Hai festival thuộc hàng “khủng” của du lịch Việt Nam là Festival pháo hoa quốc tế Đà Nẵng và Carnaval Hạ Long - Quảng Ninh, tiếp đến là TP Nha Trang - Khánh Hòa đang trình Bộ VH-TT-DL đề án tổ chức Festival du thuyền quốc tế ở vịnh Nha Trang cho thấy tư duy và cách làm du lịch của các địa phương thật táo bạo.
Mỗi địa phương muốn phát triển mạnh mẽ hơn nữa, ngành du lịch đều phải hình thành cho mình một festival đặc trưng. Đã có rất nhiều địa phương thành công trong quảng bá, thu hút khách du lịch, khẳng định thương hiệu du lịch qua các festival. Khi nói đến Festival hoa người ta nghĩ ngay đến TP Đà Lạt, Festival biển là sản phẩm đặc trưng của Nha Trang – Khánh Hòa, Festival thuyền buồm, lướt ván (Bình Thuận), Festival diều (Huế, Vũng Tàu)... Gần đây một số tỉnh còn tổ chức nhiều festival đặc sản, ngành nghề như: Festival lúa gạo (đồng bằng sông Cửu Long), Festival dừa (Bến Tre) Festival điều (Bình Phước)... Dù là festival gì thì qua sự kiện này đã mang lại nguồn thu đáng kể cho ngành du lịch.
Du lịch Khánh Hòa tiếp tục chọn hướng phát triển theo chiều sâu. Họ đã có nền tảng là Festival biển, bây giờ vẫn là biển nhưng cao cấp hơn: Festival du thuyền quốc tế! Đây sẽ là một trong những sản phẩm du lịch độc đáo, đặc sắc, mới lạ, hấp dẫn, và mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao. Theo kế hoạch này, Festival du thuyền quốc tế tại thành phố biển Nha Trang sẽ hội tụ hàng trăm du thuyền hạng sang và hạng trung bình đến từ nhiều nước trên thế giới. Cùng với đó là 28 hoạt động văn hóa, du lịch sinh động như: lễ hội nước (đô vật bùn, bóng bùn, bắn nước, đua xe đạp dưới nước), lễ hội rượu vang; lễ hội ẩm thực năm châu, lễ hội bia, chương trình Biểu diễn nghệ thuật đường phố, triển lãm và diễu hành “siêu xe”, lễ cưới tập thể dưới nước... Đề án Festival du thuyền quốc tế Nha Trang đã được bộ trưởng Bộ VH-TT-DL trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.
Trong khi các địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi (thiên nhiên lẫn nhân tạo), nhiều sản phẩm đặc trưng và có thể phát triển thành lễ hội thì không ít địa phương không có điều kiện tốt họ vẫn nghĩ cách để tạo thương hiệu du lịch thông qua Festival văn hóa. Festival pháo hoa Đà Nẵng là một ví dụ. TP Đà Nẵng xác định là địa phương không có được nhiều tài nguyên thiên nhiên đắc địa cho du lịch và họ đã chọn một festival theo hướng hiện đại đó là thi bắn pháo hoa. Và du lịch Đà Nẵng đã thành công rực rỡ như pháo hoa trên bầu trời vậy!
Phú Yên được xác định là vùng đất giàu tiềm năng du lịch, hoàn toàn có thể tổ chức những festival trên cơ sở nguồn vốn quý ấy. Thế nhưng đặt vấn đề Phú Yên có thể tổ chức festival gì trong bối cảnh hiện tại để tạo được dấu ấn trong mắt bạn bè, du khách là một câu hỏi không dễ tìm lời giải.
QUỲNH MAI