Thứ Sáu, 11/10/2024 07:23 SA
Ông Diệp vượt khó làm giàu
Thứ Hai, 09/04/2012 10:05 SA

Hơn 10 năm trước, gia đình ông Nay Thanh Diệp (SN 1968, thôn Suối Bạc, xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa) thuộc diện hộ nghèo. Nhưng bằng ý chí và nghị lực của mình, đến nay gia đình ông không chỉ thoát nghèo mà giàu có nhất nhì trong thôn.

 

thanh-diep120409.jpg

Ông Nay Thanh Diệp đang tính toán tiền công chặt mía cho vụ mía vừa rồi - Ảnh: Q.HÙNG

Sinh ra trong gia đình có bảy anh chị em và cuộc sống gia đình quá khó khăn nên mấy anh em Nay Thanh Diệp lần lượt phải nghỉ học ở nhà phụ giúp cha mẹ. Năm 1991, Nay Thanh Diệp lập gia đình với chị Thái Sô Thị Đẹp. Hai vợ chồng được cha mẹ vợ cho 1ha đất rẫy trồng mía, sắn. Sau nhiều năm dành dụm được số tiền kha khá, hai vợ chồng vay mượn thêm bạn bè, người thân mua 30 con bò. Niềm vui chưa kịp mừng thì vào năm 2003, vợ và con ông Diệp bệnh nặng phải đi chữa trị tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Để có tiền chữa bệnh cho vợ con, ông phải bán hết đàn bò, đành chấp nhận trắng tay. Tuy nhiên, ông Diệp không nản lòng trước cảnh nghèo khó của mình mà càng cố gắng làm lụng. Với bản chất cần cù, siêng năng, ông đã động viên vợ con phải vượt qua những khó khăn, quyết tâm lao động sản xuất để vươn lên làm giàu chính đáng. Ông đã vay được 20 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Sơn Hòa, tiếp tục mua đất để trồng mía, mỗi năm lãi ròng từ 50-100 triệu đồng. Năm 2010, ông vay mượn thêm mua chiếc máy cày 200 triệu đồng để phục vụ trong sản xuất gia đình, đi cày thuê cho người khác. Có tiền, lại tiếp tục mua đất, đến nay, ông không chỉ trả hết nợ mà còn có hơn 10ha đất để trồng mía. Ông Diệp chia sẻ: “Trong trồng trọt, tôi luôn tuân thủ các quy trình kỹ thuật chăm sóc cũng như chọn giống, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật nên năng suất mía tăng theo hàng năm. Bây giờ, bình quân mỗi năm sau khi trừ chi phí, gia đình tôi lãi ròng 300 triệu đồng”.

 

Năm 2011, ông Diệp đã xây dựng được căn nhà hai tầng, mua sắm đầy đủ vật dụng sinh hoạt tiện nghi trong gia đình và chăm lo việc học của các con. Ông tâm sự: “Ngày trước mình không có điều kiện thì chấp nhận chịu dốt, còn bây giờ thì tạo điều kiện để các con được học hành đến nơi đến chốn”.

 

Ông Sô Minh Chiến, Phó chủ tịch UBND xã Suối Bạc (huyện Sơn Hòa) nói: “Trong những năm qua, anh Nay Thanh Diệp không chỉ là nông dân vượt khó vươn lên làm giàu trong xã, mà anh còn là người biết chia sẻ khó khăn với những người nghèo. Hàng năm, anh cho người nghèo mượn mía giống trồng mà không lấy lãi, hay những người không có tiền thuê máy cày đất thì Thanh Diệp đưa máy đến cày, còn tiền xăng dầu anh tính sau vụ mùa. Đây là tấm gương rất đáng khen ngợi ở địa phương”. Nghị lực vượt khó vươn lên làm giàu của Nay Thanh Diệp khiến nhiều người trong xã phải nể phục, nhiều năm liền ông được khen thưởng là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Mới đây, ông được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc”.

 

QUỐC HÙNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek