Thứ Hai, 30/09/2024 16:40 CH
Mở rộng đối tượng vay vốn ưu đãi khu vực nông thôn, miền núi:
Còn nhiều điểm chưa phù hợp
Chủ Nhật, 03/12/2006 08:47 SA

Theo kế hoạch, kể từ năm 2007, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh Phú Yên sẽ mở rộng đối tượng vay vốn ưu đãi tại một số vùng khó khăn thuộc khu vực nông thôn và miền núi (những đối tượng không thuộc diện hộ nghèo và hộ chính sách vẫn được vay vốn từ chương trình này).

 

061203-be-bap.jpg

Vốn vay ưu đãi sẽ giúp dân nghèo thoát nghèo, nhưng cho vay cần tính đến những nhu cầu thực tế của người dân thì sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn – Ảnh: Q. THUẦN

Đây là chủ trương lớn của Nhà nước về cơ chế tín dụng đối với hộ sản xuất - – kinh doanh nhằm cải thiện đời sống góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xóa đói giảm nghèo. Báo Phú Yên đã trao đổi với Giám đốc NHCSXH Chi nhánh Phú Yên Đào Tấn Nguyên về kế hoạch này. Ông Nguyên nói:

 

- Chủ trương phát triển kinh tế – xã hội khu vực nông nghiệp – nông thôn, đặc biệt là vùng khó khăn đã được Chính phủ ban hành nhiều chính sách tín dụng ưu đãi như: giảm 15% lãi suất khu vực II miền núi, giảm 30%  lãi suất cho vay khu vực khó khăn thuộc chương trình 135... Tuy nhiên cơ chế tín dụng ưu đãi này đã bộc lộ một số nhược điểm  lớn như: bao cấp tín dụng còn tràn lan dễ gây nên tâm lý ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, cơ chế tín dụng chưa đồng bộ, nguồn vốn cho vay còn phân tán, hạn mức cho vay thấp, chưa phân định được đối tượng cho vay cụ thể của các tổ chức tín dụng với NHCSXH... dẫn đến hiệu quả sử dụng đồng vốn chưa cao. Vì vậy, khi triển khai việc mở rộng đối tượng vay vốn tại những khu vực này cần phải tháo gỡ hết những tồn tại trên để đồng vốn ưu đãi thực sự là nguồn “tiếp sức” đối với kinh tế hộ sản xuất – kinh doanh.

 

* Tuy chưa triển khai nhưng chương trình cũng đã được nhiều người dân quan tâm tìm hiểu. Dư luận cho rằng điều kiện vay, mức vay, thời hạn vay… theo chương trình này có những bất cập. Ông có ý kiến thế nào về vấn đề này?

 

Theo khảo sát của NHCSXH, Phú Yên có 37 xã thuộc diện mở rộng đối tượng vay vốn ưu đãi, trong đó có 20 xã đặc biệt khó khăn thuộc chương trình 135, 10 xã thuộc khu vực III, 4 xã khu vực II và 3 xã vùng bãi ngang ven biển. Tổng diện tích của 37 xã này là 275.000ha với 35.800 hộ, tương đương 158.000 nhân khẩu. Tổng nguồn vốn đầu tư tín dụng hiện có đạt 269 tỷ đồng, trong đó vốn của Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp – phát triển nông thôn Phú Yên  là 175 tỷ đồng, còn lại là vốn của NHCSXH và các tổ chức tín dụng khác.

- Về điều kiện vay, trên thực tế trong cùng một địa bàn có hai loại hộ cùng tiến hành sản xuất, kinh doanh, đó là hộ có hộ khẩu thường trú và hộ tạm trú tạm vắng hoặc hộ xâm canh sống hợp pháp. Như vậy, hai loại hộ trên đều là những hộ sống hợp pháp trên cùng một địa bàn nên có thể xét là cùng một đối tương cho vay.

 

Đối với mức vay, không nên khống chế ở mức tối đa 20 triệu đồng/hộ; thời hạn vay cố định 3 năm cũng chưa hợp lý, chưa xuất phát từ nhu cầu thực tế vì qui mô, đối tượng sản xuất – kinh doanh và chu kỳ sinh trưởng cây, con khác nhau. Mục đích vay cũng không nên bó hẹp là để mua sắm vật tư, thiết bị, cây, con giống và thanh toán các dịch vụ phục vụ sản xuất, kinh doanh mà phải mở rộng ra cho cả đối tượng học sinh – sinh viên và lao động có thời hạn nước ngoài. Theo tôi, để phát huy hiệu quả sử dụng đồng vốn, mức cho vay phải căn cứ vào tổng nhu cầu sử dụng vốn của từng hộ nhưng không quá 70%/tổng mức đầu tư. Thời hạn vay cũng tùy theo chu kỳ sản xuất – kinh doanh mà xác định vốn đầu tư ngắn hạn, trung hạn hay dài hạn. Lãi suất cho vay có cũng phải thay đổi, có thể tăng hoặc giảm lệ thuộc vào lãi suất thị trường.

 

* Nguồn vốn để thực hiện chương trình này từ đâu, khi mở rộng đối tượng vay có  xảy ra tình trạng thiếu vốn không, thưa ông?

 

- Khi mở rộng đối tượng vay, nguồn vốn dành cho chương trình này là rất lớn nên đòi hỏi phải huy động tổng lực bao gồm vốn từ ngân sách Nhà nước cấp bổ sung điều lệ cho NHCSXH, vốn do NHCSXH tự huy động, vốn ủy thác của địa phương các cấp và cả các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Khi đã huy động tổng lực như vậy thì không sợ xảy ra tình trạng thiếu vốn.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

QUANG THUẦN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek