Thứ Hai, 07/10/2024 05:43 SA
Các dự án do Sở Y tế làm chủ đầu tư:
Hạn chế về vốn, nhà thầu tự vượt khó
Thứ Sáu, 25/05/2012 07:40 SA

Sở Y tế đang triển khai xây dựng một số bệnh viện tuyến huyện trong điều kiện nguồn vốn đầu tư có phần hạn chế. Đơn vị này đôn đốc các nhà thầu tự ứng vốn theo hợp đồng đã ký để có thể sớm hoàn thành, đưa công trình vào sử dụng.

 

cong-trinh120525.jpg

Thi công Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS - Ảnh: T.HOÀI

Hiện Sở Y tế làm chủ đầu tư các công trình Bệnh viện Đa khoa TX Sông Cầu (kinh phí thực hiện gần 78 tỉ đồng), Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Hòa (kinh phí gần 56 tỉ đồng), Bệnh viện Đa khoa khu vực Phú Lâm (kinh phí hơn 61,4 tỉ đồng), Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS (kinh phí 11,8 tỉ đồng) cùng nhiều dự án khác. Theo ông Lê Văn Tự, Phó phụ trách Ban Quản lý dự án ngành Y tế, ngoài công trình Bệnh viện Đa khoa khu vực Phú Lâm thi công quá chậm, chủ đầu tư phải chấm dứt hợp đồng với nhà thầu, các công trình còn lại dù tiến độ chưa đạt yêu cầu đề ra, nhưng các đơn vị thi công đã nỗ lực trong điều kiện có nhiều khó khăn do không vay được vốn của ngân hàng, giá vật liệu xây dựng liên tục biến động. Hiện công trình Bệnh viện Đa khoa TX Sông Cầu chỉ còn lại hạng mục sân, đường nội bộ… chưa thể thi công vì còn vướng giải phóng mặt bằng; các hạng mục khác đều đã hoàn thành, kịp đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư. Công trình Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Hòa gồm 11 gói thầu, trong đó có các gói thầu đang được tiếp tục thực hiện, gồm: xây dựng khoa Ngoại, Sản, chuyên khoa lẻ và các khoa Nội, Nhi, Y học dân tộc, bếp; dinh dưỡng, căn tin, khoa Giải phẫu bệnh lý, nhà tang lễ… Ngoài ra, công trình này còn bốn gói thầu khác gồm các hạng mục nhà đặt máy phát điện dự phòng, cung cấp và lắp đặt thiết bị văn phòng đợt 2, hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa được triển khai.

 

Dự án Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS của tỉnh cũng đang được nhà thầu tập trung thi công trong điều kiện chủ đầu tư còn nợ khối lượng hơn 2,2 tỉ đồng. Tuy vậy nhà thầu vẫn cố gắng huy động vốn, tập trung nhân công, tranh thủ thời tiết thuận lợi để có thể hoàn thành dự án đúng thời gian theo hợp đồng. Ông Lê Văn Tự, cho biết: mặc dù nguồn vốn được bố trí có phần hạn chế so với nhu cầu thực tế, nhưng căn cứ vào hợp đồng thì các nhà thầu phải tự ứng vốn thi công nên việc chủ đầu tư nợ khối lượng, chưa thanh toán cho nhà thầu là có nhưng không vì thế mà đổ lỗi cho việc chậm tiến độ của một số công trình, dự án. Hiện Sở Y tế tích cực đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ để có thể hoàn thành các bệnh viện đa khoa TX Sông Cầu, huyện Phú Hòa và Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS trong năm nay. Ngoài các công trình xây dựng cơ bản, Sở Y tế còn làm chủ đầu tư các gói thầu về trang thiết bị y tế cho Bệnh viện Đa khoa huyện Sông Hinh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Tuy An và Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong đó kinh phí đầu tư trang thiết bị cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh gần 318 tỉ đồng. Bên cạnh đó, Sở Y tế còn triển khai các dự án Bệnh viện chuyên khoa Lao và bệnh phổi, Bệnh viện Tâm thần nhưng chỉ mới tiến hành đền bù, giải phóng mặt bằng thì dừng lại vì Chính phủ cắt giảm đầu tư công.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek