Chủ Nhật, 06/10/2024 00:47 SA
Liên kết cùng phát triển
Thứ Ba, 12/06/2012 14:05 CH

Để HTX phát triển, ngoài việc tranh thủ sự quan tâm, tạo điều kiện của các sở, ngành, chính quyền địa phương… các HTX chủ động liên kết với doanh nghiệp để hình thành các mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả. Một trong số đó là mô hình khai thác cát giữa HTX NN KDTH thị trấn Phú Hòa (Phú Hòa) và Công ty TNHH Xây dựng Phương Long.

lien-ket120612.jpg
Hoạt động khai thác cát của HTX NN KDTH thị trấn Phú Hòa và Công ty TNHH Xây dựng Phương Long - Ảnh: X.HUY

Thời gian qua, tình trạng khai thác cát trái phép tại các sông, suối, ao hồ… diễn biến phức tạp gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý nhà nước. Trước thực trạng trên, một số HTX đã lập thủ tục xin UBND tỉnh cấp phép khai thác cát và đã được tỉnh chấp thuận. Tuy nhiên do nguồn nhân, vật lực có hạn nên hầu hết các HTX đều không kham nổi, dẫn đến hoạt động khai thác ì ạch.

HTX NN KDTH thị trấn Phú Hòa đã có giấy phép số 05 ngày 13/2/2012 do UBND tỉnh cấp với nội dung “cho HTX khai thác khoáng sản tại mỏ cát sông Ba, thôn Định Thọ”. Qua khảo sát ban đầu, HTX nhận thấy nguồn vốn đầu tư để thực hiện khai thác quá lớn, HTX không đủ khả năng thực hiện, nên Ban quản trị HTX đã thống nhất liên doanh với Công ty TNHH Xây dựng Phương Long (TP Tuy Hòa) để kinh doanh. Để đẩy nhanh quá trình khai thác, Công ty TNHH Xây dựng Phương Long đã đầu tư gần 800 triệu đồng mua sắm trang thiết bị, máy móc, làm đường giao thông dài gần 1km từ bờ sông ra đến mỏ cát, đồng thời tiến hành bồi thường đất đai, hoa màu cho người dân dọc hai bên đường. Ông Lê Văn Nhuận, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Phương Long cho biết: “Chúng tôi xác định việc liên doanh khai thác cát giúp cho hai đơn vị gắn kết chặt chẽ với nhau, từ đó nâng cao nguồn thu cũng như tạo tiền đề cho sự hợp tác lâu dài. Do đó, chỉ trong vòng ba tuần, công tác làm đường và bồi thường hoa màu, đất đai cho người dân được nhanh chóng hoàn thành. Không chỉ thực hiện khai thác đúng vị trí, ranh giới được cấp, khai thác đúng khối lượng… hai đơn vị còn chủ động phối hợp với chính quyền địa phương trong việc ngăn chặn tình trạng khai thác cát trộm”. Với mức giá 35.000 đồng/m3, việc khai thác cát góp phần đa dạng hóa nguồn cung, tạo sự cạnh tranh lành mạnh về giá trong hoạt động xây dựng cơ bản ở địa phương. Hai đơn vị cũng chịu trách nhiệm khắc phục ô nhiễm môi trường, hạn chế tối đa bụi phát sinh trong quá trình vận chuyển.

Ông Phạm Khi, Bí thư, Chủ tịch UBND thị trấn Phú Hòa cho biết: Việc liên doanh khai thác cát giữa HTX NN KDTH thị trấn Phú Hòa và Công ty TNHH Xây dựng Phương Long góp phần khai thông luồng lạch, hạn chế tối đa tình trạng nước sông xâm thực trong mùa mưa lũ. Việc liên doanh này tạo ra hướng đi mới cho HTX trong việc mở rộng sản xuất, dịch vụ, phát triển kinh tế hộ xã viên.

Theo ông Huỳnh Lê Định, Trưởng phòng TN-MT huyện Phú Hòa, qua kiểm tra, giám sát, hoạt động khai thác cát giữa HTX NN KDTH thị trấn Phú Hòa và Công ty TNHH Xây dựng Phương Long được thực hiện rõ ràng, chặt chẽ, không có tình trạng lợi dụng khai thác để phục vụ mục đích cá nhân. Hai đơn vị cũng đã tổ chức khai thác đúng vị trí, độ sâu cho phép, đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường. Từ khi liên doanh đi vào hoạt động, tình trạng khai thác cát trộm trên sông Ba cơ bản chấm dứt, giúp công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực khoáng sản ngày càng trở nên hiệu quả”.

HOÀNG XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek