Thứ Năm, 10/10/2024 17:21 CH
Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Phú Yên:
Nhiều sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp
Thứ Bảy, 22/09/2012 11:00 SA

Những năm qua, nhờ chú trọng nghiên cứu, cải tiến công cụ lao động, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Phú Yên đã tiết kiệm được thời gian, nhân lực, mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

 

xen-co120922.jpg

Máy cắt viền và xén lề cỏ giúp công nhân đỡ vất vả khi làm việc - Ảnh: V.AN

GIÚP CÔNG NHÂN BỚT NHỌC NHẰN

 

Quản lý, chăm sóc hệ thống cây xanh ở TP Tuy Hòa là một trong những nhiệm vụ chính của Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Phú Yên. Kỹ sư Trần Minh Hoàng, Phó phòng Kế hoạch Kỹ thuật phụ trách mảng công viên cây xanh của công ty này cho biết: Trước đây, với 10.000m2 bồn hoa, khuôn viên cây xanh trên địa bàn thành phố, mỗi tháng, tổ cắt tỉa cây xanh cần đến 15 người làm việc; trong đó, 9 nam dùng kéo cắt tỉa cây, xén viền cỏ, 6 nữ làm nhiệm vụ quét dọn. Tuy đông người nhưng hiệu quả công việc không cao. Cây sau khi cắt thường bị giập, thối, héo rũ; công ty phải thường xuyên trồng bổ sung. Cây được cắt tỉa bằng phương pháp thủ công cũng không thẳng hàng, không đẹp. Từ thực tế đó, sau một thời gian nghiên cứu, cuối năm 2011, Phòng Kế hoạch Kỹ thuật phối hợp với tổ sửa chữa cải tiến máy cắt cỏ thông thường thành máy cắt viền và xén lề cỏ. Điểm khác biệt của loại máy này là lưỡi dao có thể linh hoạt xoay chuyển để cắt, xén cỏ theo chiều dọc hoặc ngang tùy người điều khiển. “Khi máy cắt viền và xén lề cỏ được đưa vào sử dụng, biên chế của tổ cắt tỉa cây xanh chỉ còn 5 người, thời gian làm việc cũng được rút ngắn còn nửa tháng. Ưu điểm lớn nhất của sản phẩm là sau khi được cắt tỉa, cây, cỏ có tính thẩm mỹ cao, không bị giập, héo như trước kia”, kỹ sư Hoàng nói.

 

Ông Huỳnh Trung Thiện, công nhân tổ cắt tỉa cây xanh chia sẻ: Trước đây, khi dùng kéo để cắt, tỉa cây xanh, ngày nào đi làm về, hai tay tôi cũng ê ẩm, bàn tay thì nổi đầy những vết phồng rồi chai cứng. Nay nhờ có máy cắt viền và xén lề cỏ, công việc của chúng tôi đỡ vất vả hơn trước rất nhiều, thời gian làm việc cũng nhanh và hiệu quả hơn”.

 

QUẢN LÝ CÂY XANH BẰNG CÔNG NGHỆ SỐ

 

Một sáng kiến khác không kém phần quan trọng của tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Phú Yên đó là ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý cây xanh trên địa bàn TP Tuy Hòa. Từ tháng 4/2012, thay vì quản lý cây xanh bằng phần mềm Excel, các bản vẽ tay hoặc thiết kế trên máy một cách rời rạc, đơn vị này đã ứng dụng hệ thống thông tin quản lý (GIS), số hóa bản đồ cây xanh bằng phần mềm Map-infor kết hợp với ảnh vệ tinh Google Earth. Theo đó, công ty thực hiện đánh số, thu thập dữ liệu của gần 22.000 cây xanh trồng dọc các tuyến đường, công viên và khu vực công cộng ở 9 phường nội thành. Bộ lý lịch cây xanh gồm mã số cây, vị trí cây ở đường nào, trước mặt nhà ai, trồng năm nào, tình trạng cây, tọa độ địa lý… được lưu trữ và cập nhật thường xuyên để so sánh. Qua việc theo dõi quá trình sinh trưởng và phát triển của cây, công ty sẽ có kế hoạch chăm sóc, bảo dưỡng, trồng cải tạo phù hợp với cảnh quan theo quy hoạch. Ngoài ra, khi đã số hóa hệ thống cây xanh ở TP Tuy Hòa, doanh nghiệp cũng dễ dàng điều động nhân công đến chặt nhánh, tỉa cành hoặc xử lý cây ngã đổ trong mùa mưa bão.

 

Kỹ sư Trần Minh Hoàng cho biết, từ ngày công ty đánh số để quản lý cây xanh, ý thức chăm sóc, bảo vệ cây của người dân và chính quyền cơ sở đã tăng lên. Khi phát hiện cây xanh bị xâm hại, người dân báo cáo để đơn vị đến xử lý.

 

Theo ông Huỳnh Kim Toàn, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Phú Yên, cải tiến máy cắt viền, xén lề cỏ và ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hệ thống cây xanh ở TP Tuy Hòa chỉ là một trong nhiều sáng kiến mang lại lợi ích cho doanh nghiệp trong những năm qua. Hiện đơn vị này hoạt động công ích là chủ yếu nên nguồn thu còn hạn chế. Vì vậy, hàng năm, Ban giám đốc công ty đều chỉ đạo các phòng chuyên môn thường xuyên nghiên cứu cải tiến công cụ lao động phù hợp với công việc của đơn vị để tiết kiệm, nâng cao thu nhập cho người lao động.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek