Thứ Ba, 01/10/2024 18:27 CH
Phó chi cục trưởng Chi cục Thú y Phú Yên Đỗ Thị Đậu:
“Triển khai quyết liệt mọi biện pháp ngăn chặn dịch cúm gia cầm”
Thứ Tư, 27/12/2006 08:34 SA

061227-BA-DAU.jpg

Bà Đỗ Thị Đậu Phó chi cục trưởng Chi cục Thú y Phú Yên

Phú Yên là tỉnh “sạch” về dịch cúm gia cầm từ trước đến nay, tuy nhiên trước những diễn biến phức tạp khi dịch đã xuất hiện trở lại ở một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, nguy cơ xuất hiện và bùng phát dịch bệnh trên địa bàn luôn hiện hữu. Phú Yên cần phải triển khai những biện pháp gì để giữ vững an toàn trước dịch cúm gia cầm, nhất là thời điểm thị trường đang rất sôi động trước mùa Tết”. Phó chi cục trưởng Chi cục Thú y Phú Yên  Đỗ Thị Đậu, cho biết:

 

Thực hiện chỉ đạo từ Chính phủ, Bộ NN – PTNT và UBND tỉnh, Chi cục Thú y Phú Yên đã yêu cầu các trạm thú y, nhân viên thú y cơ sở quyết liệt hơn trong công tác nắm bắt tình hình chăn nuôi, mua bán gia cầm của người dân. Đặc biệt, tiến hành rà soát lại lượng gia cầm chưa được tiêm phòng vắc-xin cúm H5N1 để tiến hành tiêm phòng bổ sung.

 

061227-BAN-GA-1.jpg

Thành phố Tuy Hòa vẫn chưa có điểm mua bán, giết mổ gia cầm tập trung hợp lý – Ảnh: L.KHA

Trước hết, việc tiêm phòng bổ sung lượng gia cầm chưa được tiêm phòng sẽ tiếp tục thực hiện. Trường hợp thiếu vắc-xin hoặc vắc-xin chưa được Chính phủ hỗ trợ kịp thời, Chi cục sẽ mượn từ Khánh Hoà vì tỉnh bạn đang còn lượng tồn vắc-xin khá lớn. Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Bộ NN – PTNT, ngành Thú y Phú Yên sẽ tiếp tục công tác tiêm phòng vào đầu năm 2007.

 

Tình hình ấp nở gia cầm mới và mua bán gia cầm sống vẫn chưa được các ngành xử lý triệt để. Trước mắt, Chi cục Thú y vẫn chỉ đạo các trạm thú y thực hiện tốt và xuyên suốt phần việc của mình là phun thuốc tiêu độc sát trùng, kiểm định gia cầm đã được giết mổ để mua bán.

 

 

- Việc cần làm nhất là công tác tuyên truyền phải thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa. Lý do là một số chính quyền địa phương và người dân vẫn chủ quan trong công tác phòng chống dịch vì nhiều năm qua Phú Yên chưa xuất hiện dịch. Bên cạnh đó, việc giám sát chăn nuôi và mua bán của người dân từ cơ sở phải thực hiện nghiêm, từ đó có đề xuất phòng dịch hoặc lấy mẫu huyết thanh kiểm định kịp thời khi nghi ngờ có dịch.

 

Sáng 22/12, Đội quản lý thị trường số 3 huyện Đông Hoà đã phát hiện, xử lý một trường hợp vận chuyển trứng gia cầm không rõ nguồn gốc và không có phiếu kiểm dịch động vật.

 

Ông Lê Vĩnh Phương, Đội trưởng Đội quản lý thị trường số 3 huyện Đông Hoà, cho biết: Theo phản ánh của người dân, tối ngày 21/12, một xe đông lạnh chở trứng gia cầm đưa vào nhà ông Nguyễn Phước ở thôn Bàn Nham, xã Hoà Xuân Tây. Sáng 22/12, đội đã tiến hành kiểm tra, phát hiện có 42 thùng cardton đựng trứng gia cầm với số lượng 480, trứng/thùng (tổng số trứng là 20.160 quả). Ông Nguyễn Phước cho biết số trứng trên là của ông Võ Đệ Tam, thường trú tại thôn Phú Lương xã Hoà Tân Đông, huyện Đông Hoà.

 

Khi lực lượng chức năng tiến hành thẩm tra, ông Võ Đệ Tam đã khai nhận số trứng gia cầm trên có xuất xứ từ Thừa Thiên - Huế. Tuy nhiên, ông Tam không đưa ra được chứng từ nào về nguồn gốc cũng như phiếu kiểm dịch thú y. Hiện lượng trứng này đã được niêm phong, chờ tiến hành xử lý đúng quy định.

Việc lấy mẫu huyết thanh gia cầm định kỳ và nghi nhiễm bệnh đều được tiến hành thường xuyên hoặc khi phát hiện gia cầm chết. Đến nay, tất cả các huyết thanh được đưa đi kiểm định đều âm tính với virút H5N1 và H5N2. Hiện Chi cục cũng đã có kế hoạch tiếp tục lấy hơn 1.000 mẫu huyết thanh gia cầm gửi kiểm định…

 

Công tác phòng chống dịch cúm gia cầm được UBND tỉnh chỉ đạo thường xuyên và ngành Thú y triển khai xuyên suốt. Trong đợt tiêm phòng đợt 2, toàn tỉnh đã tiến hành tiêm phòng có 90% đàn gà, vịt trong diện tiêm phòng đã được tiêm vắc-xin phòng dịch với số lượng gần 25.000 con gà và hơn 73.400 con vịt. Trong năm, toàn tỉnh cũng đã phun thuốc tiêu độc, sát trùng cho gia cầm và các điểm chăn nuôi, mua bán với số lượng 17.000 lít và 640 kg thuốc sát trùng. Mới đây nhất, tháng 11/2007, UBND tỉnh đã cấp 5.000 lít thuốc Han-lodine tiếp tục phun sát trùng ngăn chặn dịch cúm gia cầm.

 

Hai trạm kiểm dịch động vật trên QLIA cũng đã được tăng cường hơn trước với 3 người/trạm luân phiên 3 ca trong ngày trực 24/24. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có một số trường hợp vận chuyển gia cầm, trứng gia cầm không qua kiểm dịch. Chi cục đã làm việc với các lực lượng công an và quản lý thị trường nhằm phối hợp triển khai các biện pháp ngăn chặn hiệu quả hơn.

 

LY KHA (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek