, đến cuối tháng 10, tổng dư nợ của VBSP Phú Yên là 1.447,6 tỉ đồng, tăng 121 tỉ đồng so với đầu năm, tốc độ tăng trưởng hơn 9,1%. Các chương trình tín dụng có dư nợ cao là cho hộ nghèo vay được 495,2 tỉ đồng, chương trình cho học sinh sinh viên vay 499,5 tỉ đồng, nước sạch và vệ sinh môi trường 185 tỉ đồng, sản xuất kinh doanh vùng khó khăn 174,5 tỉ đồng. Hầu hết hộ vay đều được bình xét đúng đối tượng, sử dụng vốn đúng mục đích, mang lại hiệu quả kinh tế, khắc phục khó khăn, ổn định đời sống, góp phần vào công cuộc giảm nghèo của địa phương.

Đáng chú ý là cuối quý I/2012, tỉ lệ nợ quá hạn của VBSP Phú Yên lên đến 2,4% tổng dư nợ, cao thứ 6 trong 50 tỉnh, thành phố (trừ 13 tỉnh miền Tây Nam Bộ) và là một trong sáu chi nhánh được VBSP đề nghị cần phải tập trung củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng. Thế nhưng, hiện nợ quá hạn của ngân hàng chỉ còn 24,8 tỉ đồng, chiếm 1,71% tổng dư nợ, giảm 2,4 tỉ đồng so với đầu năm. Các đơn vị có nợ quá hạn giảm nhiều là TX Sông Cầu; các huyện Tuy An, Tây Hòa, Sông Hinh...

Ngoài ra, hiệu quả hoạt động của 112 điểm giao dịch của VBSP Phú Yên tại các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh ngày càng cao; tỉ lệ giải ngân hơn 94%, thu lãi gần 95%. Hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn cũng được củng cố. Hiện toàn tỉnh có gần 2.500 tổ tiết kiệm và vay vốn; trong đó, 724 tổ được xếp loại tốt, 1.843 tổ loại khá, 286 tổ loại trung bình, các tổ yếu kém đều đã được thay thế.

* Xin ông cho biết trong những tháng còn lại của năm 2012, VBSP Phú Yên cần phải thực hiện những nhiệm vụ gì?

Hai tháng cuối năm 2012, VBSP Phú Yên tập trung các giải pháp để có thể giảm nợ quá hạn xuống dưới 1,7%; dư nợ đạt 1.520 tỉ đồng, tăng 190 tỉ đồng so với đầu năm; tỉ lệ vốn giao dịch tại xã hơn 90%... Ngân hàng cũng sẽ thực hiện đề án nâng cao chất lượng tín dụng tại chi nhánh theo kế hoạch năm 2012; hoàn thành công tác lập hồ sơ xử lý nợ rủi ro; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra giám sát của Ban đại diện Hội đồng quản trị các cấp.

* Ngân hàng sẽ thực hiện những giải pháp nào để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra?

Thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục bình xét, giải ngân cho vay, VBSP Phú Yên còn phối hợp với Hội, đoàn thể, chính quyền địa phương bám sát tình hình cơ sở, phân tích chính xác nguyên nhân của từng khoản nợ quá hạn để có giải pháp thu hồi; đồng thời hoàn thiện hồ sơ xử lý nợ đối với trường hợp đủ điều kiện. Đối với những món vay hộ vay đã bỏ địa phương, ngân hàng phối hợp với chính quyền xác minh lại địa chỉ nơi cư trú mới và bàn giao dư nợ cho địa phương nơi hộ vay sinh sống. Các trường hợp sản xuất kinh doanh thua lỗ, quá nghèo, người chiếm dụng hoặc người vay ké không có khả năng trả, chết, không đủ hồ sơ pháp lý, nợ nhận bàn giao nhưng chưa có cơ chế xử lý nợ… thì ngân hàng tiếp tục theo dõi nợ và đợi cơ chế xử lý.

Ban đại diện Hội đồng quản trị các cấp phối hợp với chính quyền và các Hội, đoàn thể địa phương sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát tại cơ sở; tiếp tục củng cố tổ chức và tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn nghiệp vụ để bộ máy vận hành thông suốt từ tỉnh đến cơ sở… Năm 2012 là năm đầu tiên của giai đoạn thực hiện đề án củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng (2012-2014), việc hoàn thành tốt các mục tiêu của năm nay sẽ là bước đệm giúp củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách trong thời gian tới.

Xin cảm ơn ông!

LÊ HẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek