Thứ Hai, 07/10/2024 15:24 CH
Xây dựng tuyến đường từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông:
Khắc phục tiến độ “rùa”
Thứ Hai, 21/05/2012 07:20 SA

Do một số nguyên nhân trong đó chủ yếu là năng lực tài chính của nhà thầu yếu nên tiến độ thực hiện dự án xây dựng tuyến đường từ nam TP Tuy Hòa đến Vũng Rô rất chậm. Sở Giao thông vận tải, chủ đầu tư dự án đang tìm giải pháp khắc phục vấn đề này.

 

lap-cong120521.jpg

Lắp đặt cống thoát nước dọc đoạn đường thuộc tiểu dự án 2 tuyến đường ven biển từ nam TP Tuy Hòa - Vũng Rô - Ảnh: H.TRUNG

 

Tuyến giao thông ven biển từ nam TP Tuy Hòa đến Vũng Rô được triển khai theo cơ chế cấp bách nhưng theo đánh giá của UBND tỉnh, tiến độ thi công quá chậm. Mặc dù chủ đầu tư đã liên tục đôn đốc, nhắc nhở nhưng các đơn vị thuộc Tổng thầu thực hiện tiểu dự án 2: đường từ nam cầu Hùng Vương đến bắc Khu công nghiệp Hòa Hiệp và tiểu dự án 3: đường từ Khu công nghiệp Hòa Hiệp đến bắc cầu Đà Nông vẫn thi công rất ì ạch. Theo ông Nguyễn Trọng Sử, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải, những nhà thầu này đều đảm bảo năng lực thi công nhưng hiện không thể vay được vốn của ngân hàng nên rất khó khăn trong triển khai các tiểu dự án. Ngoài ra, công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn vướng mắc mặc dù chính quyền TP Tuy Hòa và huyện Đông Hòa rất tích cực giúp chủ đầu tư.

Hiện TP Tuy Hòa còn 17 trường hợp ở phường Phú Đông chưa được giải tỏa, trong khi đó nhiều hộ gia đình ở huyện Đông Hòa nơi triển khai dự án đang chờ khu tái định cư hoàn thành để thực hiện di dời. Tuy nhiên theo Ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông Phú Yên, đại diện chủ đầu tư các nhà thầu không thể đổ lỗi cho công tác giải phóng mặt bằng mà chủ yếu là do hạn chế về năng lực tài chính. Chính vì vậy, suốt một thời gian dài, công trường không có được khí thế làm việc khẩn trương, sôi nổi; chỉ mới gần đây khi UBND tỉnh quyết liệt đôn đốc, vốn kế hoạch năm 2012 cũng đã có thì các nhà thầu mới rục rịch thi công trở lại. Hiện thời tiết đang rất thuận lợi, tiến độ thực hiện các tiểu dự án 2, 3 thuộc dự án tuyến giao thông ven biển từ nam TP Tuy Hòa đến Vũng Rô tuy có được cải thiện nhưng theo ông Nguyễn Trọng Sử, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải, các nhà thầu vẫn chưa thể đáp ứng yêu cầu phải thông tuyến toàn bộ nền đường vào cuối năm nay.

Nhằm khắc phục tiến độ “rùa”, mới đây, Ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông Phú Yên đã đề xuất bổ sung một số nhà thầu gồm Công ty cổ phần Xây dựng tổng hợp Hiếu Ngọc, Công ty cổ phần Xây lắp điện Tuy Phước và Công ty cổ phần 3 tháng 2 vào liên danh các tổng thầu đang thực hiện các tiểu dự án 2, 3. Ông Nguyễn Trọng Sử cho biết: Những nhà thầu được bổ sung sẽ chia sẻ khó khăn với các nhà thầu khác trong liên danh, cùng tập trung thiết bị xe máy, nhân lực nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công. Trước mắt, Công ty 508 (nhà thầu đứng đầu liên danh thực hiện tiểu dự án 2) phải tập trung hoàn thiện các hạng mục còn lại của cầu vượt kênh, Công ty cổ phần 504 cố gắng thi công phần nền của đoạn đường đã được giao để có khối lượng thực hiện hoàn ứng số tiền 10 tỉ đồng còn nợ chủ đầu tư. Riêng hạng mục kè bảo vệ nền đường đoạn qua sân bay Tuy Hòa do Công ty Vina PSMC đảm nhận cũng cần được tăng tốc nhằm hạn chế thiệt hại cho công trình do sóng biển gây ra khi mùa mưa bão đến. Với tiểu dự án 3, Ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông Phú Yên chỉ đạo Công ty TNHH một thành viên Thành An 117 quyết liệt tập trung lực lượng để đẩy nhanh tiến độ thi công trả nợ tạm ứng trong tháng 6 năm nay; Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 1.5 cố gắng hoàn thiện phân lô khu tái định cư để đưa khoảng 100 hộ dân vào ở.

Ông Nguyễn Trọng Sử cho biết: do tính chất cấp bách của công trình, khối lượng công việc cần phải thực hiện của dự án còn nhiều trong khi thời gian hợp đồng chỉ còn mấy tháng nữa nên chủ đầu tư đã yêu cầu các đơn vị thi công phải dồn sức chạy đua với thời gian để có thể thông tuyến toàn bộ nền đường tuyến giao thông ven biển từ nam Tp Tuy Hòa đi Vũng Rô vào cuối năm nay.  

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cần người cầm trịch!
Chủ Nhật, 20/05/2012 07:30 SA
Hiệu quả cao
Thứ Bảy, 19/05/2012 14:05 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek