Thứ Tư, 09/10/2024 03:21 SA
Nhiều dự án đầu tư dọc theo đường Độc Lập, TP Tuy Hòa:
Đăng ký chủ yếu để xí đất
Thứ Sáu, 12/10/2012 14:00 CH

Dọc đường Độc Lập, TP Tuy Hòa, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã đăng ký thực hiện các dự án đầu tư trong lĩnh vực du lịch. Tuy nhiên, hiện chỉ có một vài dự án được triển khai một phần, còn lại chủ yếu đăng ký để xí đất.

 

NHIỀU DỰ ÁN ĐĂNG KÝ ĐẦU TƯ

Theo Sở KH-ĐT, dọc theo đường Độc Lập hiện có 16 dự án đầu tư, trong đó có 13 dự án có vốn đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 2.360 tỉ đồng cùng hơn 4,3 tỉ USD; 3 dự án còn lại là của các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, hiện mới chỉ có 4 dự án đi vào hoạt động từng phần gồm Khu Resort của Công ty cổ phần Thuận Thảo, Khu nghỉ mát Long Beach của Công ty cổ phần Long Vân Hai Tám, Khách sạn dịch vụ du lịch Hùng Dũng của Công ty TNHH thương mại dịch vụ Hùng Dũng và Khu Điều dưỡng miền núi - Tây Nguyên của Hội Nông dân Việt Nam. Trong số này, dự án của Công ty cổ phần Long Vân Hai Tám có tổng vốn đăng ký lên đến 560 tỉ đồng, nhưng sau khi mua lại Nhà khách Tỉnh ủy và xây dựng nhà hàng hải sản, nhà đầu tư vẫn chưa thể triển khai các hạng mục, công trình khác. Còn với Resort Thuận Thảo thì sau khi đưa khu vực phía đông đường Độc Lập đi vào hoạt động, Công ty cổ phần Thuận Thảo đã xin điều chỉnh dự án và được UBND tỉnh cho phép kinh doanh bất động sản du lịch với thời hạn sử dụng đất 50 năm, không thống nhất với điều chỉnh chức năng thành khu nhà ở đô thị. Hai dự án còn lại cũng chỉ mới đi vào hoạt động từng phần chứ chưa đầu tư xây dựng hết trên phần diện tích đã được tỉnh cho thuê.

Ngoài các dự án trên, dự án Làng du lịch quốc tế ven biển TP Tuy Hòa của Công ty TNHH Bắc Âu biệt thự và Resort đang triển khai xây dựng. Các dự án còn lại gồm Khu nghỉ dưỡng cao cấp và Du lịch sinh thái Việt Beach của Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh nhà Tân Việt An; Khu phức hợp du lịch biển và Công viên nước Long Thủy của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Liên Thành, Khu khách sạn và điểm du lịch ven biển TP Tuy Hòa của Công ty TNHH Varella vẫn còn trong thời gian lập thủ tục đầu tư; 3 dự án khác đã hoàn tất thủ tục đầu tư nhưng chưa triển khai xây dựng, 2 dự án chưa trình thiết kế cơ sở nhưng hết hiệu lực thời gian lập dự án, UBND tỉnh cũng đã chấm dứt hoạt động và thu hồi dự án Khu du lịch Biển Xanh của Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ du lịch Song Kỷ vì nhà đầu tư không triển khai dự án theo tiến độ đầu tư; không thực hiện các quy định của pháp luật về thuế và đất đai. Riêng dự án Khu du lịch liên hợp cao cấp Phú Yên của Công ty TNHH New City Việt Nam, UBND tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư, nhà đầu tư đã triển khai một số công việc tại các khu vực thuộc dự án nhưng công tác giải phóng mặt bằng còn gặp vướng mắc.

CẦN THU HỒI CÁC DỰ ÁN “TREO”

Ông Nguyễn Chí Hiến, Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, các dự án đầu tư dọc theo đường Độc Lập, TP Tuy Hòa chiếm rất nhiều diện tích đất, trong đó có những dự án rộng 22,5ha nhưng đến nay nhà đầu tư vẫn chưa thể triển khai do gặp khó khăn về tài chính. Trong khi đó, mới chỉ có 9 dự án thực hiện việc ký quỹ đầu tư với số tiền 8,8 tỉ đồng cùng 98.845 USD. Sở KH-ĐT đã kiến nghị UBND tỉnh thu hồi dự án Khu phức hợp dịch vụ ven biển của Công ty cổ phần Phương Gia Phú; riêng dự án Làng chuyên gia, Khu nghỉ dưỡng cao cấp Seaside của Công ty cổ phần Đầu tư và thương mại Biển Xanh đến giữa năm 2013 mà nhà đầu tư chưa sử dụng đất thì các cơ quan chức năng của tỉnh thu hồi dự án. Ông Hiến còn cho biết, Sở KH-ĐT cũng đề nghị UBND tỉnh làm việc với các chủ đầu tư dự án sử dụng ngân sách Nhà nước phải khẩn trương thực hiện chuẩn bị đầu tư, nếu dự án nằm trong nhóm giãn tiến độ phải báo cáo UBND tỉnh. Các dự án chậm tiến độ mà không có lý do chính đáng thì UBND tỉnh không gia hạn tiến độ đầu tư.

Tuy nhiên, theo nhận định của một số chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư, thời gian đến sẽ khó có thêm dự án đầu tư dọc đường Độc Lập, TP Tuy Hòa khởi công bởi trong số 16 dự án có nhiều dự án nhà đầu tư đăng ký chủ yếu để xí đất, chờ thời cơ chuyển nhượng kiếm chênh lệch chứ không thực hiện dự án. Do vậy, diện tích đất dọc theo đường Độc Lập đã được “lấp đầy” các dự án du lịch nhưng một số là dự án “treo” gây lãng phí lớn về đất. Mới đây, Sở TN-MT cũng đã kiến nghị UBND tỉnh xem xét thu hồi toàn bộ hoặc một phần dự án, thu hồi đất đối với 4 dự án dọc theo đường Độc Lập, trong đó kiên quyết thu hồi đất của dự án Khu du lịch Resort Biển Xanh của Công ty cổ phần thương mại dịch vụ Song Kỷ vì đã quá thời gian đưa đất vào sử dụng.

HOÀI TRUNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek