Thứ Ba, 08/10/2024 23:47 CH
Chi cục Thuế TP Tuy Hòa:
Còn khó khăn khi tiếp nhận nguồn thu mới
Thứ Ba, 08/05/2012 10:05 SA

Hiện việc tiếp nhận quản lý nguồn thu 44 doanh nghiệp ngoài quốc doanh của Chi cục Thuế TP Tuy Hòa vẫn gặp nhiều vướng mắc. Tiêu chí thu ngân sách đạt chuẩn của một đô thị loại II khó đảm bảo khi những đề xuất giải pháp của UBND TP Tuy Hòa chưa được chấp thuận.

 

thue120508.jpg

Cán bộ Chi cục thuế TP Tuy Hòa hướng dẫn đại diện doanh nghiệp khai thuế - Ảnh: V.AN

Nhằm giúp TP Tuy Hòa tăng nguồn thu, đảm bảo tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 420 tỉ đồng trở lên theo tiêu chí của đô thị loại II, Cục Thuế Phú Yên đã phân cấp cho Chi cục Thuế TP Tuy Hòa quản lý thêm 44 doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Theo đó, từ đầu năm nay, số thuế của 42 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực kinh doanh khai thác và xây dựng cùng các Công ty cổ phần Bia Phú Minh, Công ty cổ phần Bia và Nước giải khát Phú Yên được cộng vào ngân sách của TP Tuy Hòa. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, xem xét tình hình hoạt động, rà soát số tiền thuế phải nộp của các doanh nghiệp này, Chi cục Thuế TP Tuy Hòa tham mưu cho UBND thành phố kiến nghị cấp trên giải quyết một số khó khăn.

 

Theo ông Võ Thành Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Tuy Hòa, trong số 44 doanh nghiệp được phân cấp cho đơn vị quản lý thu có một số doanh nghiệp đã ngừng hoạt động, đóng mã số thuế; một số doanh nghiệp hoạt động cầm chừng chỉ nộp thuế môn bài chứ không có thuế phát sinh. Riêng hai doanh nghiệp sản xuất bia thì nhà xưởng và văn phòng làm việc đều nằm trong Khu công nghiệp Hòa Hiệp (thuộc huyện Đông Hòa). Dự toán thu ngân sách năm 2012 của 44 doanh nghiệp này so với số thực nộp năm 2010, 2011 quá cao nên sẽ khó thực hiện. Ngoài ra, hoạt động sản xuất, kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp từ đầu năm đến nay đều giảm sút, nhất là trong các lĩnh vực xây dựng cơ bản, sản xuất công nghiệp… Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa kinh doanh thua lỗ, giải thể, ngừng hoạt động; người dân thắt chặt chi tiêu, sức mua thấp, ảnh hưởng nhiều đến công tác thu ngân sách. Khi được phân cấp thêm nguồn thu, UBND TP Tuy Hòa đã đề xuất thay hai doanh nghiệp bia bằng Công ty cổ phần Xăng dầu, dầu khí Phú Yên và Chi nhánh Xăng dầu Phú Yên nhưng chưa được UBND tỉnh đồng ý.

 

Theo ông Võ Thanh Hưng, hàng năm, Chi cục Thuế TP Tuy Hòa chịu áp lực tăng trưởng 16-18% tổng thu ngân sách. Hai nhà máy sản xuất bia có công suất ổn định, không tăng thêm được số thu mới, vì vậy, gánh nặng tăng trưởng sẽ đè lên các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể khác nếu muốn đảm bảo nguồn thu.

 

Về ý kiến của UBND TP Tuy Hòa, theo Cục Thuế Phú Yên là không phù hợp. “Hai đơn vị này có số thu lớn, không tương xứng với dự toán đã giao và đây là doanh nghiệp nhà nước. Do đó, Cục Thuế Phú Yên đề nghị phân cấp cho TP Tuy Hòa quản lý thu đối với Chi nhánh Công ty cổ phần Bia Sài Gòn Miền Trung tại Phú Yên thay cho hai công ty bia được phân bổ từ trước. Về dự toán thu năm 2012 giao cho hai công ty bia là 42 tỉ đồng, Chi nhánh Công ty cổ phần Bia Sài Gòn Miền Trung tại Phú Yên năm 2011 cũng thu được 42 tỉ đồng”, ông Ngô Đức Toàn, Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên cho biết.

 

Tại buổi làm việc với lãnh đạo TP Tuy Hòa về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng năm 2012, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự đề nghị UBND TP Tuy Hòa tăng cường các biện pháp để thu thuế các doanh nghiệp đã được giao quản lý, đến tháng 6/2012 có báo cáo cụ thể gửi Cục Thuế và Sở Tài chính để tham mưu cho UBND tỉnh xem xét. Theo Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Tuy Hòa Võ Thành Hưng, trong thời gian chờ ý kiến chỉ đạo tiếp theo của UBND tỉnh, đơn vị này đã hoàn tất thủ tục tiếp nhận nguồn thu, theo sát tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, gặp gỡ, động viên doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ thuế.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek