Thứ Hai, 07/10/2024 05:37 SA
Làng rau Bình Ngọc (TP Tuy Hòa):
Thua lỗ vì rau rớt giá
Thứ Năm, 29/03/2012 10:30 SA

Người trồng rau ở xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) đang thua lỗ vì giá các loại rau liên tục rớt, tiêu thụ khó khăn. Bà con phải bán rẻ vườn rau cho vịt ăn để vớt vát lại ít vốn.

 

rau-bngoc120329.jpg

Nông dân Bình Ngọc thu hoạch rau - Ảnh: T.HƯƠNG

Sau vụ hoa tết, các nhà vườn ở Bình Ngọc đồng loạt vun giồng, xuống giống trồng các loại rau xanh như xà lách, cải, tía tô, rau răm, hành lá… Toàn xã hiện có 42ha rau, sản lượng thu hoạch mỗi ngày khoảng 2 tấn. Nhưng gần tháng qua, giá rau các loại liên tục giảm, không tiêu thụ kịp, nhiều nông dân lỗ vốn đầu tư. Bà Đỗ Thị Nhỏ ở thôn Ngọc Phước 2 nói: “Ba sào rau xà lách của nhà tôi giờ đã già quá lứa, bị đốm lá hết vì thị trường rau đang bị nhũng”. Theo nhiều nông dân ở xã Bình Ngọc, vì giá rau thấp, khó tiêu thụ nên không ít diện tích bà con phải nhổ bỏ hoặc bán với giá rẻ cho các hộ nuôi vịt. Hiện rau xà lách bán tại ruộng 1.000 đồng/kg, rau cải 3.000 đồng/kg, mồng tơi 1.500 đồng/kg… giảm hơn 4 lần so với cách đây một tháng.

 

Để trồng một sào (500m2) rau xà lách, người dân cần khoảng 400g hạt giống mua với giá gần 160.000 đồng, hai công cày 140.000 đồng, hai cộ phân bò 320.000 đồng chưa kể công làm đất, nước tưới… tính ra gần cả triệu đồng/sào. Bình quân mỗi sào rau xà lách cho thu hoạch khoảng 900kg, với giá bán 1.000 đồng/kg như hiện nay thì người trồng chỉ mới hòa vốn, chưa kể công thu hoạch. Theo bà Đỗ Thị Nhỏ, tính như thế chứ thực tế sản lượng rau thu hoạch chẳng khi nào tiêu thụ hết. Thông thường, một lứa rau trồng đến kỳ thu hoạch chỉ tiêu thụ được hơn ba phần tư diện tích, còn lại phải bỏ đi vì thu không kịp, rau bị cỗi khó bán.

 

Trong khi đó, các diện tích trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP của 25 hộ dân ở thôn Ngọc Phước 2 cũng không khá gì hơn. Ông Huỳnh Văn Sự một người trồng rau theo chương trình này giãi bày: Trồng rau VietGAP cũng không thoát cảnh ể ẩm, rớt giá; rau trồng ra tốn bao công sức, tiền của mà bán đầu này, bán đầu kia cũng không trôi. Theo HTX Nông nghiệp - Kinh doanh dịch vụ tổng hợp Bình Ngọc, hiện mỗi ngày siêu thị Co.opMart Tuy Hòa tiêu thụ chưa đến 15kg rau VietGAP do HTX cung cấp.

 

Một nguyên nhân khác dẫn đến việc cung vượt cầu, rau ế ẩm vì nguồn hàng được nhập về từ Lâm Đồng và Hà Nội khá dồi dào. Bà Lê Thị Như Tân, một trong những hộ buôn rau củ lớn ở chợ trung tâm TP Tuy Hòa cho biết: Mỗi ngày tôi nhập khoảng 12-15 tấn rau củ các loại của Lâm Đồng và Hà Nội để phân phối cho các tiểu thương ở chợ Tuy Hòa và các chợ huyện. Theo BQL chợ Tuy Hòa, tại chợ có 2 hộ chuyên phân phối mặt hàng rau củ, lượng hàng do các hộ này nhập về chợ mỗi ngày khoảng 30 tấn, sau đó sẽ phân phối cho các người mua bán sỉ và lẻ để tiêu thụ.

 

Trong khi rau mua tại vườn rớt giá liên tục thì tại các chợ giá rau cũng không giảm. Hiện xà lách bán tại chợ có giá 5.000 đồng/kg, gấp 5 lần tại vườn; cải 8.000 đồng/kg, gấp 3 lần… Vì vậy, dù giá rau có tăng hay giảm thì chỉ có tư thương được hưởng lợi còn người sản xuất, người tiêu dùng lại luôn phải chịu thiệt thòi.

 

Theo ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ nhiệm HTX Bình Ngọc, tình trạng rau rớt giá, nhũng hàng từ trước nay vẫn thường xuyên xảy ra. Nguyên nhân chính là bởi vùng rau của tỉnh vẫn chưa được quy hoạch cụ thể. Vì vậy khi một số loại rau quả nào được giá, tiêu thụ mạnh thì bà con nông dân không riêng ở Bình Ngọc mà cả những vùng rau khác ở xã Hòa Kiến, phường Phú Lâm, huyện Tuy An… cũng ồ ạt trồng, đến kỳ thu hoạch lại bị thừa rau, khó bán và mất giá. Để không còn xảy ra tình trạng này, một trong những điều kiện tiên quyết là có đầu ra ổn định, có quy hoạch vùng rau cụ thể đối với diện tích và đối tượng trồng. Trước mắt, chưa thực hiện được những chiến lược mang tính lâu dài thì người dân rất mong nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo làm sao cho sản phẩm rau Bình Ngọc có cơ chế được ưu tiên sử dụng tại các bếp ăn tập thể, đặc biệt là rau VietGAP nhằm tạo được một thị trường ổn định.

 

TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek