Chủ Nhật, 06/10/2024 03:05 SA
Thị trường tín dụng Phú Yên:
Tăng trưởng trong khó khăn
Thứ Bảy, 08/09/2012 07:30 SA

Trong tháng 8, ngành ngân hàng Phú Yên có mức tăng tưởng dư nợ dương. Đây là tháng đầu tiên trong năm nay cho thấy nỗ lực của tổ chức tín dụng tìm cách đẩy vốn ra thị trường.

 

Agribank120808.jpg

Agribank Phú Yên tập trung vốn cho vay nông nghiệp, nông thôn- Ảnh: L.HẢO

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, đến cuối tháng 8, tổng dư nợ trên địa bàn tỉnh đạt 10.567 tỉ đồng, tăng 100 tỉ đồng so với tháng trước. Một số ngân hàng thương mại đã chủ động tìm khách hàng tốt, dự án hiệu quả để giải ngân thay vì ngồi chờ doanh nghiệp tìm đến mình như trước đây.

Ông Đặng Hồng Lĩnh, Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương (VietinBank) chi nhánh Phú Yên cho biết: Sau một thời gian áp dụng nhiều gói ưu đãi lãi suất dành cho các đối tượng khách hàng khác nhau, trong tháng 8, mức tăng trưởng tín dụng của VietinBank Phú Yên đạt khoảng 5%. Nhờ đó, ngân hàng đã thoát khỏi mức tăng trưởng âm kéo dài suốt 7 tháng đầu năm. Bên cạnh việc cho vay với lãi suất ưu đãi, VietinBank Phú Yên còn tích cực cơ cấu lại nợ cho khách hàng; tập trung xử lý, thu hồi nợ xấu để nâng cao chất lượng tín dụng, giảm chi phí trích lập dự phòng rủi ro. “Với một số dự án lớn mà Vietinbank Phú Yên tham gia giải ngân vào thời gian tới, chúng tôi hy vọng việc cho vay sẽ còn khả quan hơn nữa”, ông Lĩnh nói.

Trong bối cảnh các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, với kỳ vọng kích thích được tăng trưởng dư nợ, các tổ chức tín dụng không chỉ giảm lãi suất cho vay khách hàng doanh nghiệp mà không ít ngân hàng đã cho cả khách hàng cá nhân vay với lãi suất ưu đãi. Hiện hầu hết các ngân hàng thương mại cổ phần trên địa bàn tỉnh đều có những chương trình khuyến khích khách hàng cá nhân, hộ cá thể vay vốn để sản xuất kinh doanh, mua nhà, xây hoặc sửa chữa nhà ở, nhà cho thuê… Một số ngân hàng còn gia hạn thời gian triển khai chương trình cho vay với lãi suất thấp, nguồn vốn cho vay cũng được nâng lên để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hệ thống, Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) chi nhánh Phú Yên cũng tiếp tục đẩy mạnh cho vay vốn phục vụ nông nghiệp, nông thôn. Theo ông Trần Minh Mẫn, Giám đốc Agribank Phú Yên, trong thời điểm khó khăn hiện nay, khi những doanh nghiệp lớn đang thu hẹp hoạt động sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực không khuyến khích như bất động sản, chứng khoán “đứng bánh” thì cho vay phục vụ nông nghiệp nông thôn tuy chậm mà chắc. Mặc dù còn tiềm ẩn rủi ro về giá cả, dịch bệnh của cây trồng, vật nuôi nhưng hiện nông nghiệp, nông thôn và nông dân vẫn là kênh đẩy vốn an toàn, hiệu quả, giúp ngân hàng có thể tăng trưởng tín dụng. Thực tế, nhờ tập trung cho vay phục vụ nông nghiệp nông thôn nên đến nay, dư nợ của Agribank Phú Yên đã tăng 2% so với đầu năm; dự kiến đến cuối năm ngân hàng có thể tăng trưởng tín dụng 8-10%. Ông Mẫn cho biết thêm: Hiện Agribank Phú Yên thực hiện giãn nợ tối đa 24 tháng và hạ lãi suất xuống không quá 15% đối với các khoản đã cho vay; đồng thời tiếp tục cho vay mới với lãi suất thị trường thấp nhất 11%/năm đối với các hộ gia đình, trang trại, hợp tác xã, doanh nghiệp phát triển sản xuất chăn nuôi, giết mổ để cấp đông, chế biến thịt heo, thịt gia cầm.

Ông Nguyễn Văn Hàn, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên cho biết: Năm nay, những sản phẩm chủ lực của tỉnh như sắn, mía, hạt điều, chế biến và nuôi trồng thủy sản… có thể giúp các tổ chức tín dụng tăng trưởng dư nợ đều gặp khó khăn về giá cả, dịch bệnh. Hiện hầu hết các doanh nghiệp Phú Yên vẫn chưa thể phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh nên khả năng hấp thụ vốn rất chậm. Trong khi đó, Tết Nguyên đán năm nay đến muộn nên chu kỳ trữ hàng kinh doanh tết có thể bị đẩy sang đầu năm 2013. Những nguyên nhân này khiến tăng trưởng tín dụng trên địa bàn tỉnh không khả quan như mong muốn. Trong tháng 8, mặc dù dư nợ tăng so tháng trước nhưng mức tăng trưởng chung từ đầu năm đến nay vẫn còn âm 0,18%. Theo ông Hàn, trừ khi tỉnh có những dự án lớn, hoặc những doanh nghiệp mạnh có nhu cầu vay vốn để đầu tư mở rộng, phát triển sản xuất kinh doanh, mới mong có sự tăng trưởng tín dụng vượt bậc trong những tháng còn lại của năm 2012. Nếu không, với những nỗ lực như hiện nay, đến cuối năm, mức tăng trưởng tín dụng của toàn ngành ngân hàng Phú Yên chỉ có thể đạt ở mức 5%.

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek