Thứ Hai, 07/10/2024 16:23 CH
HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Hòa Quang Bắc (Phú Hòa):
Nhiều dịch vụ hỗ trợ xã viên
Thứ Ba, 30/10/2012 10:12 SA

Mặc dù còn nhiều khó khăn do cơ sở vật chất lạc hậu, nguồn vốn kinh doanh ít, nhưng HTX Nông nghiệp Kinh doanh tổng hợp Hòa Quang Bắc (gọi tắt HTX Hòa Quang Bắc) luôn quan tâm phát triển các dịch vụ hỗ trợ xã viên trong phát triển kinh tế hộ gia đình, xây dựng nông thôn mới.

hoa-quang-bac121030.jpg

Lúa giống HTX NNKDTH Hòa Quang Bắc - Ảnh: M.DUYÊN

Để thay đổi tập quán của bà con xã viên sử dụng lúa thịt làm lúa giống cho chất lượng thấp, khả năng kháng bệnh kém, vụ đông xuân 2005-2006, HTX Hòa Quang Bắc thuê 2ha đất để sản xuất lúa giống DV 108, ML 213, DD 258. Nhờ áp dụng các kỹ thuật canh tác tiên tiến vào đồng ruộng nên năng suất lúa đạt hơn 65 tạ/ha/vụ, đủ để cung cấp cho toàn bộ xã viên. Ngoài việc hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật sản xuất lúa giống cho xã viên, HTX còn phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh đào tạo kỹ thuật phục tráng và lai tạo lúa giống cho 40 hộ thuộc các thôn Mậu Lâm Bắc, Đồng Lãnh và Ngọc Sơn Tây. Ngoài ra, để hạn chế tình trạng xã viên bị tiểu thương ép giá, HTX đầu tư hàng trăm triệu đồng để mua phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để cung cấp cho xã viên. Hộ nào có nhu cầu mua phân bón, thuốc trừ sâu, HTX cho xe vận chuyển đến từng hộ xã viên với giá bán rẻ hơn giá thị trường, hộ nào gặp khó khăn HTX sẵn sàng cho nợ đến cuối vụ. HTX còn đầu tư hàng trăm triệu đồng để nạo vét, tu sửa các kênh mương, xây mới các tuyến giao thông nội đồng và vận động xã viên sạ hàng sạ thưa hợp lý để phòng ngừa bệnh rầy nâu, sâu đục thân, thối thân thối bẹ… cũng như thực hiện chương trình “3 giảm 3 tăng, 1 phải 5 giảm”. Nhờ đó năng suất lúa của HTX luôn đạt hơn 60 tạ/ha/vụ.

Bên cạnh đó, hàng năm đầu tư 1,2 tỉ đồng cho xã viên vay vốn phát triển sản xuất, với lãi suất 1,5%/tháng. Từ nguồn vốn này nhiều hộ có điều kiện mở rộng sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống và vươn lên làm giàu. Bà Nguyễn Thị Rạc, xã viên của HTX cho biết: Sau khi được HTX tạo điều kiện cho vay vốn, gia đình tôi đầu tư vào chăn nuôi bò. Nhờ đàn bò sinh trưởng tốt mà gia đình không chỉ trả được nợ, còn có tiền mua sắm các vật dụng trong gia đình. Theo ông Nguyễn Văn Điệp, Phó chủ nhiệm HTX Hòa Quang Bắc, việc phát triển dịch vụ phục vụ, giúp xã viên làm kinh tế luôn được Ban quản lý HTX xem là nhiệm vụ hàng đầu. Thực tế, kinh tế HTX muốn phát triển thì trước hết kinh tế hộ xã viên phải phát triển.

Ông Nguyễn Nỹ, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Quang Bắc đánh giá: “Để trở thành HTX khá của huyện Phú Hòa, thời gian qua HTX Hòa Quang Bắc đã có nhiều nỗ lực trong việc ổn định sản xuất, nâng cao chất lượng các dịch vụ, góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, đồng thời hỗ trợ hiệu quả cho kinh tế hộ xã viên phát triển, đóng góp thiết thực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới ở địa phương”.

 

H.XUÂN - M.DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek