Thứ Sáu, 04/10/2024 16:28 CH
Phát triển du lịch Phú Yên:
Cần nhiều chương trình quảng bá, xúc tiến
Chủ Nhật, 01/07/2012 14:00 CH

Sở VH-TT-DL Phú Yên vừa tổ chức đoàn gồm các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, lưu trú khách sạn của tỉnh đi quảng bá, xúc tiến về du lịch ở ba tỉnh Tây Nguyên. Tại đây, các doanh nghiệp nhận ra một điều: Sản phẩm du lịch Phú Yên lâu nay không mấy người biết đến!

xuctien1120701.jpg

Đại diện Khách sạn KaYa (trái) ký kết với doanh nghiệp du lịch tỉnh Kon Tum - Ảnh: T.QUỚI

“MANG CHUÔNG ĐẾN XỨ NGƯỜI”

Công tác quảng bá, xúc tiến từ lâu được ngành Du lịch Phú Yên xác định là một trong những nhiệm vụ mấu chốt để phá vỡ thế bí cho du lịch của tỉnh. Tuy nhiên, việc tổ chức những chuyến quảng bá, xúc tiến cho các doanh nghiệp kinh doanh ở lĩnh vực này là rất hiếm. Các cơ quan quản lý Nhà nước của tỉnh cũng đã có vài lần tham gia các chuyến do Tổng cục Du lịch tổ chức tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, còn các doanh nghiệp thì rất ít. Lý do, các doanh nghiệp còn e dè, trong đó có phần khó khăn về kinh phí. Cho đến khi chuyến quảng bá, xúc tiến du lịch tại ba tỉnh Tây Nguyên (Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum) đầu tháng 6 vừa rồi, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, kinh doanh khách sạn Phú Yên mới vỡ ra một điều: Lâu nay mình chỉ... ôm cây đợi thỏ!

Có một thực tế là, các doanh nghiệp làm du lịch ở Phú Yên chưa xây dựng cho mình một chiến lược quảng bá, xúc tiến, marketing bài bản. Thông tin về dịch vụ du lịch, các điểm du lịch của Phú Yên chỉ thi thoảng mới xuất hiện trên một số báo, tạp chí trong nước; khách đến thì đón chứ chưa có kế hoạch liên kết, thu hút, mời gọi. Ngay những doanh nghiệp du lịch, lữ hành của các tỉnh láng giềng, họ cũng ít có thông tin về du lịch Phú Yên. Thế nên, tại các hội nghị quảng bá, xúc tiến ở ba tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, hầu hết các doanh nghiệp làm du lịch ở đây đã ngỡ ngàng và thích thú khi xem các clip, thông tin về du lịch Phú Yên. Nhiều khu, điểm du lịch quy mô được đưa vào khai thác, hệ thống các dịch vụ du lịch chất lượng, giá cả bình dân nhưng chưa được họ biết đến. Ông Nguyễn Trần Thanh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Gia Lai Xanh CLC nói: “Thông tin về du lịch Phú Yên, chúng tôi chỉ biết vài nét chung chung. Còn cụ thể về các khu, điểm, tour du lịch thì gần như không. Vài lần đến Phú Yên công tác, phải công nhận dịch vụ lưu trú ở TP Tuy Hòa rất chất lượng mà giá cả bình dân. Đây là điểm mạnh của các bạn!”

Bà Trần Thị Tâm, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Du lịch Sao Việt trăn trở: “Ở một tỉnh mà du lịch chưa nhiều người biết đến, hạ tầng du lịch còn nhiều khó khăn, nên việc quảng bá, xúc tiến cũng bị ảnh hưởng. Lâu nay, doanh nghiệp chúng tôi vẫn âm thầm chào mời khách đến với Khu du lịch cao cấp Đồi Thơm – Sao Việt theo kiểu “tiểu ngạch”, bằng những quan hệ sẵn có hoặc trên một số trang mạng du lịch”.

Qua hội nghị quảng bá, xúc tiến lần này, các doanh nghiệp Phú Yên đã ký 13 hợp đồng ghi nhớ trở thành đối tác liên kết, hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp ở ba tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum. Đây là kết quả bước đầu được hai bên kỳ vọng. Bà Cao Lê Hoài Thảo, Giám đốc Khách sạn Hùng Vương bày tỏ: “Chúng tôi rất phấn khởi với kết quả ban đầu này. Trong bối cảnh du lịch Phú Yên chưa được nhiều người biết đến, bên cạnh sự nỗ lực của các doanh nghiệp, Sở VH-TT-DL cần có cơ chế hỗ trợ, giúp các doanh nghiệp có nhiều hơn nữa những chuyến quảng bá, xúc tiến thế này”.

Den-tho-120701.jpg

Đền thờ Lương Văn Chánh - một điểm đến thú vị của du lịch Phú Yên - Ảnh: M.NGUYỆT

ĐÃ ÍT LẠI CÒN THỜ Ơ

Ngoài số ít các doanh nghiệp nhận ra sự cần thiết và cơ hội của việc làm này, thì nhiều doanh nghiệp vẫn còn thờ ơ. Bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Nghiệp vụ Du lịch (Sở VH-TT-DL Phú Yên) cho biết: “Chuyến quảng bá, xúc tiến tại Tây Nguyên vừa rồi do Sở VH-TT-DL làm đầu mối tổ chức, có hỗ trợ cho các doanh nghiệp khi tham gia. Đến khi triển khai kế hoạch, chúng tôi chỉ nhận được tám doanh nghiệp tham gia, trong đó hai doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, hai khu du lịch còn lại là các khách sạn và nhà hàng Cơm niêu Tuy Hòa”. Ông Ngô Văn Định, chủ nhà hàng Cơm niêu Tuy Hòa nói: “Tôi tham gia đoàn quảng bá, xúc tiến tại ba tỉnh Tây Nguyên không hẳn là nhằm mục đích tự giới thiệu nhà hàng cơm niêu của mình. Với tư cách là Tổng thư ký Hội Doanh nghiệp Phú Yên, tôi thấy mình cần chung tay với các doanh nghiệp ở lĩnh vực du lịch, lữ hành, lưu trú khách sạn. Phú Yên chưa có nhiều doanh nghiệp du lịch, lữ hành lớn, nhưng giữa các doanh nghiệp lại thờ ơ, không liên kết thì bao giờ du lịch tỉnh nhà mới mạnh?”.

TRẦN QUỚI

Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên Phạm Văn Bảy cho rằng: Điều cần làm của các doanh nghiệp là tiếp tục giữ mối liên lạc với các đối tác đã ký kết ghi nhớ. Các doanh nghiệp Phú Yên thường xuyên thông tin về các dịch vụ mới, nhất là các chương trình khuyến mãi, giảm giá, ưu đãi cho phía bạn... Về phía Sở VH-TT-DL, chúng tôi tiếp thu những đề xuất của doanh nghiệp để nghiên cứu hướng xử lý; sắp tới, Trung tâm Văn hóa và Xúc tiến Du lịch đẩy nhanh tiến độ vận động thành lập Hiệp hội Du lịch Phú Yên. Đẩy mạnh liên kết giữa các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh là phương cách hay để thu hút khách du lịch đến Phú Yên.

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek