Thứ Ba, 08/10/2024 09:52 SA
Xã Suối Bạc (Sơn Hòa):
Vươn lên từ cây mía và bò đàn
Thứ Bảy, 12/05/2012 11:00 SA

Với những nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân xã Suối Bạc (Sơn Hòa), tình hình kinh tế - xã hội ở đây ngày càng phát triển. Hiện tỉ lệ hộ nghèo ở xã Suối Bạc đã giảm đáng kể, nhiều gia đình vươn lên làm giàu. 

 

suoi-bac120512.jpg

Nông dân xã Suối Bạc thu hoạch mía vận chuyển về nhà máy - Ảnh: T.TIÊN

 

Xã Suối Bạc có hơn 2.300ha đất sản xuất nông nghiệp. Qua chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo định hướng của huyện, Suối Bạc đã trồng được 1.000ha mía, trở thành cây trồng chủ lực của địa phương. Những năm gần đây, người dân xã Suối Bạc tập trung phát triển kinh tế hộ với mô hình VAC trồng cây ăn quả có giá trị cho thu nhập cao như xoài cát Hòa Lộc, xoài Tứ quý, mít Malaysia, bưởi Năm Roi, tre lấy măng… Một số hộ còn đào ao nuôi cá nước ngọt, chăn nuôi heo thịt với mỗi đàn từ 20 đến 50 con. Bên cạnh đó, việc chăn nuôi bò đàn ở xã Suối Bạc là thế mạnh cũng được người dân phát huy; hiện tổng đàn bò của xã gần 2.200 con, trong đó bò lai chiếm 53%. Toàn xã có 7 trang trại kết hợp trồng trọt và chăn nuôi. Nhiều hộ mạnh dạn đầu tư lớn, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào việc trồng mía, dưa hấu, chăn nuôi bò… đem lại hiệu quả kinh tế, hàng năm lãi ròng trên 100 triệu đồng.

Ông Y Lại, Trưởng thôn Suối Bạc, xã Suối Bạc cho biết: Khi xã mới được thành lập, sản xuất của người dân trong thôn còn manh mún, các loại cây trồng không phù hợp với khí hậu, đất đai dẫn đến năng suất thấp, kinh tế không phát triển, đời sống của bà con gặp nhiều khó khăn… Thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, người dân thôn Suối Bạc chọn cây mía là cây chủ lực. Loại cây này đã giúp nhiều người thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Nhiều gia đình trước kia thiếu đói nay không còn lo chạy bữa. Nhiều nhà tranh tre đã được thay thế bằng nhà sàn lợp ngói. Theo Hội Nông dân xã Suối Bạc, những chủ trang trại như ông Nguyễn Thanh Tùng ở thôn Tân Phú, Phạm Văn Thuận ở thôn Phú Hữu, Ma Tuấn ở thôn Suối Bạc… mỗi năm đạt lợi nhuận từ 100 đến 200 triệu đồng. Ông Hà Văn Minh, một chủ trang trại ở thôn Suối Bạc phấn khởi cho biết: “Vụ dưa hấu mới rồi, tôi trồng 0,8ha theo kỹ thuật phủ bạc ny lông, sau khi thu hoạch kiếm được gần 150 triệu đồng”.

Để giúp người dân phát triển kinh tế, Hội Nông dân xã Suối Bạc thường xuyên phối hợp với Phòng NN-PTNT huyện Sơn Hòa tổ chức các lớp khuyến nông, khuyến lâm cho hàng trăm hội viên ở các thôn buôn. Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh huyện Sơn Hòa cùng Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Sơn Hòa cho người dân vay gần 20 tỉ đồng để đầu tư phát triển trang trại, mua giống cây trồng, vật nuôi, kinh doanh nông thổ sản, mở rộng các dịch vụ xe tải, máy cày, sửa chữa cơ khí… Theo ông Sô Minh Chiến, Phó chủ tịch UBND xã Suối Bạc, nhờ ăn nên làm ra, người dân trong xã đã tự nguyện đóng góp tiền, ngày công lao động để làm đường, kéo điện, xây trường học, trạm y tế xã… với tổng giá trị trên 100 triệu đồng. Bộ mặt nông thôn của xã Suối Bạc ngày càng khang trang, tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội luôn ổn định. Thời gian tới, xã Suối Bạc sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, đầu tư thâm canh tăng năng suất nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn; tạo ra vùng nguyên liệu với quy mô lớn, khuyến khích bà con nông dân phát triển kinh tế trang trại tập trung cho cây mía và chăn nuôi bò lai với diện tích 1.200ha mía, bò lai đạt 70% tổng đàn. 

LÊ KHA

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek