Chủ Nhật, 06/10/2024 11:32 SA
Khôi phục và xây dựng mới các mỏ hàn tại sông Đà Rằng, TP Tuy Hòa:
Cần sớm triển khai
Thứ Sáu, 08/06/2012 14:00 CH

Một số khu vực phía bờ trái hạ lưu sông Đà Rằng thuộc phường 6, TP Tuy Hòa thường bị nước xói lở, uy hiếp đến kết cấu các công trình trong vùng. Mới đây, Nghiệp đoàn nghề cá phường 6 đã kiến nghị các cơ quan chức năng của tỉnh sớm khôi phục và xây dựng mới các mỏ hàn tại đoạn sông Đà Rằng tiếp giáp với biển.

 

ke120608.jpg

Dọc kè Bạch Đằng giờ chỉ còn mỏ hàn số 7 - Ảnh: T.HOÀI

Theo những người dân sống ở bờ trái hạ lưu sông Đà Rằng, trước đây dọc khu vực này có đến 8 mỏ hàn với chiều dài khác nhau, chạy dọc từ cầu Sông Chùa đến cảng cá phường 6. Những mỏ hàn này được xây dựng từ năm 1986 có tác dụng “lái” dòng nước sông Đà Rằng đi nơi khác, không cho xói thẳng vào khu vực dân cư ven sông. Tuy nhiên, khi công trình kè Bạch Đằng được triển khai thi công, nhiều mỏ hàn đã bị dẹp bỏ, mỏ hàn nào còn thì cũng hư hỏng không phát huy tác dụng. Sau khi kè Bạch Đằng hoàn thành, chủ đầu tư công trình là Ban Quản lý dự án thủy lợi thuộc Sở NN-PTNT (nay đã được sát nhập vào Ban Quản lý dự án thủy lợi và phòng chống thiên tai tỉnh) có khôi phục lại một số mỏ hàn nhưng mỏ hàn lớn nhất (mỏ hàn số 8) nằm gần cảng cá phường 6 thì không được làm lại.

 

Ông Phan Thuẩn, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường 6 cho biết: “Mỏ hàn số 8 có tác dụng “lái” dòng nước sông Đà Rằng chảy thẳng ra biển. Trước đây mỏ hàn này rất dài, cao khoảng 5-7m, mỗi khi thủy triều xuống, mỏ hàn nhô hẳn trên mặt nước, người dân có thể đến đây câu cá. Tuy nhiên, hiện mỏ hàn này bị hư hỏng, các rọ đá làm mỏ hàn bị lấy đi nên khi mực nước sông Đà Rằng xuống thấp, phần cao nhất của mỏ hàn vẫn chìm dưới nước. Mỗi khi có nước lớn từ thượng nguồn đổ về hoặc vào mùa mưa bão, mỏ hàn không còn tác dụng, nước xói thẳng vào cảng cá phường 6 gây nguy hiểm cho công trình”. Theo ông Phan Thuẩn, do không còn đủ các mỏ hàn như trước nên cách đây mấy năm Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ bất ngờ xả lũ, nước lớn làm cho 8 chiếc tàu của ngư dân phường 6 đang đậu dọc theo kè Bạch Đằng bị “bừa neo” trôi ra biển, trong đó có ba chiếc bị chìm, thiệt hại của ngư dân là rất lớn.

 

Ngoài việc khôi phục mỏ hàn số 8, Nghiệp đoàn nghề cá phường 6 còn kiến nghị các ngành có liên quan của tỉnh sớm đầu tư xây dựng thêm mỏ hàn số 9 tại khu vực phía đông cảng cá phường 6. Theo các ngư dân, nếu có mỏ hàn thì sóng biển không thể vỗ thẳng vào cảng cá gây xói lở công trình. Đồng thời, mỏ hàn sẽ “dìu” con nước ra chính cửa biển Đà Diễn, hạn chế phần nào tình trạng bị bồi lấp như hiện nay. Việc khôi phục mỏ hàn số 8, xây dựng mỏ hàn số 9 sẽ tạo thành một sự liên kết trong việc hãm bớt sự hung dữ của dòng nước sông Đà Rằng mỗi khi mùa mưa đến, chắn những con sóng lớn từ biển ập vào, tạo thành một vùng neo đậu tương đối an toàn cho tàu thuyền, vì vậy cần được sớm triển khai thực hiện.

Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Sở NN-PTNT Biện Minh Tâm cho biết: Sau khi nhận được kiến nghị của Nghiệp đoàn nghề cá phường 6, UBND tỉnh đã giao cho đơn vị này chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án thủy lợi và phòng chống thiên tai tỉnh, UBND TP Tuy Hòa nghiên cứu các giải pháp thiết kế, vừa đảm bảo phát huy tác dụng công trình, vừa đảm bảo mỹ quan đô thị. Tất cả cơ quan, địa phương được giao nhiệm vụ đều thống nhất khôi phục mỏ hàn số 8, xây dựng mới mỏ hàn số 9. Ban Quản lý dự án thủy lợi và phòng chống thiên tai tỉnh được đề nghị giao làm chủ đầu tư công trình này. Ông Ngô Thạch Phổ, Trưởng ban Quản lý dự án thủy lợi và phòng chống thiên tai tỉnh cho biết: “Chúng tôi sẽ tính toán kỹ lưỡng các giải pháp để phát huy hiệu quả của công trình đối với khu vực dân cư ở bờ trái hạ lưu sông Đà Rằng nhưng không ảnh hưởng đến phía đối diện bên kia sông”.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chặn dòng hồ chứa nước Buôn Đức
Thứ Sáu, 08/06/2012 14:00 CH
Cùng gỡ khó
Thứ Sáu, 08/06/2012 10:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek