Thứ Ba, 08/10/2024 00:26 SA
Xây dựng thương hiệu trực tuyến: Doanh nghiệp còn thờ ơ
Thứ Bảy, 27/10/2012 07:50 SA

Để xây dựng thương hiệu trực tuyến (THTT), doanh nghiệp phải có website để quảng bá, giới thiệu hình ảnh sản phẩm và khếch trương tầm ảnh hưởng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện không ít doanh nghiệp ở Phú Yên vẫn còn thờ ơ vấn đề này.

 

ban-hang121027.jpg

Nhân viên một doanh nghiệp ở TP Tuy Hòa khai thác thông tin thị trường trên internet - Ảnh: M.ĐĂNG

NHIỀU DOANH NGHIỆP CHƯA CHÚ TRỌNG

 

Thực tế cho thấy, hiện nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Phú Yên vẫn chưa xây dựng website riêng. Những doanh nghiệp đã lập website nhưng nội dung còn nghèo nàn, chức năng hỗ trợ thường để trống, khi khách hàng nhấp chuột vào là hiện lên dòng chữ: Chức năng này đang trong quá trình tạo lập, quý khách hãy quay lại sau. Do yếu về xây dựng THTT, thiếu sự kết nối với khách hàng nên một số doanh nghiệp ở Phú Yên gặp không ít bất lợi trong kinh doanh. Ông Nguyễn Hữu Phước, Phó giám đốc phụ trách tiêu thụ Công ty cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Phú Yên chia sẻ: Mặc dù sản phẩm có quy mô và tầm ảnh hưởng lớn trên thị trường nhưng đến nay, công ty vẫn chưa xây dựng được website riêng. Điều này mất đi một kênh quan trọng để quảng bá, giới thiệu sản phẩm cũng như hạn chế việc mở rộng thị trường”.

 

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp xem việc xây dựng website của đơn vị là một kênh thông tin quảng bá hiệu quả, như Công ty cổ phần PYMEPHARCO, Công ty cổ phần Công nghệ Minh Khánh… Trong đó, website của Công ty cổ phần PYMEPHARCO được thực hiện khá hoàn chỉnh, chuyên nghiệp. Ngoài việc giới thiệu lịch sử công ty, sơ đồ tổ chức, ban lãnh đạo… website của Công ty này còn quảng bá rộng rãi các kênh phân phối, cung cấp các kiến thức y dược cho khách hàng. Điểm nhấn của website này chính là tính năng “Đặt hàng trực tuyến”. Ở đây không phải là giao dịch mua bán qua mạng (bởi dược là ngành kinh doanh có điều kiện, chịu sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan chức năng) mà chỉ giới thiệu tính năng, công dụng, giá bán của từng sản phẩm để khách hàng lựa chọn. Nếu chọn sản phẩm nào, khách hàng có thể liên lạc bằng cách gửi email hoặc gọi điện trực tiếp, công ty sẽ cử nhân viên đến tư vấn cho khách hàng.

 

Website của Công ty cổ phần Công nghệ Minh Khánh ra đời vào năm 2004, trải qua hai lần nâng cấp toàn diện, mới được tổ chức quy củ, khoa học, tạo sự gần gũi, liên kết với khách hàng. Đó là việc sử dụng ngôn ngữ Việt-Anh, kết nối rộng rãi các mạng xã hội thông qua Google, Yahoo; giới thiệu các loại máy tính để khách hàng lựa chọn. Ông Nguyễn Duy Minh, Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Minh Khánh cho biết: Mặc dù trải qua nhiều lần chỉnh sửa, nội dung thông tin của website ngày càng phong phú, gần gũi hơn với khách hàng nhưng hiện chúng tôi vẫn chưa thể tạo dựng phương thức giao dịch trực tuyến chỉ qua vài cú “nhấp chuột”. Hiện đội ngũ kỹ thuật của công ty đang nghiên cứu thực hiện để ứng dụng hiệu quả và tiện lợi nhất nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

 

mua121027.jpg

Khách hàng đang tìm kiếm thông tin về sản phẩm trên internet - Ảnh: V.PHÊ

DOANH NGHIỆP CẦN QUAN TÂM NHIỀU HƠN

 

Theo anh Lê Duy Quang, chuyên viên phần mềm máy tính của một doanh nghiệp ở TP Tuy Hòa, việc phát triển thương hiệu trực tuyến có vai trò quan trọng trong quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp. Điều đáng nói ở đây chính là việc các phương tiện, thiết bị phục vụ cho việc quảng bá trực tuyến được phát triển rộng rãi nhưng nhiều doanh nghiệp ở Phú Yên vẫn chưa quan tâm ứng dụng. Ngoài nguyên nhân chính là chưa có điều kiện tổ chức phòng marketing trực tuyến, các doanh nghiệp cũng ngại lập website bởi chi phí cao. Ngoài ra do tâm lý “doanh nghiệp nhỏ, chưa có tên tuổi trên thị trường” lại chưa quen với việc giao dịch trực

 

 tiếp nên chủ các doanh nghiệp này chưa xem trọng xây dựng website. Một số doanh nghiệp nghĩ rằng chỉ cần thiết kế website bắt mắt, sinh động với nhiều flash, video online hoặc xây dựng một vài chương trình ngắn hạn là có THTT. Theo ông Quang, để khắc phục tình trạng thiếu hụt đội ngũ marketing trực tuyến, doanh nghiệp có thể tuyển chọn một, hai nhân viên giỏi, sáng tạo, thiết lập công cụ tìm kiếm hiệu quả, tiếp nhận và phản hồi thông tin nhanh chóng đến khách hàng. Các doanh nghiệp cũng cần có một chiến lược phát triển tổng thể, dài hạn, áp dụng linh hoạt theo từng thời điểm và kết nối với mạng xã hội như blog, facebook... Khi xây dựng thành công THTT, khách hàng sẽ dễ dàng tìm thấy sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trên internet, từ đó sẽ nâng cao vị thế của doanh nghiệp trên thương trường.

 

Để khuyến khích doanh nghiệp xây dựng THTT, thời gian qua Sở Công thương Phú Yên đã hỗ trợ hơn 480 triệu đồng giúp 40 doanh nghiệp xây dựng, nâng cấp website và mở gian hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử quốc gia (ECVN). Đồng thời, Sở Công thương còn phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công thương) hỗ trợ kiến thức, kỹ năng quản lý website, tiến tới xây dựng THTT cho doanh nghiệp. Ông Nguyễn Kỳ Minh, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (Bộ Công thương), cho biết: Để nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về thương mại điện tử, chúng tôi đã tiến hành tập huấn, truyền đạt kiến thức về xây dựng, quản lý mạng, website cho các doanh nghiệp. Để doanh nghiệp xây dựng THTT, điều quan trọng là phải dẹp bỏ suy nghĩ lập website “chỉ để cho có” mà phải thường xuyên chăm sóc, cập nhật thông tin, xây dựng hiệu quả các tính năng hỗ trợ để website ngày càng đa dạng, phong phú.

 

X.HUY-V.PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek