Thứ Năm, 10/10/2024 09:26 SA
Thực hiện hương ước bảo vệ nguồn nước:
Góp phần nâng chất lượng cuộc sống người dân
Thứ Năm, 19/04/2012 14:00 CH

Qua xây dựng và thực hiện hương ước bảo vệ nguồn nước, ý thức bảo vệ môi trường sống, nguồn nước của người dân thôn Tân Bình (xã Xuân Sơn Bắc) và Tân An (xã Xuân Sơn Nam) của huyện Đồng Xuân được nâng lên.

 

gieng-nuoc120419.jpg

Người dân xã Xuân Sơn Bắc sử dụng nguồn nước bảo đảm cho sinh hoạt - Ảnh: P.NAM

Hương ước bảo vệ nguồn nước thôn Tân Bình và thôn Tân An được xây dựng, triển khai thực hiện từ năm 2011 nhằm tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức trong bảo vệ nguồn nước tại địa phương, bảo vệ sức khỏe, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cộng đồng. Theo ông Nguyễn Nhất Hương, Trưởng thôn Tân Bình, hương ước bảo vệ nguồn nước được xây dựng, trên cơ sở những mối quan hệ giữa các thành viên trong cộng đồng làng, xã với nhau; các quy tắc xử sự chung do cộng đồng dân cư cùng thỏa thuận để điều chỉnh các quan hệ xã hội mang tính tự quản, nhằm phát huy phong tục, tập quán tốt đẹp và truyền thống văn hóa trên địa bàn thôn phù hợp với quy định của pháp luật.

 

Sau khi được người dân đồng thuận thông qua, Hương ước bảo vệ nguồn nước của các thôn đã phát huy tác dụng; ý thức, trách nhiệm của từng gia đình trong việc bảo vệ nguồn nước được nâng lên… Nhiều gia đình đã tự giác xây dựng nhà vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh, cách xa nguồn nước sinh hoạt từ 5m trở lên; việc thường xuyên thu gom, xử lý rác thải, xác gia súc, gia cầm chết đảm bảo vệ sinh môi trường… Ông Nguyễn Nhất Hương cho biết thêm, hiện nước thải sinh hoạt và chăn nuôi của người dân trong thôn đều được xử lý qua hệ thống hầm chứa, hầm lắng, không để ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

 

Tỉnh Phú Yên phấn đấu đến năm 2015 trên 90% dân số ở khu vực nông thôn được sử dụng nước sạch, có nhà tiêu hợp vệ sinh, hộ chăn nuôi có chuồng trại hợp vệ sinh…Trong xây dựng mô hình nhà tiêu, chuồng trại hợp vệ sinh, tỉnh Phú Yên đang kiến nghị Trung ương không nên quy định cụ thể mức hỗ trợ cho hộ dân tham gia mô hình (từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng), mà chỉ quy định mức hỗ trợ cho một xã thực hiện mô hình được hỗ trợ mức ≤ 200 triệu đồng, còn mức hỗ trợ cho hộ gia đình giao cho UBND tỉnh quyết định.

Theo Ban nhân dân thôn Tân An, 122 hộ trong thôn cơ bản đảm bảo được nguồn nước phục vụ sinh hoạt và thống nhất việc thực hiện theo hương ước. Gần 80% số hộ ủng hộ biện pháp phạt tiền và gần 6% số hộ chấp thuận hình thức lao động công ích nếu vi phạm hương ước. Bà Nguyễn Thị Thu phấn khởi cho biết: “Gia đình tôi rất ủng hộ Hương ước bảo vệ nguồn nước của thôn. Hy vọng, những điều quy định trong hương ước sẽ giúp mọi người nâng cao nhận thức, góp phần bảo vệ môi trường, nguồn nước trong thôn”. Theo ông Trương Phước Thân, Trưởng thôn Tân An, ngoài những vấn đề nêu trên, hương ước còn cấm các gia đình sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật nằm ngoài danh mục; nước rửa dụng cụ dùng để phun thuốc bảo vệ thực vật không được đổ xuống sông, suối, kênh mương thủy lợi và khu vực gần nguồn nước sinh hoạt; sử dụng và bảo quản các loại phân bón theo đúng quy định; nuôi trồng thủy sản phải tuân theo quy hoạch của địa phương, không lấn chiếm, tranh chấp mặt nước, sử dụng hóa chất độc hại trong nuôi trồng thủy sản; không lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép trên mặt nước...

 

Để khuyến khích người dân tích cực thực hiện theo hương ước, đồng thời xử lý những trường hợp vi phạm, hương ước bảo vệ nguồn nước của thôn Tân Bình và Tân An cũng đã đề ra các hình thức khen thưởng đối với tổ chức, hộ gia đình, cá nhân chấp hành tốt hương ước, kịp thời báo cáo các hành vi gây ô nhiễm nguồn nước cho Ban nhân dân thôn. Nếu tổ chức, hộ gia đình và cá nhân vi phạm, tùy theo mức độ sẽ bị xử lý hoặc đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật.

 

Ông Chế Bá Hùng, Phó giám đốc Sở TN-MT Phú Yên cho biết, tuy mới triển khai nhưng mô hình hương ước bảo vệ nguồn nước đã nhận được sự hưởng ứng, giúp đỡ của các cấp, các ngành và người dân ở hai thôn Tân An và Tân Bình. Nhờ vậy, hương ước đang dần đi vào cuộc sống nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ môi trường, giữ gìn nguồn nước.

  

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek