Thứ Năm, 10/10/2024 11:26 SA
Lập lại trật tự vỉa hè tại TP Tuy Hòa:
Khó nhưng cần kiên quyết
Thứ Ba, 25/09/2012 14:00 CH

Nhiều phường, xã thuộc TP Tuy Hòa đang tái diễn tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, lề đường làm nơi kinh doanh. Việc này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông mà còn ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, gây phản cảm cho du khách. UBND TP Tuy Hòa đang chỉ đạo các xã, phường phối hợp với công an lập lại trật tự đô thị theo hướng quy hoạch vỉa hè nhưng đảm bảo dân sinh.

 

TP-TH120925.jpg

Đường Ngô Quyền không còn lối cho người đi bộ - Ảnh: M.DUYÊN

VỈA HÈ THÀNH NƠI BUÔN BÁN

 

Hiện nay, tất cả các tuyến đường ở khu vực trung tâm TP Tuy Hòa luôn nhộn nhịp mua bán. Những hộ dân sống ở hai bên đường Trần Hưng Đạo, Nguyễn Huệ, Lê Lợi... đều tận dụng mặt tiền để mở cửa hàng hoặc cho thuê mặt bằng buôn bán, trong đó nhiều trường hợp cố lấn thêm một nửa, thậm chí lấn phần lớn diện tích vỉa hè. Đó là chưa kể xe của khách, của chủ “ngự” luôn cả phần ít ỏi còn lại nơi lề đường nên người đi bộ không còn lối đi trên vỉa hè.

 

Bà Phạm Thị Thiện, cán bộ hưu trí ở phường 5, TP Tuy Hòa cho biết: Ngày nào tôi cũng ra chợ, vậy mà gần 10 năm nay chưa lần nào tôi được đi trên vỉa hè vì hàng quán đã bày bán chật cứng. Những người đi bộ như tôi không còn chỗ dành cho mình đành phải đi xuống lòng đường.

 

 Trong khi đó, những người lấn chiếm vỉa hè cũng có “nỗi niềm” của họ. Bà Nguyễn Thị Hoa bán bắp nướng trên đường Hùng Vương bày tỏ: Tôi cũng như nhiều người dân đều biết ngồi vỉa hè bán hàng là vi phạm. Chúng tôi đâu muốn như vậy nhưng không biết làm gì để kiếm ra tiền trang trải cuộc sống gia đình. Như tôi, bán bắp nướng không ngồi ra vỉa hè để người đi đường nhìn thấy tấp vào mua thì chỉ còn nước mang bắp về ăn trừ cơm…

 

Theo Nghị định 34 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, hành vi chiếm dụng đường phố để kinh doanh dịch vụ ăn uống, bày bán hàng hóa, giữ xe… có thể bị phạt từ 20 đến 30 triệu đồng. TP Tuy Hòa giao UBND các phường, xã lập hồ sơ xử phạt hành chính. Với những trường hợp vượt quá thẩm quyền thì UBND phường, xã làm tờ trình gửi UBND thành phố.

Theo ông Nguyễn Trọng Thượng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa, năm nào đội quy tắc đô thị cũng tổ chức thu giữ vật dụng của những người lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh, đồng thời xử phạt các trường hợp vi phạm nhưng sau đó đâu lại vào đấy. Trên các tuyến phố, các hộ kinh doanh khi thấy lực lượng làm nhiệm vụ đến thì thu dọn gọn lại, khi lực lượng đi nơi khác thì lại bày ra. Nhiều trường hợp gây khó khăn cho cơ quan chức năng Trong khi đó, những người lấn chiếm vỉa hè cũng có “nỗi niềm” của họ. Bà Nguyễn Thị Hoa bán bắp nướng trên đường Hùng Vương bày tỏ: Tôi cũng như nhiều người dân đều biết ngồi vỉa hè bán hàng là vi phạm. Chúng tôi đâu muốn như vậy nhưng không biết làm gì để kiếm ra tiền trang trải cuộc sống gia đình. Như tôi, bán bắp nướng không ngồi ra vỉa hè để người đi đường nhìn thấy tấp vào mua thì chỉ còn nước mang bắp về ăn trừ cơm…

 

Theo ông Nguyễn Trọng Thượng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa, năm nào đội quy tắc đô thị cũng tổ chức thu giữ vật dụng của những người lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh, đồng thời xử phạt các trường hợp vi phạm nhưng sau đó đâu lại vào đấy. Trên các tuyến phố, các hộ kinh doanh khi thấy lực lượng làm nhiệm vụ đến thì thu dọn gọn lại, khi lực lượng đi nơi khác thì lại bày ra. Nhiều trường hợp gây khó khăn cho cơ quan chức năng bằng cách lăn ra kêu la ầm ĩ khi bị thu giữ vật dụng...

 

CẦN QUY HOẠCH NƠI BUÔN BÁN TRÊN VỈA HÈ

 

Tuy Hòa là trung tâm của tỉnh Phú Yên; việc kinh doanh dịch vụ, nhất là dịch vụ ăn uống, là hướng mưu sinh của nhiều hộ dân. Tuy nhiên, địa phương này không thể để tái diễn tình trạng lấn chiếm vỉa hè như hiện nay mà cần có phương án quy hoạch cụ thể sao cho vừa thuận cho người dân nhưng vẫn đảm bảo mỹ quan đô thị.

 

Ông Trần Hiền, Quyền Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa cho biết, các lực lượng chức năng phải ra quân lập lại trật tự đô thị trên địa bàn thành phố, không để tình trạng này tiếp diễn như hiện nay. UBND TP sẽ xem xét những điều kiện hiện có của người dân để đưa ra phương án quy hoạch vỉa hè làm nơi buôn bán với những chế tài chặt chẽ. Các phường, xã cần phối hợp với Phòng Quản lý đô thị lập phương án trình UBND TP Tuy Hòa, trong đó chỉ rõ tuyến đường nào được phép kinh doanh, tuyến đường nào không. Tuyến đường được phép kinh doanh phải có những điều kiện cụ thể về thời gian kinh doanh, việc giữ gìn vệ sinh trước và sau khi bán hàng cũng như lều bạt, phương tiện phải gọn gàng, sạch sẽ... UBND các phường, xã ký hợp đồng thuê điểm với các hộ kinh doanh có nhu cầu thuê vị trí cố định trên vỉa hè. Trường hợp nào vi phạm thì kiên quyết xử phạt. Trên các tuyến phố chính có thể tiến hành kẻ vạch sơn cho phép bày hàng hóa trong phạm vi có thể.

 

Trong tháng 9/2012, UBND TP Tuy Hòa thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành giải tỏa các điểm thường xuyên vi phạm trật tự đô thị như: chợ phường 6, chợ Tân Hiệp, khu vực bến xe Thuận Thảo, cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Đa khoa thành phố... cùng các tuyến đường như Bạch Đằng, Hùng Vương, Trần Phú... Các hộ dân phải ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán.

  

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek