Chủ Nhật, 06/10/2024 09:40 SA
Thôn Kỳ Đu, xã Xuân Quang 2 (Đồng Xuân):
Xây dựng thôn văn hóa gắn với phát triển kinh tế
Thứ Bảy, 09/06/2012 14:10 CH

Người dân thôn Kỳ Đu (xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân) nhiều năm qua luôn gắn việc xây dựng thôn văn hóa với phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số. Công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe cho người dân cũng được quan tâm đúng mức.

kd120609.jpg

Thôn Kỳ Đu có 87 hộ đồng bào Chăm H’roi sinh sống. Người dân thôn Kỳ Đu đã ký cam kết thực hiện quy ước quyết tâm xây dựng gia đình, làng, bản văn hóa, cùng làm giàu, thực hiện nếp sống văn minh, không có tệ nạn xã hội của thôn. Vì vậy, số hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa của thôn tăng hàng năm.

Ở đây, những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi được nhà nước hỗ trợ xây dựng tạo bộ mặt khang trang cho thôn. Ông La Mo Trung, Trưởng thôn Kỳ Đu bộc bạch: “Nhờ Đảng, Nhà nước quan tâm, đời sống của bà con ngày càng nâng cao, nhất là về nhà ở, trong thôn không còn nhà dột nát; an ninh trật tự được giữ vững. Bà con trong thôn đoàn kết, tập trung sản xuất tăng thu nhập”.

Những năm gần đây, đồng bào Chăm H’roi ở thôn được tiếp cận khoa học - kỹ thuật, được hỗ trợ cây, con giống có năng suất, chất lượng cao. Bên cạnh việc trồng mía cao sản, đậu xanh, đậu đỏ, người dân Kỳ Đu còn chú trọng chăn nuôi bò để cày kéo và bán bò thịt để xây nhà, mua sắm đồ dùng gia đình… Cùng với đó, người dân trong thôn tích cực xây dựng nhiều mô hình trang trại, vườn rừng, chăn nuôi, đào ao thả cá. Đến nay, thôn Kỳ Đu, nhà nào cũng có xe máy, tivi, điện thắp sáng…

Cùng với phát triển kinh tế, thôn Kỳ Đu cũng làm tốt các hoạt động văn hóa trong những ngày lễ tết, đặc biệt là trong lễ hội truyền thống. Các loại hình dịch vụ văn hóa bảo đảm ngày càng tốt nhu cầu sinh hoạt văn hóa của nhân dân.

Năm 2009, Nhà sinh hoạt văn hóa thôn được Nhà nước đầu tư nâng cấp với kinh phí 145 triệu đồng đã phát huy được hiệu quả thiết thực trong việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, là nơi tổ chức các hoạt động hội họp, văn hóa - văn nghệ của thôn. Bên cạnh đó, công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân cũng được quan tâm đúng mức, có định hướng phát triển. Nhờ vậy, chất lượng cuộc sống người dân ngày càng nâng cao. Bà La Lang Thị Chỉ, ở thôn Kỳ Đu tâm sự: “Có trường, lớp khang trang, con em trong thôn được học hành. Lúc bệnh đau, chúng tôi đến Trạm y tế xã được khám bệnh và cấp phát thuốc điều trị kịp thời”.

Ông Trần Đức Lộc, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Quang 2 cho biết: “Vào những ngày lễ tết, đồng bào thôn Kỳ Đu được các ngành đoàn thể về thăm, tặng quà. Hàng năm, xã đều tổ chức các hoạt động truyền thống. Đồng bào dân tộc thiểu số ở đây chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước. Thôn Kỳ Đu 5 năm liền đạt danh hiệu thôn văn hóa”.  

LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek