Thứ Năm, 10/10/2024 09:23 SA
Tăng cường xúc tiến thương mại, giúp doanh nghiệp phát triển
Thứ Tư, 26/09/2012 11:00 SA

Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, giá cả nhiều mặt hàng biến động mạnh khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp ở Phú Yên gặp nhiều khó khăn. Tỉnh đã làm gì để tháo gỡ khó khăn cho do­anh nghiệp, Báo Phú Yên phỏng vấn ông Hoàng Trọng Trọng, Phó giám đốc Sở Công thương xung quanh vấn đề này.

XTTM4120926.jpg

Giới thiệu sản phẩm của Phú Yên tại một phiên hội chợ quốc tế - Ảnh: N.XUÂN

* Thưa ông, trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, hoạt động xúc tiến thương mại có ý nghĩa quan trọng, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất và phát triển. Vậy hoạt động này trong thời gian qua được Sở Công thương triển khai như thế nào?

- Từ đầu năm đến nay, Sở Công thương đã tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại (XTTM) nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm và tìm kiếm thị trường trong và ngoài nước. Tiêu biểu, Sở Công thương đã phối hợp với Bộ Công thương tổ chức thành công Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2012 tại Phú Yên, thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia; hỗ trợ cho 30 lượt doanh nghiệp trong tỉnh tham gia Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Ninh Thuận; Hội chợ thương mại quốc tế Festival Huế 2012; Hội chợ thương mại tại Bến Tre; Hội chợ quốc tế thương mại và du lịch hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng 2012; Hội chợ thuận lợi về giá như các năm trước gần như không còn. Mặc dù Chính phủ ban hành Nghị quyết 13 để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhưng việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng còn khó khăn, nhất là các doanh nghiệp nhỏ. Thêm vào đó, tình trạng giá cả liên tục biến động khiến chi phí đầu vào tăng cao, thiếu nguyên liệu đã làm cho sản xuất tiếp tục bị đình trệ. Do vậy, năm nay sức mua của thị trường giảm mạnh; nền kinh tế tuy có tăng trưởng nhưng tốc độ tăng thấp hơn so với cùng kỳ năm 2011. Bên cạnh đó, các loại hàng hóa đều tiêu thụ rất chậm dẫn đến tồn hàng, chôn vốn đã khiến nhiều doanh nghiệp lao đao.

Bên cạnh những khó khăn, hoạt động xúc tiến thương mại của các doanh nghiệp cũng đang có nhiều thuận lợi, như nhận được sự quan tâm, ủng hộ rất lớn từ các ngành chức năng từ Trung ương đến địa phương. Chính phủ đã có nhiều chính sách khuyến khích xuất khẩu hàng hóa, mở rộng thị trường tiêu thụ như cho vay vốn ưu đãi, tạo điều kiện thông thoáng về chính sách, thủ tục cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đội ngũ làm công tác XTTM đã được tăng cường; các cán bộ làm công tác xúc tiến thương mại đã chủ động, tích cực hơn khi triển khai các hoạt động XTTM. Nhờ vậy, trong những năm gần đây, đặc biệt từ năm 2011 đến nay, hiệu quả công tác XTTM của tỉnh đã được nâng lên rõ rệt, tạo điều kiện hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

* Vậy Sở Công thương có kế hoạch gì để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, kích thích tiêu dùng?

- Sở Công thương tiếp tục nắm bắt tình hình khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, bám sát những chính sách mới để chủ động phối hợp với các ngành tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các doanh nghiệp được hưởng kịp thời các chính sách của Nhà nước nhằm duy trì và thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp phát triển nhằm hoàn thành kế hoạch năm 2012. Đồng thời, sở cũng đẩy mạnh các hoạt động khuyến công và XTTM; tập trung ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các đề án phát triển công nghiệp nông thôn và tham gia các chương trình XTTM trong và ngoài nước; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và các lĩnh vực khác của ngành công thương để góp phần ổn định thị trường.

Bên cạnh đó, Sở Công thương tiếp tục tăng cường các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi... hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa; đẩy mạnh công tác tuyên truyền cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “người Phú Yên ưu tiên dùng hàng Phú Yên có chất lượng”…

- Xin cảm ơn ông!

NGÔ XUÂN (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek