Chủ Nhật, 06/10/2024 11:26 SA
Ngành Thuế đối thoại với doanh nghiệp:
Cùng gỡ khó
Thứ Sáu, 08/06/2012 10:30 SA

Cục Thuế Phú Yên vừa tổ chức đối thoại với doanh nghiệp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách thuế trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tuy cơ quan Thuế đã phổ biến, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện thủ tục miễn, giảm, gia hạn thuế nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chưa nắm rõ các tiêu chí để được hưởng chính sách ưu đãi.

 

tbs120608.jpg

Các doanh nghiệp cần được miễn, giảm, gia hạn thuế trong thời điểm khó khăn. Trong ảnh: Sản xuất tại Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Đồng Xuân - Ảnh: L.HẢO

Tại buổi đối thoại, các ý kiến của doanh nghiệp tập trung vào vấn đề miễn tiền thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng… Đại diện Công ty TNHH Sản xuất ô tô JRD thắc mắc: “Công ty có 130 lao động, là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Như vậy, công ty có được gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng?”. Đại diện Chi nhánh Trung tâm hỗ trợ Nông dân Nông thôn miền Trung - Tây Nguyên hỏi: “Theo quy định tại Thông tư 83/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính, đơn vị hành chính sự nghiệp có thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp không? Thời gian nộp phụ lục gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng tháng 4/2012?”. Còn ý kiến từ Công ty cổ phần Tài chính và Phát triển doanh nghiệp (FBS): “Theo Nghị quyết 13/NQ-CP của Chính phủ và Thông tư 83/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính, doanh nghiệp được gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp nhưng Phòng Quản lý nợ của Cục Thuế Phú Yên vẫn ra thông báo, đôn đốc thu nợ và yêu cầu công ty có văn bản để Cục Thuế trả lời có thuộc diện gia hạn hay không. Vậy khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư 83/2012/TT-BTC thì doanh nghiệp tự xem xét thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế hay phải làm công văn trình cơ quan Thuế rồi mới được thực hiện? Theo Điều 5 của Thông tư 83, công ty được gia hạn tiền sử dụng đất nhưng trong thời gian làm thủ tục trình Sở Tài chính, UBND tỉnh phê duyệt thì Cục Thuế Phú Yên có thông báo nợ và phạt nộp chậm không?”…

 

Ngoài ra, còn có một số ý kiến khác thắc mắc về đơn giá tiền thuê đất, điều kiện được giảm tiền thuê đất, thời gian hoàn thuế thu nhập cá nhân cho các đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân năm 2011 tại Cục Thuế Phú Yên sau khi đã nộp hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân. Nhiều ý kiến kiến nghị nâng mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân đối tượng nộp thuế và người phụ thuộc vì mức giảm trừ gia cảnh hiện tại không còn phù hợp với thực tế; giảm thuế thu nhập doanh nghiệp ở mức cao hơn để doanh nghiệp có thêm vốn lưu động phục vụ sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn khó khăn. Các doanh nghiệp cũng phàn nàn về cách tính thuế phức tạp, mức đánh thuế chưa hợp lý, thủ tục hành chính còn rắc rối và thường xuyên thay đổi…; đồng thời mong muốn cơ quan có thẩm quyền sớm xem xét, sửa đổi những chính sách chưa phù hợp nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, góp phần giảm giá thành các sản phẩm. Theo ông Nguyễn Tấn Sang, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Sơn (phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa), khi Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế ban hành chính sách thuế mới thì cơ quan Thuế ở địa phương cần triển khai đầy đủ, kịp thời để doanh nghiệp tiếp thu và thực hiện, nhất là những chính sách ưu đãi, miễn, giảm, gia hạn thuế. Nếu chính sách đến với doanh nghiệp không kịp thời hoặc thủ tục hành chính còn phức tạp thì doanh nghiệp sẽ không còn nguồn lực để tiếp tục hoạt động. “Chúng tôi mong muốn cán bộ, cơ quan Thuế tiếp tục lắng nghe ý kiến của người nộp thuế, nỗ lực cải cách hành chính và thực sự đồng hành cùng doanh nghiệp, nhất là trong giai đoạn khó khăn hiện nay”, ông Sang nói.

 

Trước những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, ông Ngô Đức Toàn, Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên khẳng định: Những nội dung liên quan đến Nghị quyết 13/NQ-CP của Chính phủ và Thông tư 83/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính sẽ được chuyển tải cụ thể đến từng doanh nghiệp bằng nhiều cách như thông qua buổi đối thoại, đường dây nóng của cơ quan Thuế hoặc doanh nghiệp có thể liên hệ bộ phận tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế để được giải đáp thắc mắc, hướng dẫn thủ tục miễn, giảm, gia hạn thuế… Cục Thuế Phú Yên sẽ tổng hợp các ý kiến của doanh nghiệp để có biện pháp giải quyết và đề xuất lên Tổng cục Thuế sửa đổi những điểm chưa phù hợp. Thời gian tới, cơ quan Thuế sẽ tiếp tục chỉ đạo việc cải cách thủ tục hành chính, duy trì công tác đối thoại trong ngành thường xuyên hơn nhằm kịp thời giải quyết vướng mắc phát sinh, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp, tạo điều kiện hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp tự giác chấp hành, thực hiện đúng chính sách pháp luật thuế.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek