Thứ Sáu, 11/10/2024 05:37 SA
Dự án đường cứu hộ, cứu nạn và tránh lũ Tuy An – Sơn Hòa:
Giải quyết vướng mắc để tiếp tục thi công
Thứ Ba, 10/04/2012 07:30 SA

Dự án Cứu hộ, cứu nạn và tránh lũ Tuy An – Sơn Hòa được khởi công xây dựng từ cuối tháng 4/2010, tuy nhiên đến nay công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn nhiều vướng mắc. Để giải quyết những vướng mắc, UBND huyện Tuy An đã xin chủ trương cho dừng thi công tại những hạng mục bãi chứa vật liệu đất thải có tranh chấp, gây cản trở công việc thi công của công trình…

 

DT643120410.jpg

Thi công tuyến đường cứu hộ, cứu nạn và tránh lũ Tuy An - Sơn Hòa đoạn qua xã An Thọ (huyện Tuy An) - Ảnh: A.NGỌC

NHIỀU TỒN TẠI TRONG GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG

 

UBND tỉnh vừa ra thông báo thu hồi đất để thực hiện hạng mục bãi chứa vật liệu đất thải tại Km4 để phục vụ dự án cứu hộ, cứu nạn và tránh lũ Tuy An – Sơn Hòa. Theo đó, diện tích thu hồi khoảng 5ha, vị trí từ Km3+700 – Km4+200 thuộc thôn Phú Long, xã An Mỹ (huyện Tuy An).

Dự án đường cứu hộ, cứu nạn và tránh lũ Tuy An – Sơn Hòa dài hơn 39km, tổng mức đầu tư hơn 829 tỉ đồng, trong đó đoạn một (thuộc ĐT 643) bắt đầu tại điểm giao với quốc lộ 1 tại xã An Mỹ (huyện Tuy An), điểm cuối giao với trục giao thông phía tây Phú Yên tại ngã tư trụ sở UBND xã Sơn Định (huyện Sơn Hòa); đoạn hai (thuộc ĐT 650) điểm đầu tại xã Sơn Long (huyện Sơn Hòa), điểm cuối thuộc địa phận xã An Xuân (huyện Tuy An). Dự án này do Ban quản lý Dự án thủy lợi và phòng chống thiên tai tỉnh làm chủ đầu tư, khởi công xây dựng từ cuối tháng 4/2010, tuy nhiên đến nay công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn vướng, nhiều gia đình có đất trong khu vực triển khai dự án không chịu nhận tiền bồi thường, chủ yếu các hộ dân thuộc các xã của huyện Tuy An.

 

Theo UBND huyện Tuy An, đoạn từ Km0-Km8 đã ra sáu quyết định phê duyệt phương án bồi thường bổ sung giá trị về đất, vật kiến trúc, cây cối hoa màu và các loại tài sản khác với tổng số tiền 5,6 tỉ đồng. Đến nay, chủ đầu tư đã giải ngân hơn 3,5 tỉ đồng, còn lại hơn 2,1 tỉ đồng do cắm mốc sai nên chưa thể bàn giao mặt bằng, một số diện tích đang tranh chấp và người dân chưa chịu nhận tiền bồi thường. Riêng đoạn từ Km4-Km7, UBND huyện Tuy An đã ra quyết định thu hồi hơn 24.570m2 đất của 24 hộ dân với số tiền bồi thường, hỗ trợ hơn 1,1 tỉ đồng nhưng do cắm mốc sai, thâm sâu vào đất của người dân từ 7-10m so với hồ sơ kỹ thuật nên chưa thể bàn giao mặt bằng. Đoạn từ Km8-Km18 qua địa bàn xã An Thọ (huyện Tuy An), tổng kinh phí được phê duyệt về bồi thường bổ sung giá trị về đất, vật kiến trúc, cây cối hoa màu và các loại tài sản khác của 108 hộ với số tiền hơn 8,4 tỉ đồng. Đoạn này, về cơ bản chủ đầu tư đã chi trả xong tiền bồi thường, tuy nhiên có hai hộ ở xã An Thọ không nhận tiền bồi thường là hộ ông Vũ Văn Lâm với số tiền hơn 387 triệu đồng và hộ ông Phạm Ngọc Thạch với số tiền hơn 33 triệu đồng với lý do bồi thường công trình nhà ở và giếng nước chưa thỏa đáng. Tại bãi thải Km3 có 14 thửa đất nhưng có đến 12 hộ đang tranh chấp chưa giải quyết được.

TẠO ĐIỀU KIỆN TIẾP TỤC THI CÔNG

Để giải quyết những vướng mắc trên, mới đây UBND huyện Tuy An đã chỉ đạo Trung tâm phát triển quỹ đất huyện phối hợp với chủ đầu tư và đơn vị thi công xây dựng một bể chứa nước sinh hoạt ở thôn Tân Lập (xã An Thọ, huyện Tuy An) để người dân sử dụng trước khi lấp giếng cũ. Đồng thời, tham mưu cho UBND huyện Tuy An thành lập hội đồng để thẩm định lại giá nhà ở và giếng nước của hai hộ Vũ Văn Lâm và Phạm Ngọc Thạch, trên cơ sở xác định giá thực tế để trình UBND tỉnh xem xét, quyết định. UBND huyện Tuy An đề nghị đơn vị thi công tổ chức san gạt khối lượng đất đá bồi lấp đất sản xuất vào năm 2010 để nhân dân có đất sản xuất; nạo vét khơi thông đoạn suối Cầu Sắt bị bồi lấp để tạo dòng chảy. Giao cho Đảng ủy, UBND xã An Mỹ và lực lượng công an huyện phối hợp với chủ đầu tư và đơn vị thi công đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng dự án đang thi công.

Bà Phạm Thị Thùy Lê, Phó chủ tịch UBND huyện Tuy An, cho biết: “UBND huyện đã giao Phòng TN-MT huyện kiểm tra, xem xét và tham mưu cho UBND huyện giải quyết các đơn khiếu nại của công dân tranh chấp quyền sử dụng đất tại Km3 đúng quy định của pháp luật về đất đai; giao cho UBND xã An Mỹ giải thích cho các hộ dân đang tranh chấp tại bãi thải Km3 biết là bãi thải này đã tạm dừng thi công, nếu có trường hợp nào tranh chấp gây cản trở việc thi công trên tuyến ĐT 643 thì tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật. Giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Tuy An phối hợp với chủ đầu tư nhanh chóng đo đạc, mở rộng bãi thải tại Km4 để thực hiện việc thi công của công trình”.

ANH NGỌC - TUYẾT HƯƠNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ông Diệp vượt khó làm giàu
Thứ Hai, 09/04/2012 10:05 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek