Thứ Bảy, 05/10/2024 06:24 SA
Dấu ấn sản phẩm công nghiệp nông thôn năm 2012
Thứ Hai, 25/06/2012 14:00 CH

Năm 2012, lần đầu tiên Bộ Công thương tổ chức bình chọn và tôn vinh sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực. Tại miền Trung - Tây Nguyên, các sản phẩm công nghiệp nông thôn đã để lại ấn tượng tốt cho những người tham dự.

 

Anh-hoi-cho120625.jpg

Sản phẩm mây tre lá của HTX Bao La (Thừa Thiên - Huế) được nhiều người tiêu dùng chú ý - Ảnh: N.XUÂN

NHIỀU SẢN PHẨM THAM GIA

 

Tại Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên được tổ chức ở Phú Yên mới đây, Ban tổ chức đã dành những vị trí trang trọng nhất để trưng bày những sản phẩm công nghiệp nông thôn. 10/15 tỉnh, thành gửi tham gia bình chọn 103 sản phẩm thuộc 4 nhóm: sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nông lâm - thủy sản - đồ uống; sản phẩm máy móc, thiết bị, cơ khí và các sản phẩm khác. Những sản phẩm tham gia bình chọn lần này khá đa dạng, phong phú, có chất lượng. Mỗi địa phương đều mang đến những sản phẩm đặc trưng của mình. Nếu các địa phương miền biển có mực, cá đông lạnh, cá khô các loại, nước mắm, bò khô, các sản phẩm đan mây tre lá, củi trấu, quần áo thời trang, máy gieo hạt, máy dệt chiếu, máy cày, máy gặt lúa cải tiến thì khu vực Tây Nguyên lại nổi trội với gỗ mỹ nghệ, tranh hoa tươi, hoa khô, cà phê, trà, rượu... Các sản phẩm công nghiệp nông thôn đều có tính thẩm mỹ, sáng tạo rất cao, có giá trị sử dụng và gần gũi với đời sống hàng ngày. Kết quả, 50 sản phẩm đã được tôn vinh tại đêm khai mạc hội chợ, trong đó tỉnh Phú Yên có 11 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn cấp khu vực.

 

Anh Vũ Hoàng Nhân, một người dân ở TP Tuy Hòa khi tham quan hội chợ đã nhận xét: Qua những sản phẩm được trưng này tại hội chợ năm nay, tôi thấy được bàn tay, khối óc và tâm huyết của người nông dân khi tạo ra được những sản phẩm đẹp, chất lượng và có giá trị. Mỗi cơ sở sản xuất một sản phẩm, một nét độc đáo riêng, góp phần phản ánh trình độ, tay nghề của những người công nhân ở nông thôn.

 

DẤU ẤN CỦA NGƯỜI THỢ NÔNG THÔN

 

Chị Nguyễn Thị Kim Phương, chủ cơ sở dệt chiếu Phú Tân cho hay: “Trước đây tôi chưa bao giờ dám nghĩ những sản phẩm của mình lại được tôn vinh, giá trị lao động của những công nhân ở nông thôn lại được Nhà nước quan tâm đến vậy. Khi sản phẩm chiếu cói Phú Tân được giải cấp tỉnh, mọi người ở cơ sở của tôi rất phấn khởi và xin nghỉ làm hẳn một ngày để vào TP Tuy Hòa xem sản phẩm của mình triển lãm tại hội chợ”. Những sản phẩm của cơ sở dệt chiếu Phú Tân bán rất chạy và được nhiều người tiêu dùng quan tâm.

 

Đối với ông Nguyễn Thái Sơn, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Sơn Phước thì triển lãm là dịp để ông khoe những sáng tạo đầy tâm huyết của mình đến người yêu thích gỗ mỹ nghệ. Ông Sơn chia sẻ: “Thông qua lần bình chọn này, doanh nghiệp hy vọng các sản phẩm mỹ nghệ của Phú Yên sẽ ngày càng được nhiều người biết đến. Sau cuộc thi, tôi mong muốn được tỉnh hỗ trợ kinh phí tổ chức một cuộc triển lãm xuyên Việt nhằm giới thiệu, quảng bá những sản phẩm mỹ nghệ độc đáo của Phú Yên để tìm kiếm thêm thị trường, đối tác phát triển sản xuất”. Tại hội chợ, các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ, gỗ hóa thạch của Công ty Sơn Phước đã tạo được dấu ấn đối với khách tham quan bởi sự đa dạng và những đường nét tinh tế, sắc sảo trên từng sản phẩm. Đây là một gian hàng nổi bật, có quy mô lớn trong khu vực triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm nay.

 

Ông Võ Chức, cán bộ kỹ thuật HTX mây tre lá Bao La, tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: “Lặn lội từ Huế vào đây tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, tôi rất mừng khi những sản phẩm tâm huyết của tập thể anh em công nhân đã được công nhận và vinh danh, được nhiều người tiêu dùng Phú Yên quan tâm. Theo tôi, các chương trình xúc tiến thương mại rất cần thiết, đặc biệt là đối với các sản phẩm công nghiệp nông thôn, tạo điều kiện cho các cơ sở quảng bá sản phẩm, tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ”.

 

Ông Phan Văn Bảng, Phó cục trưởng Cục Công nghiệp địa phương, Bộ Công thương nhận xét: Qua việc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, giá trị và khả năng của người công nhân nông thôn và những sản phẩm do họ làm ra là rất lớn. Tuy nhiên, hiện các cơ sở sản xuất đều ở quy mô nhỏ, lẻ, hình thức thủ công, tay nghề người lao động chưa cao, chưa có tác phong công nghiệp và thiếu máy móc hiện đại hỗ trợ. Do vậy, việc tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển sản xuất, cũng như đào tạo lao động có tay nghề, có tác phong công nghiệp là rất cần thiết. Thời gian tới, ngành Công thương sẽ quan tâm hơn nữa đến việc giải quyết nguồn vốn, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất mới; đầu tư thêm máy móc thiết bị hiện đại để mở rộng sản xuất, phát triển thị trường. Điều này nhằm góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người nông dân.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
“Treo” nhà dân
Thứ Hai, 25/06/2012 07:30 SA
Nhập siêu tháng 6 khoảng 150 triệu USD
Chủ Nhật, 24/06/2012 17:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek