Thứ Hai, 07/10/2024 19:27 CH
Nâng cao năng lực quản trị của các doanh nghiệp Phú Yên:
Tập trung vào thế mạnh, cắt giảm lĩnh vực kinh doanh không hiệu quả
Thứ Bảy, 19/05/2012 11:00 SA

Năng lực quản trị còn hạn chế khiến một số doanh nghiệp Phú Yên gặp nhiều khó khăn trong thời điểm kinh tế suy thoái. Các doanh nghiệp của tỉnh cần phải làm gì để khắc phục hạn chế, nâng cao năng lực cạnh tranh, tiếp tục ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh? Phóng viên Báo Phú Yên phỏng vấn tiến sĩ Đinh Thế Hiển, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tin học và Kinh tế Ứng dụng về vấn đề này.

 

* Ông có thể cho biết vai trò của việc nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn hiện nay?

ts120519.jpg

Tiến sĩ Đinh Thế Hiển

- Nâng cao năng lực quản trị đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các doanh nghiệp tìm ra những cơ hội và lợi thế cạnh tranh để tiếp tục duy trì sản xuất, kinh doanh, vượt qua khó khăn, thách thức. Đối với doanh nhân, họ sẽ có bước chuyển lớn về trình độ, năng lực, kinh nghiệm trong quản lý kinh doanh. Các doanh nghiệp sẽ trở nên năng động hơn; có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, phát triển thị trường; nâng cao năng lực cạnh tranh; tăng chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, thu lợi nhuận; từ đó góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động.

* Những hạn chế trong năng lực quản trị của các doanh nghiệp Phú Yên hiện nay là gì, thưa ông?

- Những năm qua, doanh nghiệp Phú Yên tăng nhanh cả về số lượng lẫn chất lượng, góp phần đáng kể vào việc phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, doanh nghiệp Phú Yên còn gặp một số khó khăn, hạn chế như năng lực quản trị nội bộ doanh nghiệp còn yếu, chưa chuyên nghiệp; khả năng tiếp cận thị trường hạn chế; thiếu sự am hiểu về pháp luật… Hiện đa phần các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều có quy mô nhỏ và vừa nên đội ngũ nhân sự quản lý còn thiếu một số kiến thức, kỹ năng tổ chức công tác tài chính. Việc quản lý phần lớn phụ thuộc vào kinh nghiệm của người đứng đầu doanh nghiệp, hệ thống chuẩn mực còn thiếu, chưa có hệ thống báo cáo quản trị tốt, duy trì đồng thời nhiều hệ thống kế toán, báo cáo tài chính, hệ thống kiểm soát nội bộ thiếu chuẩn hóa. Nếu doanh nghiệp không có cái nhìn xa hơn, không chấp nhận đi vào tổ chức bài bản thì hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị sẽ gặp nhiều khó khăn. Doanh nghiệp có cơ hội phát triển cũng sẽ đối mặt với không ít nguy cơ đổ vỡ khi năng lực quản trị còn hạn chế.

* Theo ông, làm thế nào để các doanh nghiệp Phú Yên có thể nâng cao năng lực quản trị?

- Trước khi nói đến năng lực, chúng ta phải đề cập đến tầm nhìn. Đầu tiên, doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu để từ đó có mô hình quản trị thích hợp. Doanh nghiệp nhỏ sản xuất, cung cấp một dịch vụ ở thị trường tỉnh lẻ sẽ có chiến lược khác với một doanh nghiệp muốn dẫn đầu nhóm ngành kinh doanh trong tỉnh, thậm chí là trong nước. Doanh nghiệp nhỏ chỉ cần quản lý tốt nguồn vốn, thị trường; giám sát được công nợ, chi tiêu, mua bán là đủ. Nếu người quản lý định hướng doanh nghiệp mình đứng đầu trong chuỗi của một khu vực thì mới phải tính đến cách thức tổ chức quản trị.

truong-thanh120519.jpg

Các doanh nghiệp cần tập trung vào thế mạnh để nâng cao năng lực cạnh tranh. Trong ảnh: Sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ tại Công ty cổ phần Công nghiệp gỗ Trường Thành tại KCN Hòa Hiệp - Ảnh: L.HẢO

Ba vấn đề mà doanh nghiệp cần chú ý là vốn, cách bán hàng và năng lực sản xuất. Tùy theo quy mô, mục đích của doanh nghiệp mà xây dựng mô hình quản trị khác nhau. Doanh nghiệp muốn phát triển thì phải đảm bảo được nguồn vốn; đồng thời phải tổ chức tốt đội ngũ bán hàng, phân phối sản phẩm đến phân khúc thị trường mà doanh nghiệp hướng đến. Về năng lực sản xuất, tôi tin rằng doanh nghiệp nào cũng làm tốt vì họ biết rõ sản phẩm của họ. Tuy nhiên, khi mở rộng quy mô sản xuất, doanh nghiệp cần nâng cấp hệ thống máy móc, thiết bị để tăng năng suất, hạ giá thành sản phẩm; đồng thời chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý. Doanh nghiệp có thể từng bước áp dụng mô hình quản lý minh bạch để phát huy nội lực, thu hút ngoại lực, tiến tới cổ phần hóa để tăng nguồn lực tài chính; tập trung chăm sóc khách hàng, giảm thủ tục và các khâu trung gian. Ngoài ra, việc tăng cường liên kết, sử dụng nguồn lực bên ngoài cũng giúp doanh nghiệp giảm nhu cầu vốn, tập trung sản xuất kinh doanh sản phẩm cốt lõi và tăng độ năng động.

Để nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, các cơ quan liên quan ở Phú Yên cũng cần thường xuyên tổ chức các hội thảo, khóa đào tạo về quản trị doanh nghiệp cho đội ngũ quản lý tài chính và lãnh đạo doanh nghiệp.

* Ông có lời khuyên nào dành cho các doanh nghiệp, doanh nhân Phú Yên?

- Trước mắt, các doanh nghiệp cần xác định công việc mà họ giỏi nhất, sau đó mạnh dạn suy nghĩ, vay tiền để làm. Trong thời điểm hiện nay, tất cả các doanh nghiệp đều khó khăn, những doanh nghiệp cùng ngành nghề sẽ có tâm lý co cụm, thu hẹp quy mô sản xuất. Nếu doanh nghiệp tập trung vào thế mạnh của mình, mạnh dạn cắt giảm những lĩnh vực kinh doanh không hiệu quả, chấp nhận chịu lỗ thì sẽ có cơ hội bứt phá trong thời gian tới.

* Xin cảm ơn ông!

LÊ HẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hiệu quả cao
Thứ Bảy, 19/05/2012 14:05 CH
Khó hoàn thành trước mùa mưa
Thứ Bảy, 19/05/2012 09:00 SA
Phối hợp thu ngân sách nhà nước
Thứ Bảy, 19/05/2012 07:45 SA
14 ngân hàng được mua bán nợ
Thứ Sáu, 18/05/2012 16:13 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek