Thứ Hai, 07/10/2024 15:21 CH
Du khách không có cơ hội… xài tiền
Chủ Nhật, 19/08/2012 14:30 CH

Du khách nội địa lẫn quốc tế khi đến Phú Yên đều có chung một nhận xét: “Phú Yên cảnh quan thiên nhiên rất đẹp, nhưng không có chỗ để vui chơi và tiêu tiền”.

 

marius120819.jpg

Marius du khách Hà Lan lai rai cà phê cùng những người bạn Việt Nam ở Tuy Hòa - Ảnh:T.QUỚI

Trong câu chuyện với những vị khách du lịch nước ngoài khi đến Phú Yên và ngay cả những người làm du lịch đều bày tỏ một sự thất vọng: Ban đêm ở TP Tuy Hòa quá buồn tẻ!

 

Thời gian gần đây, Phú Yên đón khá nhiều khách Nga, nhưng họ cũng tỏ ra khá thất vọng với những dịch vụ vui chơi, giải trí, nhất là ban đêm. Họ cho biết, ở Phú Yên cảnh quan thiên nhiên rất đẹp, ăn uống rất ngon và rẻ, nhưng lại quá ít dịch vụ đi kèm, nhất là những dịch vụ vui chơi, giải trí vào ban đêm, khiến du khách muốn xài tiền cũng không được. Anh Gelbukh Evgeny đến Phú Yên cùng vợ có thời gian lưu trú ở khu resort Đồi Thơm - Sao Việt, cho biết: “Chúng tôi rất hài lòng về các dịch vụ ở đây, các món ăn cũng rất hợp khẩu vị. Đặc biệt, Tuy Hòa có bãi biển tuyệt vời và những món hải sản rất ngon. Tuy nhiên thành phố của các bạn về đêm, mọi người đi ngủ sớm và quá buồn”.

 

Nerses, 29 tuổi, là thông dịch viên, đến Phú Yên với bạn gái và một nhóm bạn, anh nói: “Bản chất của người Nga rất sôi nổi, thích náo nhiệt, nhưng ở đây hoàn toàn ngược lại. Buổi tối rất yên tĩnh. Ngay cả ở trung tâm thành phố, mọi người cũng đi ngủ sớm, muốn tìm một quán bar mở cửa khuya là điều không thể... Tôi nghĩ, chính quyền địa phương nên khuyến khích đầu tư loại hình giải trí đặc trưng phục vụ cho khách du lịch, nhất là khách quốc tế”.

 

Thị trường quà lưu niệm và hệ thống cửa hàng chuyên về mặt hàng này ở TP Tuy Hòa cũng còn khá đơn giản. Chị Nguyễn Thị Hoài Thảo, khách du lịch đến từ Hà Nội, sau khi tham quan nghỉ dưỡng, nhu cầu sau cùng là mua ít quà lưu niệm về tặng người thân, nhưng “lùng” mãi ở một số cửa hàng vẫn không chọn được món đồ ưng ý. Cuối cùng, chị quyết định vào chợ Tuy Hòa để mua một ít mực khô và bánh tráng!

 

Marius đến từ Hà Lan, cho biết: “Tôi đi du lịch đến Việt Nam khá nhiều tỉnh, thành phố nhưng các mặt hàng quà tặng cũng đều na ná như nhau, thiếu tính đặc trưng. Thậm chí, một món hàng giống nhau nhưng chỗ này còn đắt hơn chỗ kia nhiều lần”. “Du khách nước ngoài thường có thói quen mua áo thun biểu tượng đất nước con người nơi mình đến, mặt hàng này đơn giản lại có ý nghĩa, nhưng ở Phú Yên tìm mãi không biết ở đâu bán” - Marius chia sẻ. Qua tìm hiểu, một số khách du lịch Nga cho biết, trong tour đến Phú Yên họ đều dành một đến hai ngày để vào Nha Trang hoặc TP Hồ Chí Minh để mua sắm.

Theo một số hướng dẫn viên du lịch, khách quốc tế rất chịu chi cho những dịch vụ và những món hàng mà họ thích. Thông thường, nhu cầu mua sắm của mỗi du khách ở mức 300-400 USD/ngày nhưng ở Phú Yên, họ không có nhiều sự lựa chọn. Thế nhưng, không dễ để “lấy tiền” của họ, ngay cả TP Hồ Chí Minh được xem là “thiên đường” mua sắm cũng chưa khai thác được hầu bao của du khách cho khoản này.

 

Không riêng du khách phàn nàn về chuyện thiếu dịch vụ, nghèo nàn về sản phẩm lưu niệm mang tính đặc trưng vùng miền, những người làm du lịch, nhà quản lý cũng đau đầu về vấn đề này. Ông Phạm Lương Đôn, Giám đốc Trung tâm Thuận Thảo Travel nói: “Đây thật sự là một điểm hạn chế rất lớn cho du lịch Phú Yên. Chúng tôi thật sự bối rối khi khách hỏi về các dịch vụ vui chơi giải trí vào ban đêm ở TP Tuy Hòa”. Đại diện cửa hàng lưu niệm Vạn Tín trên đường Trần Hưng Đạo cho biết: “Lâu nay, chúng tôi chỉ bán những món hàng lưu niệm sản xuất công nghiệp, gần đây có nhiều du khách nước ngoài đến, họ muốn mua những mặt hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống, nhưng cửa hàng lại không có”.

 

Ông Phan Đình Phùng, Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên cho biết: “Chúng tôi cũng thấy những hạn chế này. Sở VH-TT-DL đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch phát triển du lịch giaI đoạn 2011- 2015, trong đó có nhấn mạnh đến nội dung phát triển các sản phẩm quà lưu niệm phục vụ du khách. Các trung tâm mua sắm, cửa hàng thương mại hiện nay chủ yếu phục vụ tiêu dùng là chính chưa chú trọng đến phục vụ du lịch. Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, vì vậy để khắc phục những hạn chế này phải có sự chung sức của tất cả các ngành, các cấp và cần có thời gian”.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Số doanh nghiệp Phú Yên giải thể tăng 87%
Chủ Nhật, 19/08/2012 06:40 SA
Niềm vui nước sạch về buôn
Thứ Bảy, 18/08/2012 14:05 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek