Thứ Bảy, 05/10/2024 16:23 CH
Tạo đà cho công nghiệp nông thôn phát triển
Thứ Tư, 20/06/2012 14:00 CH

Tại lễ khai mạc Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2012 tổ chức tại TP Tuy Hòa (Phú Yên), Bộ Công thương đã tôn vinh và trao kỷ niệm chương cho 50 sản phẩm đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực. Báo Phú Yên đã phỏng vấn ông Phan Văn Bảng, Phó cục trưởng Cục Công nghiệp địa phương về chương trình bình chọn này.

 

ong-Bang120620.jpg

Ông Phan Văn Bảng, Phó cục trưởng Cục Công nghiệp địa phương - Ảnh: N.XUÂN

* Mục tiêu, ý nghĩa và tiêu chí của việc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là gì, thưa ông?

 

- Mục tiêu của việc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là chọn lọc và tôn vinh những sản phẩm công nghiệp sản xuất ở khu vực nông thôn. Yêu cầu của sản phẩm là phải có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. 4 tiêu chí để đánh giá bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là: doanh thu; khả năng đáp ứng thị trường; chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật, xã hội; tính văn hóa, thẩm mỹ…

 

Để thực hiện việc bình chọn, Cục Công nghiệp địa phương đã hướng dẫn Sở Công thương các tỉnh tổ chức bình chọn từ cấp cơ sở rồi gửi hồ sơ về cục để tổ chức bình chọn cấp khu vực. Năm nay là năm thứ hai Bộ Công thương triển khai chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu ở các tỉnh trong cả nước. Đây cũng là năm đầu tiên Bộ Công thương tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực. Dự kiến, việc bình chọn cấp khu vực sẽ được tổ chức định kỳ 2 năm/lần. Đến nay, chương trình đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ở các tỉnh, thành trong cả nước.

 

* Ông đánh giá như thế nào về các sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm nay?

 

- Sản phẩm tham gia bình chọn thuộc 4 nhóm: Nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nhóm sản phẩm chế biến nông - lâm - thủy sản và đồ uống; nhóm sản phẩm về thiết bị, máy móc và nhóm các sản phẩm khác. Tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm nay có 103 sản phẩm của gần 90 doanh nghiệp trong khu vực. Trong đó, chiếm ưu thế vẫn là nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ và nhóm sản phẩm nông - lâm - thủy sản và đồ uống. Hội đồng bình chọn đã thống nhất chọn 50 sản phẩm tiêu biểu để tôn vinh sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

 

Xét về chất lượng, các sản phẩm tham dự lần này khá đa dạng về mẫu mã, chủng loại, chất lượng tốt, đạt được phần lớn những tiêu chí bình chọn. Các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đều là những sản phẩm có giá trị, chất lượng, có tính thẩm mỹ vượt trội.

 

Tuy nhiên, tiềm năng của các cơ sở sản xuất sản phẩm công nghiệp nông thôn ở các tỉnh là rất lớn. Vẫn còn rất nhiều sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, có chất lượng của các tỉnh có khả năng đạt giải nhưng chưa tham gia vào chương trình bình chọn lần này.

 

san-pham120620.jpg

Hội đồng bình chọn đang đánh giá một sản phẩm công nghiệp nông thôn của Phú Yên - Ảnh: N.XUÂN

* Sau khi được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, những cơ sở sản xuất ra những sản phẩm này có quyền lợi gì, thưa ông?

 

- Hoạt động bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu không chỉ để tôn vinh sản phẩm mà còn là hoạt động nhằm tạo tiền đề vững chắc cho các cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển ổn định và bền vững. Sau khi được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sẽ được Bộ Công thương, trung tâm Xúc tiến thương mại các tỉnh ưu tiên hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia để đầu tư đào tạo lao động, phát triển sản xuất, đổi mới trang thiết bị, xúc tiến thương mại, quảng bá và giới thiệu sản phẩm, nâng cao năng lực quản lý. Sản phẩm đạt giải cũng được quảng bá trên các phương tiện thông tin của ngành Công thương hoặc địa phương. Sau khi đạt giải, các cơ sở này sẽ được tỉnh, các Trung tâm Khuyến công quan tâm, theo dõi, tư vấn để phát triển sản phẩm về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu của thị trường.

 

Chúng tôi cũng sẽ khuyến khích các tổ chức sử dụng khuyến công khác như các trường đại học, trường đào tạo nghề, viện nghiên cứu, các tổ chức cá nhân có chức năng phù hợp cùng tham gia để đa dạng hóa nguồn lực cho các cơ sở sản xuất sản phẩm công nghiệp nông thôn; tạo điều kiện dạy nghề, nâng cao tay nghề, tạo nguồn nhân lực cho những cơ sở này.

 

san-pham2-120620.jpg

Sản phẩm mây tre lá của HTX Bao La (Thừa Thiên Huế) là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2012 được nhiều người quan tâm tại hội chợ - Ảnh: N.XUÂN

Bên cạnh đó, ngành Công thương cũng sẽ đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, xúc tiến thương mại để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất tìm kiếm thị trường, ổn định và mở rộng sản xuất; rà soát các cơ chế chính sách cho phù hợp với thực tế, tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở sản xuất phát triển cả về quy mô và chất lượng sản phẩm dựa trên lợi thế của từng vùng, miền, địa phương.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

11 sản phẩm Phú Yên đạt Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2012:

 

01. Bộ sản phẩm trang trí từ gỗ xoan của Công ty TNHH MTV Sơn Phước.

02. Tượng Phật Thích ca nhập niết bàn của Cơ sở Điêu khắc đá mĩ nghệ Tấn An

03. Chậu cảnh bon sai của Cơ sở sản xuất chậu bon sai Hải Yến

04. Nước mắm của Cơ sở sản xuất nước mắm Tân Lập

05. Cà phê đặc sản 500gr của cơ sở sản xuất cà phê Hương Hương

06. Bò khô một nắng hai sương của DNTN Hà Trung

07. Gạch Block bê tông xây tường của Công ty TNHH sản xuất VLXD Bích Hợp

08. Tấm ngăn phòng bộ 4 của HTX Tân Hòa Bình

09. Phân hữu cơ vi sinh Super T.A.C của Công ty cổ phần Công nghệ sinh học Thiên Ân

10. Ghẹ đông lạnh của Công ty TNHH Nguyễn Hưng

11. Củi trấu của Cơ sở sản xuất củi trấu Nguồn Xanh

 

NGÔ XUÂN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek