Thứ Năm, 10/10/2024 07:20 SA
Bảo hiểm toàn diện học sinh:
Chia sẻ gánh nặng khi gặp rủi ro
Thứ Sáu, 28/09/2012 07:35 SA

Vào đầu năm học, phụ huynh phải đóng khá nhiều khoản phí nên việc chi thêm tiền mua bảo hiểm toàn diện học sinh cho con em mình khiến nhiều gia đình thêm gánh nặng. Tuy vậy, với mức phí chưa đến 1.000 đồng/ngày, nếu tham gia bảo hiểm, phụ huynh sẽ có thêm điều kiện chăm lo cho con nếu lỡ xảy ra rủi ro.

 

hs120928.jpg

Học sinh cần tham gia bảo hiểm để bớt gánh nặng cho gia đình khi xảy ra rủi ro - Ảnh: L.HẢO

NHIỀU HỌC SINH GẶP TAI NẠN

Năm học mới bắt đầu, gia đình ông Huỳnh Văn Tình ở xã An Xuân, huyện Tuy An đã phải chịu nỗi đau quá lớn khi mất đi đứa con trai duy nhất. Một ngày sau khai giảng (6/9), em Huỳnh Tùng Dương và Nguyễn Thế Hải (cùng SN 2005), học sinh lớp 2 Trường tiểu học An Xuân rủ nhau đến một hầm nước ở thôn Xuân Yên để tắm, không may cả 2 bị trượt chân rơi xuống, làm Dương bị tử vong. “Gia đình khó khăn, hai vợ chồng lao động quần quật, chạy ăn từng bữa nhưng vẫn cố lo cho con học hành đàng hoàng. Ai ngờ, ông trời lại bắt mất con tôi”, bà Cai Thị Yến nói trong nước mắt.

Bà Trần Thị Miên, Phó giám đốc Công ty Bảo Việt Phú Yên cho biết: Sáng 7/9, khi nghe tin về tai nạn của em Huỳnh Tùng Dương, đơn vị đã phối hợp cùng Trường tiểu học An Xuân cử cán bộ đến tận nhà thăm hỏi, động viên; đồng thời làm thủ tục chi trả bảo hiểm với mức trách nhiệm 15 triệu đồng. Theo bà Miên, từ đầu năm đến nay, số học sinh ở Phú Yên gặp rủi ro, tai nạn, nhất là đuối nước tăng so với năm ngoái. Nếu trong năm 2011, Bảo Việt Phú Yên chi trả bồi thường cho 23 trường hợp học sinh tử vong; thì từ đầu năm đến nay, công ty đã giải quyết cho 37 vụ học sinh tử vong, trong đó có 13 vụ đuối nước. “Điều đáng nói là có nhiều trường hợp học sinh rủ nhau đi chơi thành nhóm, chết cùng lúc 2, 3 em. Khi rủi ro xảy ra, những học sinh tham gia bảo hiểm sẽ được Công ty bảo hiểm giải quyết bồi thường, còn một số em không có điều kiện tham gia thì gia đình phải chịu gánh nặng chi phí lớn”, bà Miên nói.

Theo ông Võ Anh Khoa, Giám đốc Công ty Bảo Minh Phú Yên, học sinh là lứa tuổi hiếu động, nghịch ngợm nên dễ gặp rủi ro. Ngoài tai nạn giao thông, tai nạn trong sinh hoạt hàng ngày, đau bệnh… thì đuối nước là một trong số những rủi ro thường gặp ở học sinh; nhất là vào dịp nghỉ hè. Ông Khoa cho biết: Từ đầu năm đến nay, Bảo Minh Phú Yên đã giải quyết bồi thường cho 8 vụ học sinh đuối nước. Khi sự cố xảy ra, đơn vị phối hợp với nhà trường đến động viên, thăm hỏi gia đình học sinh bị nạn, hướng dẫn thủ tục bồi thường và có thể tạm ứng trước để hỗ trợ gia đình trong lúc khó khăn.

THAM GIA BẢO HIỂM CHƯA ĐỒNG ĐỀU

Hiện số lượng học sinh tham gia bảo hiểm toàn diện tại các trường trên địa bàn tỉnh còn chênh lệch, nhất là giữa các huyện đồng bằng, thành phố và miền núi. Theo Bảo Minh Phú Yên, năm học 2011-2012, hơn 26.000 học sinh của 120 trường ở Phú Yên tham gia bảo hiểm tại đơn vị này, tăng 3.000 học sinh so với năm học trước. Trong khi một số trường điểm ở huyện Đông Hòa, TP Tuy Hòa, TX Sông Cầu, tỉ lệ học sinh tham gia bảo hiểm lên đến 80-90%; thì tại các địa phương khó khăn, tỉ lệ này chiếm chưa đến một nửa.

Bảo Việt Phú Yên là đơn vị đang dẫn đầu trong khai thác nghiệp vụ bảo hiểm toàn diện học sinh. Năm học vừa qua, toàn tỉnh có hơn 63.000 học sinh tham gia tại Bảo Việt Phú Yên với tổng phí gần 5,7 tỉ đồng, tăng 7% so với năm học 2010-2011. Tuy nhiên, số đông học sinh có bảo hiểm cũng chỉ tập trung ở các huyện đồng bằng và TP Tuy Hòa. Theo bà Trần Thị Miên, tỉ lệ học sinh tham gia bảo hiểm toàn diện còn có sự chênh lệch là do điều kiện kinh tế gia đình, nhận thức của phụ huynh học sinh về vấn đề bảo hiểm, việc tuyên truyền của doanh nghiệp và nhà trường chưa hiệu quả… Tại những địa bàn có tỉ lệ học sinh tham gia bảo hiểm thấp như các huyện Sơn Hòa, Đồng Xuân, Tuy An, Bảo Việt Phú Yên phối hợp với các trường phát hành thư giải thích quyền lợi bảo hiểm đến từng gia đình nhằm tạo sự quan tâm của phụ huynh về vấn đề này nhưng tỉ lệ tham gia vẫn chưa đạt như mong muốn. Thầy Nguyễn Trung Bình, Hiệu trưởng Trường phổ thông cấp 2-3 Võ Thị Sáu, huyện Tuy An chia sẻ: Đầu năm học, phụ huynh phải đóng nhiều khoản phí, việc chi thêm tiền cho bảo hiểm toàn diện học sinh đôi khi là một gánh nặng, nhất là đối với những gia đình đông con, hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Tuy nhiên, tham gia bảo hiểm sẽ đem lại lợi ích trong những trường hợp rủi ro, tai nạn xảy ra. Ngay từ đầu năm, Ban giám hiệu nhà trường đã tuyên truyền, vận động học sinh tham gia bảo hiểm thông qua các buổi chào cờ đầu tuần, họp phụ huynh… Trường cũng thường xuyên nhắc nhở học sinh tránh những khu vực sông, suối, ao, hồ; đảm bảo an toàn giao thông khi đi đường; đề phòng, hạn chế rủi ro tai nạn.

Năm học 2012-2013, Bảo Việt Phú Yên cung cấp 3 mức phí bảo hiểm 70.000 đồng, 100.000 đồng và 150.000 đồng với mức trách nhiệm tương ứng là 10 triệu đồng, 15 triệu đồng và 20 triệu đồng. “Việc điều chỉnh mức phí và tăng các mức trách nhiệm bảo hiểm giúp phụ huynh có thêm sự lựa chọn tùy vào điều kiện kinh tế từng gia đình. Giá cả thị trường và chi phí điều trị trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng nên việc cung cấp thêm mức phí mới sẽ tạo điều kiện cho gia đình người bị nạn có thêm kinh phí xử lý rủi ro”, Phó giám đốc Công ty Bảo Việt Phú Yên Trần Thị Miên nói.

LÊ HẢO

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek