Thứ Hai, 07/10/2024 11:23 SA
Doanh nghiệp tại các khu công nghiệp:
Nỗ lực ổn định sản xuất
Thứ Hai, 20/08/2012 10:30 SA

Từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp hoạt động tại các khu công nghiệp (KCN) đã dần hồi phục và đang ổn định sản xuất. Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên tiếp tục triển khai các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút nhà đầu tư mới đầu tư vào Phú Yên.

 

sx120820.jpg

Sản xuất cửa kính xuất khẩu tại Công ty TNHH công nghệ SEMCO Phú Yên, KCN Hòa Hiệp - Ảnh: N.XUÂN

SẢN XUẤT HỒI PHỤC

 

Theo Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên, đầu năm 2012, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, một số doanh nghiệp trong các KCN phải tạm dừng hoạt động, doanh thu và kim ngạch xuất khẩu đều giảm, số lao động tại 3 KCN từ 6.200 lao động xuống còn khoảng 5.800 lao động. Tuy nhiên, đến thời điểm này các doanh nghiệp đang dần hồi phục, có doanh nghiệp đang đầu tư mở rộng quy mô sản xuất. Theo nhận định của Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên, hầu hết các doanh nghiệp đã vượt qua thời kỳ khó khăn và có chiều hướng phát triển tốt. Đó là các doanh nghiệp chủ động về tài chính được hỗ trợ từ công ty mẹ, có thị trường tiêu thụ ổn định hoặc các công ty sản xuất, gia công cho các doanh nghiệp nước ngoài.

 

Công ty cổ phần FOODTECH Phú Yên (KCN Hòa Hiệp), chuyên sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thủy sản xuất khẩu nhưng trong những tháng đầu năm, công ty không đủ nguyên liệu sản xuất, phải nhập thêm từ các nước khác nên giá thành phẩm bị đẩy lên cao, lợi nhuận rất thấp. Đến nay, những khó khăn đã dần được tháo gỡ, công ty đang dần hồi phục. Vừa qua, công ty đã xây dựng thêm một kho lạnh công suất hơn 2.000 tấn để dự trữ nguyên liệu chuẩn bị cho việc mở rộng sản xuất, đáp ứng kịp thời các đơn hàng với các đối tác nước ngoài. Tại Công ty TNHH Công nghệ SEMCO Phú Yên (KCN Hòa Hiệp), hàng trăm công nhân vẫn có việc làm ổn định với công việc gia công sản phẩm kính hoa xuất khẩu. Ông Nguyễn Xuân Lộc, Phó giám đốc công ty này cho biết, mặc dù vẫn còn khó khăn nhưng doanh nghiệp vẫn hoạt động đạt công suất 7.000 -8.000 tấm pano/tháng. Hiện sản lượng hàng hóa tăng 20% so với cùng kỳ năm trước, khối lượng công việc và đơn hàng từ nay đến cuối năm khá ổn định.

 

TĂNG CƯỜNG THU HÚT ĐẦU TƯ

 

Theo Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên, trong năm 2011 và những tháng đầu năm 2012, có khoảng 20 doanh nghiệp trong và ngoài nước đến tìm hiểu đầu tư tại các KCN của tỉnh. Bước đầu đã thu hút được 10 dự án mới đăng ký đầu tư vào các KCN, trong đó KCN An Phú có 4 dự án, KCN Hòa Hiệp có 6 dự án. Tính ra, số dự án đăng ký vào các KCN lên 77 dự án với tổng vốn đầu tư 12.000 tỉ đồng và hơn 1,7 tỉ USD. Trong số đó có 61 dự án đã đi vào hoạt động.

 

Ngoài ra, Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên còn tiếp nhận thêm 2 dự án mới thuộc Khu đô thị Nam Phú Yên dự kiến trong tháng 8 sẽ cấp giấy chứng nhận đầu tư là dự án Việt - Hàn kinh doanh nhà ở, trường mẫu giáo, cửa hàng bách hóa tổng hợp và xây dựng chuỗi nhà hàng tổ hợp xăng dầu gần sân bay Tuy Hòa.

 

Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên Trương Phước Cường nhận định, sau thời kỳ suy thoái kinh tế sẽ có một làn sóng đầu tư mới từ các nhà đầu tư nước ngoài vào các thị trường tiềm năng, trong đó có Việt Nam. Do vậy, để chuẩn bị đón làn sóng đầu tư này vào Khu kinh tế Nam Phú Yên, Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên đã nỗ lực hoàn chỉnh quy hoạch chi tiết các khu công nghiệp và các khu chức năng trong khu kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư đến tìm hiểu và đầu tư tại Phú Yên; trong đó, ưu tiên đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp. Mặt khác, Ban quản lý Khu kinh tế tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác xúc tiến đầu tư; bổ sung các ưu đãi hỗ trợ đầu tư, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính tạo cơ chế thông thoáng và tổ chức tốt các dịch vụ hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình lập thủ tục đầu tư, triển khai dự án.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek