Thứ Sáu, 11/10/2024 13:25 CH
Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh huyện Tây Hòa:
Chung tay xây dựng nông thôn mới
Thứ Bảy, 07/04/2012 08:00 SA

Thực hiện chủ trương chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ của Đảng ủy, UBND huyện, Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) chi nhánh huyện Tây Hòa đã linh hoạt chuyển đổi cơ cấu cho vay, đẩy mạnh tín dụng nông nghiệp nông thôn góp phần xây dựng nông thôn mới.

 

tay-hoa120407.jpg

Khách hàng đang giao dịch tại Agribank Tây Hòa - Ảnh: L.HẢO

ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP

 

Ông Lê Văn Thiệt, Giám đốc Agribank Tây Hòa cho biết: Đến nay tổng vốn huy động của chi nhánh khoảng 200 tỉ đồng, tăng 20 tỉ; dư nợ gần 240 tỉ đồng, tăng 5 tỉ so với đầu năm 2012. Tỉ lệ nợ xấu được khống chế trong khoảng 1,1% tổng dư nợ. Cơ cấu dư nợ gồm cho vay nông nghiệp nông thôn hơn 180 tỉ đồng, tín dụng doanh nghiệp vừa và nhỏ khoảng 40 tỉ đồng, còn lại là cho vay tiêu dùng.

Trước đây, các chương trình tín dụng của Agribank Tây Hòa hầu hết tập trung cho vay nông nghiệp nông thôn, phục vụ phát triển kinh tế của một huyện thuần nông; tổng dư nợ của nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ chỉ khoảng 2 tỉ đồng, chiếm tỉ trọng rất nhỏ trong cơ cấu dư nợ của ngân hàng. Theo xu hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế giảm tỉ trọng nông nghiệp xuống còn 40%, tăng tỉ trọng công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ lên 60%, Agribank Tây Hòa cũng chuyển đổi cơ cấu đầu tư cho phù hợp. Năm 2008, ngân hàng bắt đầu mở rộng cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ, hỗ trợ các đơn vị này sản xuất, kinh doanh. Đến nay, tín dụng phục vụ doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm gần 17% tổng dư nợ của Agribank Tây Hòa, cho trên 40 đơn vị hoạt động ở lĩnh vực xây dựng, thương mại, thu mua chế biến nông sản… trên địa bàn huyện vay vốn phát triển kinh tế. Nhờ vậy, trong thời gian qua, tình hình kinh tế trong nước gặp khó khăn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở huyện Tây Hòa vẫn hoạt động ổn định, đóng góp gần 1/3 ngân sách huyện năm 2011.

 

Ông Nguyễn Anh Khoa, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Anh Khoa ở xã Hòa Bình 1 cho biết: Năm vừa rồi, doanh nghiệp có đầu tư nâng cấp hệ thống máy xay xát gạo với tổng giá trị gần 2 tỉ đồng. Thiếu vốn thu mua nguyên liệu nên công ty “gõ cửa” Agrib­ank Tây Hòa vay. Hiện tại, với công suất xay 20 tấn gạo thành phẩm mỗi ngày, doanh nghiệp này không những trả được nợ mà còn có thêm vốn mở rộng sản xuất. Tương tự, năm 2011, Công ty TNHH Xây dựng Thành An vay 10 tỉ đồng từ Agribank Tây Hòa đầu tư hai dây chuyền chế biến đá các loại với công suất gần 1.000m3/ngày, cung ứng đá xây dựng cho một số công trình xây dựng cơ bản ở huyện Đông Hòa, Tây Hòa. Theo ông Lê Văn Thiệt, Giám đốc Agribank Tây Hòa, việc chuyển dịch cơ cấu đầu tư, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển đem lại hiệu quả kinh doanh không nhỏ cho ngân hàng. Hầu hết các đơn vị vay vốn của ngân hàng đều làm ăn có lãi, đủ khả năng trả nợ. Năm 2012, Agribank Tây Hòa sẽ phối hợp với các cấp, ngành địa phương theo dõi sát tình hình hoạt động của doanh nghiệp, phân tích thông tin thị trường, phản hồi thông tin tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư đúng hướng; đồng thời đầu tư vốn đúng thời điểm để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất.

 

ĐẨY MẠNH CHO VAY NÔNG NGHIỆP NÔNG THÔN

Hiện nay, Tây Hòa vẫn là một huyện thuần nông nên Agribank Tây Hòa tiếp tục tập trung cho vay nông nghiệp nông thôn, phục vụ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Giám đốc Agribank Tây Hòa Lê Văn Thiệt cho biết: Ngân hàng đã phối hợp với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ thành lập 170 tổ vay vốn ủy thác với hơn 6.400 thành viên. Trong 4 năm qua, Agribank Tây Hòa đầu tư hơn 800 tỉ đồng cho 55.000 lượt vay vốn qua các tổ ủy thác, chiếm khoảng 60% dư nợ của ngân hàng. Hoạt động của các tổ diễn ra hiệu quả giúp giảm tải công việc cho cán bộ tín dụng, tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận và sử dụng vốn hiệu quả. Công tác thu nợ, quản lý rủi ro của đơn vị cũng được cải thiện rõ rệt khi nợ xấu của nhóm tín dụng này được khống chế không quá 0,5% tổng dư nợ.

Ngoài ra, Agribank Tây Hòa còn chú trọng cho vay theo Nghị định 41 của Chính phủ, góp phần quan trọng vào giải quyết những khó khăn về vốn ở nông thôn, đem đến cơ hội cho nông dân thực hiện ước mơ làm giàu. Ông Phạm Ngọc Lĩnh ở xã Sơn Thành Tây chia sẻ: “Năm 2006, nhờ những món vay tín chấp 20 triệu đồng của Agribank Tây Hòa, tôi có vốn đầu tư trồng 2 ha tiêu. Đến kỳ thu hoạch, có tiền trả nợ, gia đình tiếp tục vay vốn phát triển sản xuất. Hiện diện tích trồng tiêu của nhà tôi đã tăng lên 5ha, trong có có 3ha tiêu kinh doanh, dự kiến thu được 1,2-1,3 tỉ đồng. Tiền bán tiêu, ngoài việc trả nợ ngân hàng, tôi còn gửi tiết kiệm để làm vốn cho con”. Còn ông Cao Văn Thái ở xã Sơn Thành Đông cho biết: Gia đình đã thế chấp trang trại rộng 60ha để vay 700 triệu đồng từ Agribank Tây Hòa để trồng rừng kinh tế, sắn, mía. Hiện 50ha keo các loại đến thời gian thu hoạch, 6ha mía, 4ha sắn cũng cho năng suất cao. Trang trại phát triển tốt, được định giá đến 6 tỉ đồng, đem lại nguồn lợi kinh tế cho gia đình.

Theo ông Lê Văn Thiệt, trong thời gian tới, Agribank Tây Hòa vẫn tiếp tục là trụ cột cho vay nông nghiệp nông thôn. Bên cạnh đó, ngân hàng còn chú trọng cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ, phục vụ sản xuất, phát triển công nghiệp chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; đồng thời mở rộng cho vay các ngành thương mại, dịch vụ gắn với sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm xuất khẩu.

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek