Thứ Hai, 07/10/2024 11:19 SA
Thu hút FDI vào Phú Yên giai đoạn 2013-2015:
Tiếp tục nâng chất, phát huy hiệu quả đầu tư
Thứ Hai, 20/08/2012 14:00 CH

Thời gian qua, lĩnh vực thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Phú Yên đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Trong giai đoạn 2013-2015, lĩnh vực này sẽ tiếp tục được nâng cao chất lượng, phát huy hiệu quả nhằm góp phần đắc lực vào phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

 

xuc-tien120820.jpg

Đại diện doanh nghiệp nước ngoài ký biên bản với tỉnh về việc triển khai một dự án đầu tư - Ảnh: T.HOÀI

Theo Sở KH-ĐT, thời gian gần đây, lĩnh vực thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Phú Yên gặp nhiều khó khăn do suy thoái kinh tế thế giới. Trong thời gian tới, kinh tế thế giới dần hồi phục, các doanh nghiệp nước ngoài sẽ tiếp tục đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội, thực hiện các dự án đầu tư. Vì vậy Sở KH-ĐT đã lập kế hoạch thu hút FDI vào Phú Yên giai đoạn 2013-2015. Ông Nguyễn Chí Hiến, Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, mục tiêu của kế hoạch này nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả đầu tư nước ngoài cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng khuyến khích ưu tiên thu hút các dự án có công nghệ hiện đại; thân thiện với môi trường; sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên; tạo điều kiện và tăng cường liên kết với các doanh nghiệp trong nước. Phú Yên sẽ tập trung thu hút vào các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp phục vụ nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế, có hàm lượng tri thức cao, công nghệ thông tin, dịch vụ khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, phát triển kết cấu hạ tầng; thu hút có chọn lọc công nghiệp chế biến, chế tác, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp năng lượng luyện kim, hóa chất. Tỉnh ưu tiên phát triển các dự án có sản phẩm có lợi thế cạnh tranh, các sản phẩm có khả năng tham gia cùng sản xuất vào chuỗi giá trị toàn cầu. Phú Yên sẽ hạn chế các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài tiêu tốn năng lượng, khai thác khoáng sản không chế biến sâu; không cấp giấy chứng nhận đầu tư đối với các dự án sử dụng lãng phí năng lượng, tài nguyên, sử dụng công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường.

 

Theo Sở KH-ĐT, hiện Phú Yên có 41 dự án FDI của 18 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đầu tư hơn 6,4 tỉ USD. Trong giai đoạn từ 2013-2015, mục tiêu của thu hút FDI vào Phú Yên phải đạt gần 16.000 tỉ đồng vốn thực hiện, nộp ngân sách 450 tỉ đồng, tạo việc làm mới cho khoảng 10.000 lao động.

Theo ông Nguyễn Chí Hiến, đầu tư trực tiếp nước ngoài là nguồn vốn bổ sung quan trọng cho đầu tư phát triển của tỉnh. Trong giai đoạn 2011- 2015, nguồn vốn FDI chiếm từ 37%-38% tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội của tỉnh. Trong giai đoạn tới, tình hình kinh tế - xã hội sẽ khả quan hơn nên Phú Yên cần hỗ trợ, tạo điều kiện để nhà đầu tư sớm hoàn tất thủ tục khởi công, đưa dự án vào hoạt động nhằm phát huy hiệu quả. Trong đó các dự án được quan tâm là Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô, Khu du lịch liên hợp cao cấp Phú Yên…

 

Theo định hướng của tỉnh, các dự án FDI được ưu tiên thuộc các lĩnh vực công nghiệp lọc, hóa dầu; công nghệ thông tin, điện tử; công nghệ sinh học… Công nghệ nguồn của các nước phát triển như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản… sẽ được chú ý. Việc thu hút FDI gắn với nghiên cứu phát triển và chuyển giao công nghệ. Phú Yên khuyến khích thu hút FDI vào các ngành công nghiệp hỗ trợ nhằm giảm chi phí đầu vào, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm trong nước. Đối với lĩnh vực dịch vụ, du lịch, trong giai đoạn 2013-2015, Phú Yên khuyến khích các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào ngành du lịch, y tế, giáo dục, đào tạo, tài chính… Trước mắt, tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án Khu du lịch liên hợp cao cấp Phú Yên, mở rộng Khu du lịch sinh thái Hòn Ngọc Bãi Tràm, Khu du lịch Hòn Nưa cùng các dự án du lịch khác trên địa bàn tỉnh. Ở lĩnh vực nông, lâm, ngư, Phú Yên khuyến khích thu hút các dự án công nghệ cao, công nghệ sinh học nhằm phát huy lợi thế nền nông nghiệp nhiệt đới. Các dự án đầu tư vào lĩnh vực chế biến thực phẩm, bảo quản sau thu hoạch để nâng giá trị sản phẩm và năng lực cạnh tranh cũng được khuyến khích đầu tư. Tỉnh sẽ tạo điều kiện để triển khai các dự án trong Khu nông nghiệp áp dụng công nghệ cao Hòa Quang, dự án trồng cây kiểng xuất khẩu của Công ty TNHH Full Park; dự án hợp tác thu mua, chế biến và xuất khẩu cá ngừ đại dương với các đối tác Nhật Bản.

  

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek