Thứ Hai, 07/10/2024 11:26 SA
Khai thác khoáng sản tại mỏ sắt Phong Hanh (Tuy An):
Giấy phép hết hạn… vẫn hoạt động
Thứ Năm, 31/05/2012 07:30 SA

Trong quá trình khai thác, Công ty TNHH Luyện kim Sơn Giang (Công ty Sơn Giang) nhiều lần vi phạm về môi trường bị lực lượng chức năng xử lý. Mặc dù giấy phép khai thác đã hết hạn gần 6 tháng nhưng công ty này vẫn “vô tư” khai thác quặng tại mỏ sắt Phong Hanh.

phong-hanh-1120531.jpg

Hết hạn giấy phép nhưng mỏ sắt Phong Hanh vẫn hoạt động - Ảnh: P.NAM

NHIỀU VI PHẠM

Công ty Sơn Giang được UBND tỉnh cấp phép khai thác tại mỏ sắt Phong Hanh, xã An Định, huyện Tuy An trên diện tích 21ha. Thời hạn khai thác từ tháng 4/2007 đến hết tháng 11/2011. Trong quá trình hoạt động, công ty này đã nhiều lần bị các ngành chức năng và địa phương xử lý do sai phạm về môi trường và tổ chức khai thác không đúng với nội dung giấy phép. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn bị người dân phản ánh vì vận chuyển quặng gây bụi, tiếng ồn, làm hư hỏng đường giao thông, đặc biệt là để rò rỉ hai túi bùn ra đất sản xuất, uy hiếp khu dân cư.

Vào tháng 5/2008, Công ty Sơn Giang bị Chánh thanh tra Sở TN-MT ra quyết định xử phạt 37,5 triệu đồng do khai thác khoáng sản khi chưa có giám đốc điều hành mỏ; không ký hợp đồng thuê đất và vi phạm về bảo vệ môi trường. Tháng 7/2011, Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định xử phạt 130 triệu đồng do vận hành hệ thống xử lý môi trường không đúng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường. Đến tháng 9/2011, đơn vị này tiếp tục bị Chánh thanh tra Sở TN-MT xử phạt 13 triệu đồng do khai thác khoáng sản ngoài khu vực cho phép. Tiếp đó là hàng loạt các sai phạm do để lượng bùn thải trong hồ xử lý quá lớn có nguy cơ bị vỡ, ảnh hưởng đến khu dân cư; xả thải không đúng quy định; chưa hạ độ cao lượng bùn trong khu vực xử lý theo yêu cầu; chậm báo cáo giải trình về những tồn tại cho các đoàn kiểm tra sau khi bị lập biên bản.

Gần đây nhất, ngày 22/5 Công ty Sơn Giang lại bị UBND tỉnh xử phạt 100 triệu đồng do khai phá núi, đào một hồ chứa bùn rửa quặng có thể tích 30.000m3 và đào trái phép một hồ chứa bùn khác có diện tích hơn 1.000m2 ngoài khu vực cho phép. Hai hồ chứa này thường xuyên bị rò rỉ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đất sản xuất và đời sống khu dân cư. UBND tỉnh buộc Công ty Sơn Giang phải khắc phục sai phạm trong thời gian 10 ngày.

TRANH THỦ TẬN THU

Sau khi hết hạn khai thác vào tháng 11/2011, ngày 29/4/2012, Công ty Sơn Giang tiếp tục xin gia hạn thời gian khai thác tại mỏ sắt Phong Hanh nhưng không được UBND tỉnh chấp thuận và yêu cầu chấm dứt hoạt động dự án. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở TN-MT đã hướng dẫn và đề nghị công ty này hoàn tất hồ sơ để thực hiện đóng cửa mỏ.

Tuy nhiên, hiện Công ty Sơn Giang vẫn tiếp tục hoạt động bất chấp pháp luật. Theo Phó thôn Phong Hanh, xã An Định Đoàn Ngọc Sơn, cách đây khoảng hai tuần, công ty này tổ chức vận chuyển hàng chục xe quặng đi tiêu thụ trong khi đó bà Phạm Thị Thùy Lê, Phó chủ tịch UBND huyện Tuy An thì khẳng định, hiện Công ty Sơn Giang vẫn lén lút hoạt động. Mới đây, Phòng TN-MT huyện kiểm tra phát hiện công ty này đang tuyển quặng với lý do là tuyển phần quặng còn lại trên bãi tập kết và tận thu quặng từ hồ chứa bùn ?!. Ông Đặng Văn Khanh, Giám đốc Công ty TNHH Luyện kim Sơn Giang phân trần: “Hiện còn khoảng 100.000 tấn quặng, nếu hoàn thổ, toàn bộ quặng sẽ bị chôn lấp. Đó là chưa nói đến lượng quặng chứa trong bùn

Ngày 28/5, ông Đào Văn Dục, Trưởng Phòng Khoáng sản (Sở TN-MT) cho biết, ngành đã xây dựng đề án đóng cửa mỏ sắt Phong Hanh, trình Hội đồng thẩm định vào đầu tháng 6 tới.

PHƯƠNG NAM

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek